Ngân hàng Trung ương Mexico tiếp tục nâng lãi suất cơ bản

Thứ sáu, 12/11/2021 16:28
(ĐCSVN) - Ngày 11/11, Ngân hàng trung ương Mexico (Banxico) đã tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25%, lên 5% nhằm kiềm chế lạm phát đang trên đà tăng cao. Đây là đợt tăng lãi suất cơ bản lần thứ 4 trong năm 2021.
Ngân hàng Trung ương Mexico tiếp tục nâng lãi suất cơ bản nhằm kiềm chế lạm phát đang trên đà tăng cao. (Ảnh: Reuters)

Tại thời điểm hiện tại, lạm phát hàng năm tại Mexico tính đến hết tháng 10/2021 đã tăng lên mức 6,24%, cao gấp đôi so với mức mục tiêu mà Banxico đề ra là 3%.

Banxico cho biết, lạm phát hiện đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu là do những tác động của đại dịch COVID-19 dẫn đến chuỗi cung ứng và quy trình sản xuất của nhiều loại hàng hóa và dịch vụ khác nhau bị ngừng trệ.

Tuy nhiên, Banxico đánh giá hoạt động kinh tế thế giới tiếp tục phục hồi, mặc dù với tốc độ chậm hơn và có sự không đồng nhất giữa các quốc gia do diễn biến của đại dịch COVID-19 và các yếu tố kích thích chi tiêu.

Banxico dự báo lạm phát chung trong quý IV năm nay sẽ ở mức 6,8%, trước khi giảm xuống 3,4% vào năm 2022 và trong quý III/2023, mục tiêu 3% dự kiến sẽ đạt được. Mexico ghi nhận mức lạm phát tăng cao kể từ tháng 3/2021.

Mặc dù vậy, Banxico nhận định lạm phát tăng do ảnh hưởng của đại dịch chỉ mang yếu tố tạm thời. Banxico kỳ vọng sự phục hồi kinh tế của Mexico sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian còn lại của năm và trong suốt năm 2022.

Banxico cho biết, ngân hàng này sẽ đánh giá chặt chẽ biến động của áp lực lạm phát nhằm đưa ra các chính sách tiền tệ tiếp theo. Bên cạnh đó, cơ quan này nhấn mạnh sẽ thực hiện các hành động can thiệp cần thiết vào thị trường nhằm kiểm soát tỷ lệ lạm phát ở mức mục tiêu đề ra.

Banxico dự báo Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mexico sẽ tăng 6,3% trong năm nay và 3,4% trong năm 2022 nhờ việc mở cửa trở lại nền kinh tế sau đại dịch COVID-19 và nhu cầu bên ngoài mạnh mẽ, đặc biệt là từ đối tác thương mại hàng đầu là Mỹ.

Trước đó, Mexico – nền kinh tế lớn thứ 2 khu vực Mỹ Latinh đã ghi nhận GDP giảm 8,3% trong năm 2020, mức giảm mạnh nhất kể từ những năm 1930 do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Cũng tại khu vực Mỹ Latinh, tháng 10 vừa qua, Ngân hàng Trung ương Brazil đưa ra báo cáo, trong đó dự đoán nền kinh tế nước này sẽ rơi vào cuộc suy thoái vào năm 2022, với mức suy giảm GDP ở mức 0,5%.

Báo cáo của ngân hàng này được công bố trong bối cảnh các chuyên gia kinh tế cảnh báo về tình trạng bất ổn tài khóa ngày càng tăng tại Brazil. Các chuyên gia nước này nhận định, Brazil đang phải đối mặt với tình trạng lạm phát tăng cao, buộc Ngân hàng Trung ương tăng lãi suất, điều này về lâu dài sẽ khiến các hoạt động kinh tế trở nên yếu hơn.

Cùng với sự phục hồi của các nền kinh tế sau tác động lớn của đại dịch, lạm phát đã gia tăng mạnh ở nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, các quan chức ngân hàng trung ương, các nhà hoạch định chính sách cho rằng, lạm phát cao chỉ mang tính tạm thời và kiên định các biện pháp hỗ trợ cho đến khi nền kinh tế phục hồi hoàn toàn./.

H.Hà (Theo Reuters, investing.con)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực