Lễ khai mạc Olympic 2024: Hoành tráng, rực rỡ sắc màu

Thứ bảy, 27/07/2024 07:30
(ĐCSVN) - Lễ khai mạc Olympic Paris 2024 đã chính thức diễn ra vào rạng sáng 27/7 (giờ Việt Nam) và bắt đầu những trận tranh tài kịch tính của các VĐV trong 2 tuần tới.

Vì đây là lần đầu tiên trong lịch sử Olympic hiện đại lễ khai mạc tổ chức ngoài trời thay vì trong sân vận động, chủ nhà Pháp đã đưa ra một ý tưởng độc đáo để giới thiệu từng quốc gia.

Đoàn vận động viên từ mỗi quốc gia tham dự đã di chuyển trên 85 chiếc thuyền xuôi dòng sông Seine. Các đoàn thể thao có quy mô khác nhau sẽ dùng tàu khác nhau. Có đoàn dùng tàu lớn, có đoàn dùng tàu nhỏ, hoặc nhiều đoàn chung một tàu.

Khí cầu giữ đuốc Olympic 2024 nhìn từ xa. (Ảnh: Reuters)

Trong khi các đoàn thể thao diễu hành trên sông, các chương trình biểu diễn nghệ thuật ở bên bờ sông Seine đến từ những nghệ sĩ nổi tiếng như Lady Gaga, Aya Nakamura… và những màn trình diễn thời trang trên sàn catwalk đầy màu sắc. Đây là điều khác biệt lớn so với các lễ khai mạc Olympic tại sân vận động khi các chương trình diễn ra theo thứ tự.

Olympic Paris 2024 là Thế vận hội đầu tiên có tỷ lệ VĐV nam và nữ là 50-50. Lễ khai mạc cũng dành hai chương để nói về "Hội anh em" và "Hội chị em". Ở phần dành cho các "chị em", lần lượt 10 bức tượng xuất hiện từ dưới sông Seine, khắc họa những người phụ nữ hiện thân cho lịch sử Pháp, như Olympe de Gouges, Alice Milliat hay Simone Veil.

Hình ảnh của đoàn thể thao Việt Nam tại lễ khai mạc Olympic Paris 2024, tay vợt Lê Đức Phát là người cầm cờ. (Ảnh: Reuters)

Ban Tổ chức còn tạo ra nhiều bí ẩn khi cho một nhân vật giấu mặt cầm theo ngọn đuốc và trải qua hành trình khám phá đất nước, con người và văn hóa Pháp. Vai trò của nhân vật bí ẩn dừng lại bằng cách trao ngọn đuốc cho danh thủ kiêm HLV bóng đá Zinedine Zidane. Đuốc sau đó qua tay nhiều nhân vật thể thao như tay vợt Rafael Nadal, cựu VĐV điền kinh Carl Lewis hay cua-rơ 100 tuổi Charles Coste. Hai vận động viên da màu của Pháp, Marie-Jose Perec và Teddy Riner là chặng cuối cùng của đuốc thiêng Olympic. Cặp đôi này đã châm lửa để khinh khí cầu bay lên cao. Đây là ngọn đuốc đặc biệt sẽ cháy xuyên suốt thời gian Thế vận hội diễn ra.

Lễ khai mạc kết thúc trong sự xúc động với tiết mục biểu diễn bằng tiếng Pháp của nữ danh ca Celine Dion.

Olympic 2024 chính thức bắt đầu. (Ảnh: Olympic) 

Sau buổi lễ khai mạc này, Olympic Paris 2024 - kỳ Thế vận hội mùa hè lần thứ 33 - sẽ vào thi đấu chính thức, và bế mạc vào tối 11/8. Sẽ có 10.714 VĐV đại diện cho 206 đoàn tranh tài ở 32 môn thi, với 329 nội dung. Việt Nam có 16 VĐV tham dự, tranh tài ở 19 nội dung, với mục tiêu có ít nhất một huy chương./.

NK

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực