Ngoại trưởng Qatar kêu gọi gỡ bỏ lệnh phong tỏa đối với nước này

Thứ ba, 20/06/2017 15:50
(ĐCSVN) – Qatar sẽ không đàm phán với các nước Ả rập đã tuyên bố đóng băng quan hệ với quốc gia vùng Vịnh Ba Tư này cho tới khi nào lệnh phong tỏa áp dụng đối với Doha được gỡ bỏ.

Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu với báo giới tại thủ đô Doha, ngày 19/6, Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani nêu rõ, các biện pháp cô lập Qatar mà một số nước đang áp dụng là một hành động gây hấn. “Qatar đang bị phong tỏa, sẽ không có đàm phán. Họ phải gỡ bỏ phong tỏa để khởi động đàm phán…Cho tới giờ, chúng tôi vẫn chưa thấy triển vọng các lệnh phong tỏa sẽ được gỡ bỏ, vốn được xem là một điều kiện tiên quyết để đưa mọi vấn đề tiến về phía trước” – ông Al-Thani nhấn mạnh.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Qatar cũng nêu rõ các cuộc đàm phán phải diễn ra văn minh với một nền tảng vững chắc, không chịu áp lực hay bị cô lập. Ông Al-Thani đồng thời cũng bác bỏ khả năng thảo luận về các vấn đề nội bộ của Qatar, gồm cả số phận của mạng lưới truyền thông Al Jazeera có trụ sở tại Doha. “Mọi điều không liên quan (tới các vấn đề của 6 nước thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh – GCC) đều không phải là chủ đề đàm phán. Không ai có quyền can thiệp vào các vấn đề của đất nước chúng tôi. Số phận của Al Jazeera là vấn đề của Qatar, chính sách đối ngoại của Qatar trong các vấn đề khu vực là vấn đề của Qatar. Và chúng tôi sẽ không đàm phán về các vấn đề của riêng mình” – ông Al-Thani nêu rõ.

Tuyên bố trên được ông Al-Thani ra chỉ vài giờ sau khi Ngoại trưởng Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) Anwar Gargash cảnh báo các nước Ả rập tại vùng Vịnh Ba Tư có thể sẽ tiếp tục cô lập Qatar trong nhiều năm, nếu như chính quyền Doha không thay đổi chính sách đối ngoại.

Theo quan điểm của Ngoại trưởng Qatar thì hiện nước này vẫn chưa nhận được những đề xuất rõ ràng từ các nước áp dụng lệnh phong tỏa hay thậm chí là các nước đã tỏ thiện chí tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho tình thế cô lập của Doha, trong đó gồm cả Kuwait, Mỹ, Pháp và Anh.

Trong lời phát biểu cùng ngày, ông Al-Thani cũng để ngỏ kịch bản Qatar sẽ dựa vào các nước khác, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ, Kuwait, Oman, và thậm chí cả Iran…nếu như các lệnh phong tỏa hiện nay không được gỡ bỏ. Theo nhận định của đại diện ngoại giao này, thì cuộc khủng hoảng ngoại giao hiện nay chỉ tác động ở mức độ “tối thiểu” đến nền kinh tế Qatar, song điều đó cũng không có nghĩa rằng người dân nước này đang sống trong điều kiện “hoàn hảo”.

Ngày 5/6, một số nước gồm Ả rập Xê út, Bahrain, Ai Cập, UAE đã tuyên bố cắt đứt các mối quan hệ bang giao với Qatar, đồng thời cáo buộc chính quyền Doha hậu thuẫn chủ nghĩa khủng bố, gây bất ổn trong khu vực. Về phía Qatar đã ngay lập tức bác bỏ những cáo buộc trên, xem đây chỉ là kết luận phi lý, dựa trên những lời tuyên bố và giả thuyết sai sự thật./.

Thu Lan (Theo Al Jazeera, PressTV, almanar)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực