Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga ấn định thời điểm công bố kết quả bầu cử

Thứ ba, 21/09/2021 11:19
(ĐCSVN) – Kết quả chính thức của cuộc bầu cử Duma Quốc gia Nga sẽ được công bố không sớm hơn ngày 21/9 (theo giờ địa phương) để các khu vực có thời gian giải quyết mọi khiếu nại.

Bầu cử Hạ viện Nga: Đảng Nước Nga Thống nhất tạm dẫn đầu

Người dân Nga tham gia bầu cử Duma Quốc gia. (Ảnh: TASS) 

Đây là thông tin do Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đưa ra trong cuộc đối thoại trực tuyến với Tổng thống Nga Vladimir Putin, ngày 20/9.

"Chúng tôi muốn công đoạn tổng hợp kết quả bầu cử được thực hiện sớm nhất vào thứ Sáu. Lý do là bởi tôi mạnh mẽ khuyến cáo các đồng nghiệp của chúng tôi ở các khu vực không nên vội vàng, vì ngoài chiến dịch bầu cử Duma Quốc gia, tất cả chúng tôi đã thực hiện khoảng 4.400 chiến dịch khác nhau. Tuy nhiên, tính minh bạch của chiến dịch này là quan trọng hơn cả” – bà Pamfilova nói.

Người đứng đầu CEC cho biết, cơ quan này đã nỗ lực để đảm bảo chiến dịch bầu cử được minh bạch. “Chúng tôi không muốn xuất hiện điều tiếng gì gây tổn hại đến uy tín của chúng tôi” – bà Pamfilova khẳng định.

Chủ tịch CEC nhấn mạnh, cho tới nay, cơ quan này chỉ ghi nhận một số lượng ít phàn nàn và khiếu nại liên quan tới bầu cử. Tuy nhiên, tất cả đều sẽ được nhanh chóng giải quyết. Mọi thứ sẽ được sáng tỏ và công khai minh bạch. Một số lượng đông đảo các quan sát viên ở mức chưa có tiền lệ (khoảng 491.000) người đều đóng vai trò trong tiến trình này.

Theo CEC, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu năm nay đạt 51,68%, tăng so với mức 47,88% của năm 2016.

Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trực tuyến là 93,21% ở sáu khu vực tổ chức bỏ phiếu trực tuyến từ xa trên nền tảng liên bang, đó là các khu vực: Kursk, Murmansk, Nizhny Novgorod, Rostov và Yaroslavl, thành phố Sevastopol.

Việc bỏ phiếu trực tuyến ở thủ đô Moscow được thực hiện trên một nền tảng riêng, với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt 96,5%.

Với 99,72% số phiếu được kiểm, đảng Nước Nga Thống nhất hiện giành được áp đảo số phiếu ủng hộ, với 49,84%. Trong một tuyên bố ngày 20/9, đảng này tuyên bố đã giành được 2/3 số ghế đa số tại Hạ viện.

Cũng trong ngày 20/9, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định, cuộc bầu cử Duma quốc gia Nga đã diễn ra trung thực, không khai, đảm bảo tính cạnh tranh. Ông Peskov cho rằng đảng Nước Nga Thống nhất vẫn được cử tri ủng hộ. Đảng này đã đối mặt với nhiệm vụ tái khẳng định vai trò lãnh đạo của mình và nhiệm vụ này đã được hoàn tất. 

Cùng ngày, Đại sứ quán Nga tại Mỹ đã lên tiếng bác bỏ những cáo buộc “vô căn cứ” do Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra, cho rằng các cuộc bầu cử quốc hội tại Nga đang diễn ra không minh bạch.

Trong thông điệp phát trên tài khoản Facebook, phái đoàn ngoại giao Nga tại Mỹ tuyên bố, phía Moscow đã nắm được những cáo buộc vô căn cứ từ Bộ Ngoại giao Mỹ về cuộc bầu cử Duma Quốc gia Nga, diễn ra trong các ngày 17-19/9.

“Liên quan tới khía cạnh này, chúng tôi xin nhấn mạnh rằng, người dân Nga đã được thể hiện ý chí hoàn toàn dựa trên quy định của luật pháp trong nước và các chuẩn mực quốc tế. Bất kỳ tuyên bố nào đi ngược lại điều này đều không thể chấp nhận được và cũng sẽ không ảnh hưởng đến tiến trình tổng thể của cuộc bỏ phiếu cũng như kết quả của chiến dịch bầu cử” – tuyên bố nêu rõ.

"Về vấn đề này, chúng tôi nhấn mạnh: việc thể hiện ý chí của người dân đã diễn ra hoàn toàn tuân thủ các quy định của pháp luật trong nước và các chuẩn mực của luật pháp quốc tế", tuyên bố viết.

Tổng cộng 14 đảng phái chính trị đã tham gia các cuộc bầu cử vào Duma Quốc gia Nga khóa VIII được tổ chức trong các ngày 17, 18 và 19/9. Tại cuộc bầu cử năm nay, công dân Nga bầu đại biểu Hạ viện Nga, người đứng đầu 9 chủ thể liên bang và 39 quốc hội khu vực./.

Thu Lan (Theo báo chí Nga)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực