Một chấn thương, 2 nạn nhân

Thứ năm, 25/03/2021 10:40
(ĐCSVN) - Chiều 24/3, Ban kỉ luật VFF đã chính thức đưa ra án phạt cho cầu thủ Ngô Hoàng Thịnh (CLB TP.HCM) do có hành vi vào bóng mang tính triệt hạ đối với cầu thủ Đỗ Hùng Dũng (CLB Hà Nội).
Pha vào bóng triệt hạ của Hoàng Thịnh (ảnh: vnepress.net) 

Ở phút thi đấu thứ 27 trong trận đấu tại vòng 6 V-League 2021 giữa CLB TP.HCM và CLB Hà Nội, Hoàng Thịnh (CLB TP.HCM) đã có pha phạm lỗi rất nguy hiểm với Hùng Dũng (CLB Hà Nội) khiến cho Hùng Dũng phải ôm mặt trong đau đớn và nhanh chóng di chuyển bằng xe cứu thương tới bệnh viện. Hoàng Thịnh nhận một chiếc thẻ đỏ trực tiếp từ trọng tài. Kết quả là Hùng Dũng đã bị gãy xương chày và xương mác chân phải. Đây là một chấn thương vô cùng nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến sự nghiệp thi đấu của cầu thủ, khiến các cầu thủ phải nghỉ thi đấu dài hạn hoặc cũng có thể phải rời xa sân cỏ mãi mãi.

Vẫn biết trong bóng đá luôn có sự quyết liệt và máu lửa nhưng không phải như cái cách mà Hoàng Thịnh đã làm đối với Hùng Dũng. Xem trực tiếp hay xem lại băng ghi hình về tình huống đó, khán giả có phần nào cảm thấy “rợn người” hoặc ám ảnh về pha vào bóng đầy thô bạo của Hoàng Thịnh. Nhìn những hình ảnh ấy, cảm tưởng như Hoàng Thịnh đang lao vào trận chiến với kẻ thù chứ ko phải tranh chấp bóng với đối thủ nữa.

Dự kiến, Hùng Dũng cần mất ít nhất là 6 tháng để hồi phục. Việc giữ được cái đầu lạnh khi thi đấu là vô cùng cần thiết, tranh chấp bóng giữa các cầu thủ là điều hiển nhiên trên sân cỏ nhưng không thể bất chấp mọi cách để giành lại bóng về phía mình. Trong quá khứ, người đồng hương của Hoàng Thịnh là Quế Ngọc Hải cũng đã phải nhận án phạt rất nặng khi có hành vi tương tự với Trần Anh Khoa (SHB Đà Nẵng) và lúc này, Hoàng Thịnh cũng đã phải nhận án phạt thích đáng về hành vi phi thể thao mà mình đã gây ra.

 Án phạt nào là đủ sức răn đe?

 Sau khi xem lại băng hình của tình huống cùng với sự họp bàn kỹ lưỡng, Ban kỷ luật VFF đã quyết định phạt 40 triệu đồng, đình chỉ thi đấu đến hết 31/12/2021 đối với cầu thủ Ngô Hoàng Thịnh. Hoàng Thịnh có trách nhiệm đền bù theo khoản 4 điều 39 trong Quy định về kỷ luật của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (sửa đổi, bổ sung năm 2021).

 Án phạt cũng đã được đưa ra nhưng liệu đã đủ sức răn đe đối với cá nhân Hoàng Thịnh và những cầu thủ khác? Hay là cứ lặp lại những vi phạm rồi lại xử phạt? V-League là giải đấu mang tính chuyên nghiệp cao nhất tại Việt Nam, quy tụ các cầu thủ giỏi nhất của nước nhà thi đấu nhưng đâu đó vẫn còn tồn tại những hành vi phi thể thao, làm ảnh hưởng tới hình ảnh bóng đá nước nhà. Pha va chạm đó không chỉ khiến Hùng Dũng phải nghỉ thi đấu dài hạn mà chính Hoàng Thịnh cũng phải nghỉ thi đấu hết năm, điều này ảnh hưởng rất lớn tới sự nghiệp của Hùng Dũng cũng như Hoàng Thịnh.

Hùng Dũng vẫn chưa có ngày trở lại trong khi anh đang là tiền vệ chơi hay nhất, có phong độ cao, là quân Át chủ trong chiến thuật của HLV Park Hang Seo cũng như HLV Chu Đình Nghiêm. Thiếu vắng Hùng Dũng, là một tổn thất lớn về mặt lực lượng của CLB Hà Nội và Đội tuyển Quốc gia Việt Nam, những toan tính về mặt chiến thuật của của hai vị HLV này cũng bị ảnh hưởng rất lớn. Hà Nội FC đang có những cạnh tranh khốc liệt tại V-League còn vòng loại World Cup 2022 của Đội tuyển Việt Nam vào tháng 6 đang đến gần. Hùng Dũng không thể góp mặt trong cả hai giải đấu quan trọng này. Cả HLV Park Hang Seo và HLV Chu Đình Nghiêm đều sẽ phải “đau đầu” trong việc tìm người thay thế.

Hoàng Thịnh chắc chắn cũng sẽ không cố tình vào bóng quyết liệt như vậy với Hùng Dũng. Nhưng dù là vô tình hay cố ý, sai thì phải chịu phạt, hi vọng rằng, án phạt mà VFF đưa ra là đủ sức răn đe với cầu thủ người Nghệ An này. Việc phải rời xa sân cỏ là điều không ai mong muốn đặc biệt là với các cầu thủ chuyên nghiệp. Hơn nữa, thi đấu bóng đá cũng là đam mê, là sự cống hiến của các cầu thủ dành cho người hâm mộ nhưng đó còn là “bát cơm” trong cuộc sống hàng ngày của họ. Vì vậy, mong rằng qua án phạt của Hoàng Thịnh, các cầu thủ sẽ lấy đó làm gương và thi đấu một cách an toàn hơn.

Hành động xấu xí trong bóng đá này không nên, không được có trên sân cỏ Việt Nam nếu chúng ta còn muốn bóng đá Việt Nam phát triển một cách chuyên nghiệp. Bóng đã nước nhà đang ngày càng khẳng định vị thế trong nền bóng đá khu vực và quốc tế, vậy nên, không thể để những hình ảnh phi thể thao như vậy xuất hiện. Những hành động như vậy đã khiến bạn bè quốc tế có cái nhìn không tốt về bóng đá Việt Nam khi mà chúng ta đang cố gắng gây dựng hình ảnh bóng đá đẹp trong mắt bạn bè quốc tế. Chỉ một hành động từ một cầu thủ thôi cũng sẽ khiến hình ảnh ấy trở nên xấu đi rất nhiều. Người hâm mộ bóng đá Việt Nam đều cầu chúc cho Hùng Dũng sớm bình phục chấn thương để trở lại sân cỏ, sớm được thấy hình ảnh “Dũng Chíp” một lần nữa thi đấu đầy nhiệt huyết và cống hiến dẫu biết quá trình phục hồi chấn thương còn rất dài và rất gian nan. Phải mất một khoảng thời gian dài để Hùng Dũng phục hồi và làm quen lại với cảm giác bóng để có thể tiếp tục thi đấu nhưng hi vọng mọi điều tốt đẹp nhất sẽ đến với anh và bóng đá nước nhà./.

Ngọc Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực