Núi lửa Mauna Loa phun dung nham cao tới 60m

Thứ tư, 30/11/2022 15:24
(ĐCSVN) – Núi lửa Mauna Loa phun những dòng dung nham cao tới 60m vào không trung, tạo thành những “dòng sông nóng chảy” sau khi thức giấc.

Núi lửa lớn nhất thế giới thức giấc sau gần 40 năm

 

 Hình ảnh núi lửa Mauna Loa phun trào ngày 29/11/2022 (Ảnh: Reuters)

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) ngày 29/11 cho biết, các vết nứt trên miệng núi lửa đã được nhìn thấy vào tối 27/11 sau gần 40 năm núi lửa Mauna Loa không hoạt động. Cơ quan này ước tính độ cao nhất của dòng dung nham đạt từ 30-60 m. Có thể nhìn thấy một chùm khí được phun ra từ các khe nứt của núi lửa và dòng dung nham.

Theo các nhà địa chất Mỹ, hiện không có mối đe dọa nào đối với con người và tài sản ở khu vực gần núi lửa Mauna Loa đang hoạt động. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng gió có thể thổi tro bụi xuống chân núi cũng như gây ra hiện tượng mang tên "tóc núi lửa" (Pele’s hair). Đây là hiện tượng các sợi thủy tinh núi lửa rất nhỏ mịn được hình thành khi nham thạch nóng chảy bị ném vào không khí và nguội đi. Tóc núi lửa có thể gây kích ứng da, mắt và đường hô hấp.

Các nhà chức trách ở Hawaii đã không đưa ra bất kỳ lệnh sơ tán nào, mặc dù khu vực đỉnh núi và một số con đường trong khu vực đã bị đóng cửa và hai nơi trú ẩn đã được mở cửa để đề phòng.

 Video ghi lại cảnh núi lửa Mauna Loa phun trào (Nguồn: CNA)

Ngày 28/11/2022, Mauna Loa, núi lửa đang hoạt động lớn nhất thế giới, đã phun trào lần đầu tiên sau gần 4 thập kỷ “ngủ im”.

Núi lửa Mauna Loa cao 4.169 mét, là 1 trong 6 núi lửa đang hoạt động trên quần đảo Hawaii, Mỹ. Ngọn núi này đã phun trào 33 lần kể từ năm 1843. Đợt phun trào gần đây nhất diễn ra vào năm 1984, kéo dài 22 ngày và tạo ra dòng dung nham chảy dài tới 7km. /.

 

PG (theo AFP

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực