Sudan đối mặt tỷ lệ lạm phát hơn 400%

Thứ hai, 19/07/2021 16:48
(ĐCSVN) - Lạm phát ở Sudan đã vượt quá 400% do giá cả tăng cao sau một loạt các cải cách kinh tế được thực hiện ở nước này.
 Một người dân bán hàng thực phẩm ở  Khartoum, Sudan (Ảnh: Bloomberg)

Hãng thông tấn nhà nước SUNA trích báo cáo của Chính phủ Sudan cho biết, tỷ lệ lạm phát thường niên của nước này đã tăng lên mức 412,75% trong tháng 6 vừa qua, con số này đã vượt xa con số 378,79% trong tháng 5. Cũng theo SUNA, mức tăng đột biến trong tỷ lệ lạm phát ở nước này là do giá cả tăng cao, bao gồm giá thực phẩm.

Sudan đang trải qua một giai đoạn chuyển đổi khó khăn kể từ tháng 4/2019 – thời điểm Tổng thống Omar al-Bashir bị lật đổ sau hàng loạt cuộc biểu tình chống chính phủ.

Chính phủ chuyển tiếp được thành lập vào tháng 8/2019 đã cam kết khắc phục nền kinh tế yếu kém kéo dài trong nhiều thập kỷ của nước này. Tuy nhiên, cho đến nay, Sudan vẫn rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng.

Trong vài tháng trở lại đây, Sudan đã loại bỏ trợ cấp nhiên liệu và áp dụng tỷ giá hối đoái tự do theo nỗ lực cải cách được Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hậu thuẫn. Những biện pháp này được cho là khắc nghiệt, dẫn tới những khó khăn tiếp tục chồng chất và gây bất bình trong dân chúng.

Mặc dù Sudan đã được Chính phủ Mỹ đưa ra khỏi danh sách các quốc gia hỗ trợ khủng bố và khoảng 20 quốc gia chủ nợ của Sudan thông báo sẽ xóa bỏ phần lớn các khoản nợ để cho phép nước này trở lại trường quốc tế, nhưng những khó khăn hiện hữu như giá cả leo thang, thất nghiệp gia tăng và thường xuyên bị cắt điện… đã làm bùng phát nhiều cuộc biểu tình trên cả nước, thậm chí nhiều người còn yêu cầu chính phủ hiện nay phải từ chức./

K.G (theo Channels TV, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực