Tấn công khủng bố ở Mali, hơn 60 người thiệt mạng

Thứ sáu, 08/09/2023 14:44
(ĐCSVN) - Ít nhất 49 thường dân và 15 binh sĩ đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công khủng bố “kép” ở miền Bắc Mali, ngày 7/9.
Lực lượng Liên hợp quốc tuần tra trên đường phố Timbuktu, Mali. (Ảnh: Moulaye Sayah/AP)

Tuyên bố của Chính phủ lâm thời Mali cho biết, nhóm phiến quân "Ủng hộ Đạo Hồi và tín đồ Hồi giáo" (GSIM) có quan hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda đã nhận trách nhiệm thực hiện hai vụ tấn công nhằm vào các hành khách trên tàu "Tombouctou" và một trại quân sự của Lực lượng vũ trang Mali (FAMa) ở vùng Gao.

Ngoài hơn 60 người thiệt mạng, các vụ tấn công còn làm nhiều người bị thương. Lực lượng chính phủ đã tiêu diệt được 50 tay súng, đồng thời thực hiện ngay lập tức các bước cần thiết để sơ tán và bảo đảm an toàn cho tất cả mọi người.

Trước đó, quân đội Mali thông báo trên mạng xã hội rằng con tàu Tombouctou đã bị "các nhóm khủng bố có vũ trang" tấn công vào khoảng 11:00 GMT.

Vụ tấn công xảy ra sau khi nhóm GSIM vào tháng trước tuyên bố rằng họ đang phong tỏa Timbuktu, thành phố giao lộ lịch sử ở phía Bắc Mali.

 Vài giờ sau vụ tấn công, Tổng thống lâm thời của Mali - ông Assimi Goita đã tuyên bố quốc tang ba ngày bắt đầu ngay từ ngày 7/9.

Kể từ năm 2012, Mali đã phải đương đầu với các cuộc nổi dậy và bạo lực khiến hàng nghìn người thiệt mạng và hàng trăm nghìn người phải di tản trên khắp khu vực Sahel.

Trong những tuần gần đây, căng thẳng ở quốc gia Tây Phi đã có dấu hiệu bùng phát  trở lại sau khi phái đoàn gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc ở Mali – vốn đã được thông báo sẽ rời đi vào cuối năm nay, đã bàn giao hai căn cứ gần Timbuktu cho lực lượng vũ trang Mali.

Diễn biến này đã châm ngòi cho các cuộc đụng độ giữa quân đội và các chiến binh thánh chiến, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ thỏa thuận hòa bình năm 2015 bị đổ vỡ./.

T.Lan (Theo France 24, lemonde, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực