OECD hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Thứ tư, 22/09/2021 15:27
(ĐCSVN) - Ngày 21/9, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời cảnh báo tiến độ chậm trong việc triển khai tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cũng như sự lây lan liên tục của các biến thể virus mới sẽ tác động đến sự phục hồi kinh tế.

OECD hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu và cảnh báo tiến độ chậm trong việc triển khai tiêm chủng vaccine cũng như sự lây lan liên tục của các biến thể mới sẽ tác động đến sự phục hồi kinh tế. (Ảnh: rte.ie)

Theo OECD, nền kinh tế thế giới đã bắt đầu phục hồi trở lại trong năm nay nhờ các biện pháp kích thích mà các chính phủ đã áp dụng, việc đẩy mạnh hiệu quả chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 cũng như nhiều hoạt động kinh tế đã được nối lại.

“Sự phục hồi vẫn diễn ra không đồng đều giữa các quốc gia”, OECD cho biết trong báo cáo cập nhật triển vọng kinh tế toàn cầu.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP)  toàn cầu đã vượt qua mức trước đại dịch sau cuộc suy thoái do đại dịch COVID-19 gây ra vào năm ngoái.

Báo cáo cho biết, sản lượng kinh tế toàn cầu dự kiến sẽ tăng 5,7% trong năm nay, giảm 0,1% so với dự báo trước đó mà OECD đưa ra hồi tháng 5. Tuy nhiên, triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2022 được dự báo là 4,5%, cao hơn 0,1% so với dự báo trước đó.

“Giữa các quốc gia vẫn tồn tại những cách biệt về sản lượng kinh tế và việc làm, đặc biệt tại các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển có tỷ lệ bao phủ tiêm chủng vaccine thấp”, báo cáo nêu rõ.

OECD đã hạ dự báo triển vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ từ mức 6,9% xuống 6% trong năm 2021. Trước đó, Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ dự báo nền kinh tế lớn nhất thế giới này sẽ tăng trưởng 6,7% trong năm nay.

Trong khi đó, OECD dự báo, kinh tế Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) được dự báo tăng trưởng 5,3% trong năm 2021, tăng 0,1% so với dự báo được đưa ra hồi tháng 5. Tuy nhiên, mỗi quốc gia thành viên trong khu vực cũng sẽ có tốc độ tăng trưởng khác nhau, trong đó các nước như Pháp, Italy và Tây Ban Nha thuộc nhóm có tốc độ tăng trưởng cao hơn, trong khi kinh tế Đức sẽ tăng trưởng chậm hơn.

Mới đây, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) cũng đưa ra dự báo, kinh tế Eurozone sẽ tăng trưởng 5% trong năm 2021, cao hơn mức 4,6% được đưa ra trong dự báo trước đó. Trong khi đó, ECB hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế khu vực vào năm 2022 xuống 4,6% từ mức 4,7% trong dự báo trước. Dự báo tăng trưởng kinh tế Eurozone năm 2023 không thay đổi, vẫn ở mức 2,1%.

Kinh tế Eurozone đang trên đà phục hồi nhờ chương trình tiêm chủng vaccine COVID-19 đang được triển khai rộng rãi. Tháng 7 vừa qua, Ủy ban châu Âu (EC) đã nâng mạnh dự báo tăng trưởng của Eurozone lên lần lượt 4,8% trong năm 2021 và 4,5% trong năm 2022, cao hơn so với mức 4,3% và 4,4% đưa ra hồi tháng 5.

Cũng theo Báo cáo cập nhật triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu, OECD đã nâng dự báo tăng trưởng của các quốc gia như Argentina, Brazil, Mexico, Nam Phi, Hàn Quốc và Thổ Nhĩ  Kỳ, trong khi hạ dự báo tăng trưởng của các nền kinh tế Australia, Anh, Nhật Bản và Nga. Dự báo tăng trưởng của Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới được OECD giữ nguyên ở mức 8,5%.

OECD đánh giá tác động của biến thể Delta “cho đến nay là tương đối nhẹ” ở các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao. Tuy nhiên, ở nhiều nơi, biến thể này đã làm giảm động lực hồi phục kinh tế và gia tăng áp lực lên các chuỗi cung ứng và chi phí toàn cầu. Theo OECD, hoạt động luân chuyển ở các nước châu Á- Thái Bình Dương đã chậm lại đáng kể do các biện pháp hạn chế được áp dụng trở lại để ngăn chặn đà lây lan của biến thể Delta.

OECD kêu gọi các ngân hàng trung ương duy trì chính sách tiền tệ linh hoạt, cung cấp những hướng dẫn rõ ràng về các động thái sắp tới và biên độ dao động các mục tiêu lạm phát mà các ngân hàng có thể chấp nhận được. Trong khi đó, các chính phủ cần tiếp tục linh hoạt và duy trì các chính sách phù hợp với thực trạng kinh tế đất nước.

OECD nhấn mạnh, “tiến độ chậm trong việc triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine cũng như sự lây lan liên tục của các biến thể mới, sẽ tác động đến sự phục hồi kinh tế và gây ra tình trạng thất nghiệp lớn hơn".

Đầu tháng này, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres bày tỏ thất vọng khi các quốc gia sản xuất vaccine phòng COVID-19 không thể đẩy nhanh tốc độ sản xuất giúp thế giới đạt mục tiêu tiêm chủng cho 70% dân số vào nửa đầu năm 2022./.

H.Hà (Theo AFP, rte.ie)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực