Tây Ban Nha tìm kiếm thỏa thuận quốc phòng hậu Brexit với Anh

Thứ ba, 05/01/2021 18:54
(ĐCSVN) - Ngoại trưởng Tây Ban Nha Arancha Gonzalez Laya ngày 4/1 cho biết, Madrid và London đang đàm phán về một thỏa thuận quốc phòng và an ninh hậu Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu).
Ngoại trưởng Tây Ban Nha Arancha Gonzalez Laya. (Ảnh: EFE) 

"Đây là một thỏa thuận mà chúng tôi đã đàm phán với Anh trong vài tháng qua trong lĩnh vực an ninh và quốc phòng", bà Arancha Gonzalez Laya nói.

Mục đích của thỏa thuận nhằm thiết lập một khuôn khổ bao gồm mọi vấn đề từ cuộc chiến chống các nhóm khủng bố đến an ninh mạng và các nhiệm vụ quân sự chung. Bên cạnh đó, Tây Ban Nha còn hy vọng đưa cả vấn đề liên quan vùng lãnh thổ Gibraltar vào trong thỏa thuận này.

“Chúng tôi muốn có một khuôn khổ bao gồm các mối quan hệ an ninh và quốc phòng này”, bà Arancha Gonzalez Laya nói. Theo Ngoại trưởng Tây Ban Nha, sự hợp tác này rất rộng và “thứ chúng tôi muốn là cung cấp một ‘chiếc ô’ cho mối quan hệ đối tác này càng rộng càng tốt, điều này cũng giúp củng cố mối quan hệ song phương trong tương lai."

Gibraltar là vùng lãnh thổ hải ngoại của Anh, nằm gần cực Nam bán đảo Iberia, bên trên eo biển Gibraltar, giáp Tây Ban Nha ở phía Bắc. Trong lịch sử, Anh và Tây Ban Nha đã tranh giành nhau sự thống trị của vùng đất này. Năm 1713, theo Hiệp ước Utrecht, Tây Ban Nha phải nhượng Gibraltar cho Anh. Từ đó, Madrid đã nhiều lần tìm cách giành lại chủ quyền Gibraltar nhưng không thành công. Dưới chế độ Franco, Tây Ban Nha đã đóng cửa toàn biên giới với Gibraltar, và chỉ mở lại hoàn toàn khi Tây Ban Nha gia nhập EU năm 1985.

Tuy là khu vực nhỏ, chỉ rộng 6,7 km2 với hơn 30.000 dân nhưng Gibraltar nằm ở vị trí chiến lược gần eo biển Gibraltar nối Đại Tây Dương với Địa Trung Hải. Nhiều năm qua, Madrid luôn thuyết phục Gibraltar nhập vào Tây Ban Nha, nhưng trong cuộc trưng cầu ý dân năm 2012, người dân bán đảo này vẫn quyết định ở lại Vương quốc Anh.

Trước đó ngày 31/12/2020, Tây Ban Nha và Anh đã đạt được thỏa thuận duy trì mở cửa biên giới vùng lãnh thổ Gibraltar. Thỏa thuận này đạt được chỉ vài giờ trước khi Anh kết thúc giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit.

Phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Tây Ban Nha Gonzalez Laya cho biết, Gibraltar vẫn sẽ là một phần trong các thỏa thuận của EU. Bà cho biết toàn bộ chi tiết của thỏa thuận sẽ được Tây Ban Nha và Anh thảo luận trong giai đoạn chuyển tiếp kéo dài 6 tháng liên quan tới vùng lãnh thổ này. Vấn đề Gibraltar không nằm trong thỏa thuận thương mại hậu Brexit mà Anh và EU đạt được trước đó./.

Hoài Hà (Theo AFP, english.elpais.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực