Quan hệ Nga - NATO: Bất đồng chưa thể thu hẹp

Thứ năm, 13/01/2022 15:36
(ĐCSVN) – Cuộc gặp kéo dài 4 tiếng đồng hồ giữa các đại diện Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Nga đã kết thúc mà không mang lại kết quả cụ thể, với những bất đồng tồn tại được mô tả là “nghiêm trọng và không dễ thu hẹp”.
Đại diện các bên tham dự cuộc họp Hội đồng Nga - NATO, ngày 12/1. (Ảnh: EPA-EFE/TASS) 

Phát biểu trước báo giới sau cuộc họp Hội đồng Nga - NATO, ngày 12/1, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đánh giá đây là một cuộc gặp khó khăn, song cũng chính vì lẽ đó mà sự kiện này trở nên quan trọng.

“Chúng tôi đã trao đổi trực tiếp và nghiêm túc về tình hình Ukraine và những tác động đối với an ninh châu Âu. Đã tồn tại sự khác biệt đáng kể giữa các đồng minh NATO và Nga về những vấn đề này. Và sự khác biệt là không dễ dàng thu hẹp" – người đứng đầu liên minh quân sự lớn nhất hành tinh nói. Tuy nhiên, ông Stoltenberg cho rằng, tín hiệu khích lệ cũng đã hé lộ khi các đồng minh NATO và Nga cùng ngồi vào bàn đàm phán và thảo luận về những chủ đề thiết thực.

“NATO sẵn sàng gặp lại Nga để thảo luận về những chi tiết cụ thể, đưa ra những đề xuất phù hợp trên bàn đàm phán và tìm kiếm những kết quả mang tính xây dựng… Chúng tôi hiểu rõ về những thách thức mà chúng tôi phải đối mặt khi cùng ngồi lại với Nga và cố gắng tìm ra một con đường chính trị cho tương lai. Nhưng cuộc họp là rất hữu ích. Tôi cho rằng, nhất là khi căng thẳng dâng cao, quan trọng hơn cả là chúng ta phải gặp nhau và giải quyết các vấn đề cùng quan tâm” – ông Stoltenberg nói.

Giải đáp câu hỏi của phóng viên về khả năng Ukraine gia nhập NATO, ông Stoltenberg cho biết, tất các các đồng minh đã đi tới lập trường chung đó là chỉ có Ukraine và 30 nước đồng minh mới có thể quyết định khi nào Ukraine sẵn sàng trở thành thành viên NATO. Không ai khác có thể đưa ra những lời tuyên bố và Nga không có quyền can dự vào vấn đề này.

Ngày 12/1, Hội đồng Nga - NATO đã nối lại cuộc họp đầu tiên trong 2 năm qua tại trụ sở NATO ở Brussels, Bỉ. Dẫn đầu đoàn đại biểu Nga tham gia sự kiện này là Thứ trưởng Ngoại giao Alexander Grushko và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Alexander Fomin. Về phía NATO là Tổng thư ký Jens Stoltenberg, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman cùng đại diện 30 nước thành viên NATO.

Trước thềm nối lại đối thoại, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov hy vọng  Brussels và Washington sẽ thực hiện một "bước tiến thực sự về phía Nga”. Về phía ông Stoltenberg cũng khẳng định NATO sẵn sàng lắng nghe những quan ngại từ phía Nga và sẵn sàng đối thoại cởi mở, tuy nhiên NATO chưa sẵn sàng thỏa hiệp, đặc biệt là liên quan tới vấn đề mở rộng khối.

Các chuyên gia đánh giá, trước những bất đồng dai dẳng, triển vọng tìm kiếm giải pháp hòa giải toàn diện cho quan hệ Nga - phương Tây trong tương lai gần là khó thực hiện. Tuy nhiên, sau 2 năm gián đoạn, Hội đồng Nga-NATO nhóm họp trở lại thời điểm diễn ra cuộc đàm phán quan trọng về Ukraine đã cho thấy thiện chí của các bên để hiểu rõ nhau hơn, tránh kịch bản đẩy an ninh châu Âu đi chệch hướng./.

T.Lan (Theo TASS, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực