Olympic Tokyo 2020: VĐV tham dự sẽ được tiêm vaccine COVID-19

Thứ sáu, 07/05/2021 15:50
(ĐCSVN) – Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) xác nhận việc đã ký biên bản ghi nhớ với hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ và BioNtech của Đức về việc cung cấp vaccine phòng COVID-19 cho vận động viên tham dự Thế vận hội Olympic và Thế vận hội thể thao người khuyết tật (Paralympic) Tokyo 2020 dự kiến diễn ra vào mùa Hè năm nay.
Biểu tượng Olympic tại Tokyo (Ảnh: cgtn.com) 

Theo thỏa thuận trên, vaccine sẽ được hai hãng dược phẩm của Mỹ và Đức phân phối thông qua các ủy ban Olympic và Palympic của mỗi nước có thành viên tham dự. Thông báo của IOC cũng nêu rõ “bất kỳ một liều vaccine bổ sung nào do Pfizer và BioNTech cung cấp sẽ không được đưa ra khỏi các chương trình hiện có. Tuy nhiên sẽ được bổ sung vào hạn ngạch hiện có và kế hoạch phân phối vaccine trên khắp thế giới”. Dựa trên sự phản hồi từ Ủy ban Olympic và Paralympic các nước, IOC hy vọng “một tỷ lệ đáng kể” vận động viên (VĐV) sẽ được tiêm chủng vaccine COVID-19 trước khi nhập cảnh Nhật Bản.

IOC cho biết, trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide vào tháng trước, Tổng Giám đốc điều hành của Pfizer Albert Bourla đã đề xuất cung cấp vaccine cho Thế vận hội Olympic và Paralympic. Sau đó, ý tưởng này tiếp tục được hiện thực hóa sau cuộc gặp gỡ trực tiếp giữa đại diện chính phủ Nhật Bản và IOC.

Phát biểu trước báo giới, Chủ tịch IOC Thomas Bach tin tưởng rằng, việc hỗ trợ vaccine cho các vận động viên tham dự Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo 2020 là một trong nhóm các giải pháp nhằm bảo đảm an toàn cho sự kiện thể thao toàn cầu này, đồng thời thể hiện rõ tinh thần đoàn kết của IOC với nước chủ nhà Nhật Bản.

“Chúng tôi khuyến khích vận động viên và đại diện các đoàn thể thao tham dự Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo 2020 hành động nêu gương, tiêm vaccine tại địa điểm và thời điểm phù hợp… Bằng việc tiêm vaccine, các vận động viên có thể phát đi một thông điệp mạnh mẽ rằng, việc tiêm chủng không chỉ được thực hiện vì sức khỏe của mỗi cá nhân, mà còn nhằm thể hiện tình đoàn kết cùng sự quan tâm tới sức khỏe của những người khác trong cộng đồng” – ông Bach bày tỏ.

Ngày 6/5, Bộ trưởng của Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo của Nhật Bản, bà Marukawa Tamayo tin tưởng rằng, sáng kiến của IOC sẽ giúp các vận động viên đến từ khắp mọi nơi trên thế giới được tham dự Thế vận hội sau khi đã được tiêm chủng. Đây là yếu tố quan trọng nhằm bảo đảm sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh sẽ được tổ chức một cách an toàn. Nhật Bản sẽ hỗ trợ những thủ tục cần thiết để triển khai việc tiêm chủng cho các vận động viên.

Trước sự khuyến cáo về tình hình dịch bệnh COVID-19 do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra, vào tháng 3/2020, Chủ tịch IOC và Thủ tướng Nhật Bản đã kết luận lùi thời điểm tổ chức Thế vận hội mùa Hè lần thứ 32 tại Tokyo sang sau năm 2020 nhưng không muộn hơn mùa hè 2021. Hai bên cũng đồng ý Olympic sẽ được tổ chức ở Nhật Bản và Thế vận hội vẫn giữ tên “Olympic” và “Paralympic” Tokyo 2020.

Olympic Tokyo 2020 dự kiến được tổ chức từ ngày 23/7 đến 8/8, trong khi Paralympic Tokyo sẽ diễn ra từ ngày 24/8 đến 5/9. Trong cuộc họp ngày 20/3, Ban tổ chức, Chính phủ Nhật Bản, chính quyền thủ đô Tokyo, IOC và Ủy ban Paralympic quốc tế (IPC) đã quyết định không tiếp nhận khán giả từ nước ngoài nhập cảnh Nhật Bản để theo dõi các trận thi đấu. Thời điểm công bố quy định về việc hạn chế số lượng khán giả nội địa tại các nhà thi đấu cũng bị lùi lại đến tháng 6/2021 so với dự kiến ban đầu là cuối tháng 4/2021 do dịch COVID-19  diễn biến phức tạp tại Nhật Bản.

Nhưng thông tin mới nhất do IOC đưa ra về kế hoạch tiêm chủng vaccine COVID-19 đối với vận động viên tham dự Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo đã phần nào trấn an sự lo ngại của người dân Nhật Bản về nguy cơ lây lan dịch bệnh trong thời gian diễn ra Thế vận hội. Về phía Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide cũng tin tưởng rằng, việc thổ chức Thế vận hội Tokyo sẽ giúp phát đi thông điệp rằng nhân loại đã chiến thắng COVID-19. Nếu chiến thắng đó không đến đủ nhanh thì thông điệp đó có thể được gửi đi từ các nhà tổ chức Olympic mùa Đông năm sau với nước chủ nhà là Trung Quốc./.

T.Lan (hteo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực