Tổng thống Ecuador sắp bị luận tội

Thứ hai, 15/05/2023 17:03
(ĐCSVN) – Chủ tịch Quốc hội Ecuador Virgilio Saquicela cho biết Tổng thống nước này - ông Guillermo Lasso - sẽ phải đối mặt với một phiên luận tội vào ngày 16/5 vì cáo buộc tham ô.
Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso. (Ảnh: AP)

Theo ông Saquicela, phiên tòa sẽ bắt đầu lúc 10 giờ 00 sáng giờ địa phương (15:00 GMT) theo quy định của pháp luật sau khi Quốc hội Ecuador bỏ phiếu thông qua tiến trình luận tội Tổng thống Guillermo Lasso vào ngày 9/5 vừa qua. Theo nghị quyết với sự ủng hộ của 88/116 nghị sĩ có mặt tại phiên bỏ phiếu, Tổng thống Lasso và những đối thủ của ông sẽ phải ra làm chứng trước phiên họp toàn thể của Quốc hội Ecuador, trước khi đối mặt với cuộc bỏ phiếu cuối cùng có thể dẫn đến khả năng bãi nhiệm ông (dự kiến diễn ra vào ngày 20/5).

Động thái này diễn ra trong bối cảnh đang xuất hiện nhiều quan điểm khác nhau về việc luận tội Tổng thống. Mới đây, Ủy ban Giám sát Ecuador đã công bố một báo cáo dựa trên ý kiến của nhiều nhân chứng vào tháng trước và kết luận rằng không có lý do gì để xét xử hoặc miễn nhiệm ông Lasso.

Bộ trưởng Chính phủ Henry Cucalon cho biết trên Twitter rằng quá trình này là bất hợp pháp và "được sinh ra, phát triển và kết thúc mà không có bằng chứng, không có tranh luận và có khoảng trống pháp lý nghiêm trọng".

Ông Lasso, một cựu nhân viên ngân hàng, 67 tuổi, bị phe đối lập cáo buộc biển thủ tiền thông qua hợp đồng được ký giữa đội tàu chở dầu thuộc sở hữu nhà nước Flota Petrolera Ecuatoriana và công ty tư nhân Amazonas Tanker, để cho thuê tàu vận chuyển hydrocarbon. Hợp đồng được ký vào năm 2018 và được gia hạn vào năm 2020, trước khi ông Lasso trở thành Tổng thống Ecuador vào tháng 5/2021. Tuy nhiên, phe đối lập cho rằng ông Lasso đã “bật đèn xanh” cho việc tiếp tục thỏa thuận kinh doanh mặc dù biết điều đó sẽ khiến nhà nước bị thua lỗ.

Động thái của Quốc hội Ecuador đánh dấu lần đầu tiên trong 44 năm một Tổng thống Ecuador đối mặt với khả năng bị Quốc hội luận tội. Tổng thống Lasso, người sẽ kết thúc hai năm tại vị vào ngày 24/5 tới đã lên tiếng phủ nhận mọi cáo buộc của phe đối lập và cho biết ông sẽ xuất hiện trước các nhà lập pháp để tự bảo vệ mình trước những gì ông mô tả là một "cuộc đảo chính của Quốc hội”.

Tổng thống Lasso có mối quan hệ đối kháng với cơ quan lập pháp gồm 137 thành viên. Một số thành viên phe đối lập đã cố gắng phế truất Tổng thống từ năm ngoái song đã vấp phải sự phản ứng dữ dội từ các nhóm bản địa.

Theo quy định của Hiến pháp Ecuador, ông Lasso có thể tổ chức các cuộc bầu cử tổng thống và Quốc hội thay vì việc phải đối mặt với một cuộc bỏ phiếu miễn nhiệm./.

T.Lan (Theo Reuters, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực