Tổng thống Nga để ngỏ khả năng tiếp tục cắt giảm nhân viên ngoại giao Mỹ

Thứ tư, 06/09/2017 16:15
(ĐCSVN) – Phát biểu trước báo giới ngày 5/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moscow có quyền tiếp tục cắt giảm số nhân viên ngoại giao Mỹ làm việc tại Nga, song sẽ không thực hiện công việc này vào thời điểm hiện tại.
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Sputnik/Mikhail Klimentyev/Kremlin/Reuters)

Ông Putin cho biết, Nga và Mỹ đã đạt được thỏa thuận về việc duy trì số lượng nhân viên ngoại giao tương xứng ở mỗi nước. Đã có khoảng 1.300 nhân viên ngoại giao Mỹ làm việc tại Nga trong khi Nga chỉ duy trì 455 nhân viên ngoại giao tại Mỹ. Trong số 455 nhân viên ngoại giao Nga làm việc tại Mỹ thì có tới 155 người làm việc cho Liên hợp quốc. “Nói một cách nghiêm túc, nếu như chúng tôi nói về sự bình đẳng, thì không cần duy trì 455 nhân viên ngoại giao Mỹ tại Moscow và con số này phải giảm thêm 155 người. Chính vì thế, chúng tôi bảo lưu quyền đưa ra quyết định về số lượng các nhân viên ngoại giao Mỹ làm việc tại Nga, song chúng tôi sẽ không thực hiện công việc này vào thời điểm hiện tại. Chúng tôi sẽ theo sát những diễn biến tiếp theo” – ông Putin nói.

Tổng thống Nga cho biết, ông sẽ chỉ thị cho Bộ Ngoại giao Nga thực hiện các thủ tục để kiện lên một tòa án Mỹ liên quan tới vấn đề tài sản ngoại giao của Nga tại Mỹ bị phong tỏa. Theo quan điểm của ông Putin thì đây là một diễn biến chưa từng có tiền lệ và Mỹ đã vi phạm rõ ràng quyền tài sản của Nga. “Đây là lý do tại sao, tôi muốn bắt đầu bằng việc chỉ thị cho Bộ Ngoại giao Nga đưa ra những hành động về pháp lý. Chúng ta hãy xem hệ thống tư pháp vốn được nhiều người ca ngợi của Mỹ sẽ hoạt động ra sao” – ông Putin nói.

Trong một tuyên bố mới đây, Bộ Ngoại giao Nga xác nhận, vào ngày 2/9, các nhà chức trách Mỹ đã phong tỏa 3 cơ sở ngoại giao của nước này trên lãnh thổ Mỹ, gồm Tổng lãnh sự quán ở thành phố San Francisco, một văn phòng Đại sứ quán tại thủ đô Washington và một cơ sở ngoại giao tại New York. Chính quyền Moscow coi hành động này của Mỹ mang tính thù địch và yêu cầu Washington ngay lập tức trao trả cho Nga các tài sản ngoại giao mà nước này đang phong tỏa.

 

Ngày 5/9, hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức giấu tên của Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ hy vọng rằng Washington sẽ không phải đối mặt với các biện pháp trả đũa tiếp theo từ phía Moscow. Bên cạnh đó, quan chức này cũng tỏ rõ sự tự tin vào “tính hợp pháp” của quyết định đóng cửa và phong tỏa các cơ sở ngoại giao Nga mà chính quyền Washington đưa ra hồi tuần trước.

 

Tuy nhiên, theo nhận định của các nhà phân tích, diễn biến mới nhất này sẽ khiến mối quan hệ Nga - Mỹ tiếp tục bị kéo căng sau những tranh cãi liên quan tới vụ bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 và đi ngược lại những mong muốn về cải thiện mối quan hệ song phương mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố kể từ sau khi nhậm chức vào đầu năm 2017.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng sau quyết định mới nhất của Mỹ, Tổng thống Nga khẳng định, bản thân ông và người đồng nhiệm D.Trump đều là những chính khách. “Mỗi quốc gia đều có những lợi ích riêng. Ông D.Trump hành động theo những lợi ích dân tộc của nước Mỹ và tôi hành động dựa trên lợi ích của đất nước tôi… Tôi mạnh mẽ hy vọng rằng, chúng tôi, cũng như ngài Tổng thống Mỹ, có thể tìm kiếm một số thỏa hiệp trong giải quyết các vấn đề song phương và quốc tế… dựa trên cơ sở cùng gánh vác trách nhiệm chung đối với an ninh thế giới” – ông Putin nói./.

Thu Lan (Theo TASS, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực