Arsenal – Trên đỉnh phù vân?

Thứ tư, 06/03/2024 09:19
(ĐCSVN) – Kể từ mùa giải 2003-2004, ánh hào quang chói lọi của “The Invincibles” chưa một lần trở lại với màu đỏ-trắng tại Bắc London. Nhưng như một chu kỳ đỉnh cao và vực sâu như một điều tất yếu, các Pháo thủ đang chờ đợi một mùa bóng đáng nhớ.

 Arsenal đang bay cao, nhưng vẫn cần thể hiện bản lĩnh ở những vòng đấu cuối cùng (ảnh: Reuters)

Bất chấp những thách thức khổng lồ từ các đối thủ nặng ký, bất chấp những hiểm họa không thể lường trước của giải đấu khốc liệt nhất hành tinh. Cho tất cả, cho con Phượng hoàng hồi sinh từ đống tro tàn…

Trong rất nhiều mùa giải trước đó, không ít người đã nói về Arsenal như một chú voi đột nhiên chễm chệ trên đỉnh ngọn cây. Không ai biết vì sao họ leo lên đó được, nhưng trước sau gì thì chú voi cũng sẽ ngã xuống. Đó là sự thật! Ngay cả khi Mikel Arteta tới với Emirates, những nghi hoặc cũng không phai nhạt một chút nào.

Cả một bãi chiến trường cần thu dọn. Một lối chơi không định hình. Hàng loạt ngôi sao ra đi, các cầu thủ trẻ vẫn cần thời gian để chứng tỏ. Ngay cả ở mùa giải trước, những tưởng mọi thứ đã đi đúng hướng, nhưng Arsenal vẫn hụt hơi ở những thời điểm quyết định để Man City vượt lên. Nhưng lúc này, ở vị trí thứ 3 mang tính “núp gió”, The Gunners, chứ không phải ai khác mới là đối thủ khiến cả Liverool lẫn Man Xanh phải e sợ. Sau 7 trận gần nhất, các Pháo thủ đã ghi tới 31 bàn – một kỷ lục. Ấn tượng hơn, trong 3 trận sân khách, các học trò của Arteta đều ghi được 5 bàn trở lên, không để thủng lưới lần nào. Khoảng cách giữa Arsenal và Man City chỉ là 1 điểm, và 2 điểm so với Liverpool. Nhưng ngạc nhiên chưa, dù hàng công của họ không được đánh giá cao, hiệu số của CLB Bắc London bây giờ đã là +45, vượt hơn Man City 10 bàn và The Kop 6 bàn.

Đồng đều, đồng điệu, và đoàn kết trong lối chơi chung, đó là cách The Gunners triển khai sự khát khao và chiến thuật mang đậm dấu ấn Arteta qua từng trận đấu. Sự tiến bộ vượt bậc của Saka, những bước chạy đầy cảm hứng của Martinelli, một Rice vững vàng, Jorginho quá kinh nghiệm, hay Kai Havertz từng ngày đập tan mọi chỉ trích, tất cả đều đã tạo động lực cho những phương án 2 liên tiếp thăng hoa. Đó là Trossard, Gabriel Jesus, Fabio Vieira hay cả Nketiah, những cầu thủ dự bị luôn có những đóng góp rất đáng nể khi kiên nhẫn ngồi dự bị để sẵn sàng bổ sung nhân sự cho đội 1. Chiều sâu đội hình không hẳn là chất lượng nhân sự, mà trên hết, đó còn là sự đồng lòng, bền chí, và tuân thủ kỷ luật để hỗ trợ cho toàn tập thể. Như triết lý sống còn mà Arsene Wenger đã từng xây dựng dưới tuyên ngôn bất hủ của “3 người lính Ngự lâm”: Một người vì mọi người, mọi người vì một người!

Chỉ còn 11 vòng đấu nữa, 11 trận rất có thể người ta sẽ chứng kiến những cuộc đổi ngôi cực kỳ ngoạn mục trong cuộc đua tam mã. Hai cuộc đấu với Man Utd và Man City có thể là trở ngại lớn với các Pháo thủ, nhưng đừng quên, cả Liverpool lẫn Man Xanh cũng sẽ có những trận đấu rất khó lường, trong đó có cả trận họ phải đấu với chính nhau. Nhìn vào lịch thi đấu, có thể nhận định cờ đã đến tay The Gunners trong mùa giải năm nay. Có điều, việc vượt qua cái dớp tự bắn vào chân mình vào cuối mùa có thể thay đổi hay không sẽ phụ thuộc vào chính họ.

Lên đỉnh bảng sẽ không phải là điều bất khả thi. Nhưng đỉnh vinh quang hay đỉnh phù vân vẫn sẽ là điều cần được kiểm chứng bởi bản lĩnh, sự tập trung, cũng như tài năng thực thụ của những tay súng trẻ.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực