Muốn vô địch AFF Cup 2022 cần sửa sai!

Thứ bảy, 14/01/2023 18:00
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Những diễn biến của trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 vào tối 13/1 không được như mong đợi của nhiều người hâm mộ, với một trận hòa. Kết quả này khiến tuyển Việt Nam gặp nhiều khó khăn trước người Thái. Có lẽ chúng ta cần phải rút kinh nghiệm và sửa chữa những sai lầm ở trận lượt đi nếu muốn vô địch AFF Cup năm nay.
 Văn Lâm được đánh giá là người chơi hay nhất tuyển Việt Nam ở trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022. (Ảnh: vietnamnet.vn)

Tôn trọng đối thủ

Tại cuộc họp báo trước trận đấu, HLV Park Hang-seo tự tin đặt mục tiêu “trả món nợ” trước Thái Lan khi từng để thua đối thủ này ở bán kết lượt đi AFF Cup 2020. “Trong 5 năm qua kể từ khi tôi dẫn dắt đội tuyển Việt Nam cũng như U23 Việt Nam, tôi chỉ thua đúng một trận trước các đối thủ ở khu vực Đông Nam Á. Đó là trận thua 0-2 trước Thái Lan ở AFF Cup 2020, vì vậy mục tiêu thứ nhất là trả món nợ này. Mục tiêu thứ hai là ở giải đấu cuối của tôi, tôi muốn cùng các cầu thủ mang chiếc Cup vô địch tặng cho những người đã hỗ trợ chúng tôi, cũng như các cổ động viên”. Còn các bình luận viên, cổ động viên trong nước cũng tung hô đội tuyển bóng đá Việt Nam là số 1 Đông Nam Á, với lợi thế sân nhà, cổ động viên nhà phải nói là thiên thời địa lợi nhân hòa, coi như cầm chắc chiến thắng.

Trên sân, tuyển Việt Nam nhập cuộc đầy thận trọng, các đợt lên bóng đều chứa đựng hàm ý thăm dò. Chỉ khi thấy ở phía bên kia, HLV Mano Polking cũng bố trí đội hình rất thấp và chủ đích cầu hoà, ông Park mới bắt đầu có những thay đổi.

Thay đổi mang lại đột biến rõ rệt nhất là vị trí “tiền vệ ảo” của Quế Ngọc Hải. Hàng thủ Thái Lan đã sững sờ khi trung vệ của chúng ta lặng lẽ băng lên cánh phải, đỡ bóng và chuyền vào hoàn hảo để Tiến Linh băng cắt đánh đầu ghi bàn.

Với bàn thắng đẹp mắt của Tiến Linh đưa tuyển Việt Nam dẫn 1-0 trước người Thái làm nức lòng người hâm mộ cả nước và rồi chúng ta lại chủ quan cho rằng đây là hiệp đấu của tuyển Việt Nam. Nhưng rồi thế trận dần thay đổi, tuyển Thái Lan là người chủ động trong phần còn lại của trận đấu, tuyển Việt Nam đánh mất thế chủ động và liên tiếp thủng lưới 2 bàn. Phải nhờ đến cú sút căng sấm sét đi qua một loạt cầu thủ của Vũ Văn Thanh, đã cứu vãn cả một trận cầu suýt rơi vào "thảm hoạ", vớt vát lại được phần nào cơ hội và giúp chúng ta không bị trôi quá xa khỏi giấc mơ vô địch.

Thực tế thì tuyển bóng đá Việt Nam gặp Thái Lan 28 lần từ năm 1995, nhưng chỉ thắng được 3, hòa 9, thua 16. Kể từ cú đánh đầu ngược của Lê Công Vinh mang về chức vô địch AFF Cup 2008, tuyển Việt Nam đã có 15 năm chỉ thua và hoà Thái Lan tại lãnh địa của mình. Như vậy tuyển bóng đá Thái Lan có mạnh không? Câu trả lời là họ quá mạnh và ở đẳng cấp cao. Chúng ta không thể xem nhẹ!

Muốn nâng cao chiếc Cúp vô địch AFF Cúp 2022, đòi hỏi Ban huấn luyện và các cầu thủ cần mổ xẻ rút kinh nghiệm nghiêm túc làm bài học cho trận lượt về. Và điều rất quan trọng là cần tôn trọng đối thủ.

Sửa chữa sai lầm từ tuyển Việt Nam

Văn Thanh để lại dấu ấn với bàn thắng gỡ hoà. (Ảnh: vietnamnet.vn)

Sau bàn thắng của Tiến Linh, cảm xúc vượt lên trước đối thủ, viễn cảnh làm chủ trận đấu và vô số mục tiêu khác có thể sắp chạm vào, khiến các cầu thủ và cả Ban huấn luyện thiếu đi tính thực dụng trên sân. Với cách chơi ưa thích của ông Park Hang-seo là lùi sâu phòng ngự, chờ có bóng phản công tại sao chúng ta không áp dụng mà thực tế trên sân các cầu thủ vẫn muốn giăng ra đá sòng phẳng, lấy tấn công làm tiền đề đấu với đối phương.

Bản thân ông Park dường như cũng không đánh giá đúng năng lực của người Thái, nên trong sơ đồ 3 tiền vệ trung tâm, không có ai thực sự đánh chặn theo kiểu săn bóng và lăn xả. Chỉ trong hiệp 1, Thái Lan đã có 3 tình huống xuống biên từ khe hở giữa trung vệ và cầu thủ chạy cánh của chúng ta, cộng thêm 2 cú sút chính diện. 2 lần Đặng Văn Lâm phải cứu thua, 1 lần bóng dội xà ngang từ quả phạt trực tiếp - là lời cảnh báo điều chẳng lành cho đội bóng của ông Park Hang-seo?

Theo các chuyên gia tuyển Việt Nam muốn phát triển bóng ngay từ các trung vệ, điều đó không sai, nhưng mạo hiểm không đúng chỗ. Bằng chứng là ở bàn thua thứ 2, giữa Hoàng Đức và Ngọc Hải không hiểu ý nhau, để rồi Theerathon Bunmathan chọc khe cho Sarach Yooyen hạ gục Đặng Văn Lâm.

Tất cả đều biết đội trưởng Theerathon lợi hại thế nào? Anh chính là nguồn cấp bóng chủ yếu, nếu không muốn nói là duy nhất của ông Mano Polking trong các trận đấu khó khăn. Tuyển Việt Nam đã phong toả số 3 này khá ổn trong hiệp 1, nhưng sang hiệp 2 lại lỏng lẻo để anh tung đường chuyền chết chóc liên tiếp trong cả 2 bàn thắng từ phút 48 đến phút 63, để lội ngược dòng dẫn 2-1. 

Tất nhiên, lỗi rõ ràng nhất ở 2 bàn thua có thể được quy cho khoảng trống quen thuộc sau lưng Đỗ Duy Mạnh và bẫy việt vị không thành của Bùi Hoàng Việt Anh, nhưng khơi nguồn cho những tình huống đó đều là sự biến mất của người đánh chặn.

Từ chỗ quá tự tin với lợi thế sớm, các học trò của thầy Park lại rơi vào trạng thái căng cứng khi bị ngược dòng. Vô số những đường chuyền hỏng của Quang Hải cho đến khi anh bị thay ra.

Đỗ Hùng Dũng thì có pha trả ngược đáng quên khi tạo điều kiện 2 đánh 1 cho cầu thủ Thái ở phút 90+5. Nếu Ekanit Panya chuyền cho đồng đội thay vì vội vã gẩy bóng trúng Văn Lâm, đây là pha bóng đầy may mắn cho tuyển Việt Nam, nó thắp lên hy vọng của tuyển Việt Nam dù còn rất nhỏ, bởi nhiệm vụ phải thắng 2 bàn cách biệt trên đất Thái là thách thức quá lớn.

Đánh giá về lối chơi của tuyển Việt Nam ở trận lượt đi, BLV Quang Tùng nói: “Chúng ta có một hiệp 1 tốt nhưng đầu hiệp 2 rõ ràng là cách chơi không hợp lý, cụ thể là tuyển Việt Nam không cho thấy mục đích hay hướng chơi rõ nét. Đáng nói nhất là cự ly hàng phòng ngự không tốt. Chúng ta bắt việt vị cao nhưng ở vị trí như vậy là không hợp lý. Trong thế trận như vậy thì cự ly của hàng tiền vệ cũng hỏng”.

Về sự điều chỉnh lối chơi hiệp 2 khác so với hiệp 1 của HLV Park Hang-seo, BLV Quang Tùng phân tích: “Khi hiệp 1 chúng ta có bàn dẫn trước thì hiệp 2 chơi phòng ngự là hoàn toàn đúng. Thực ra tuyển Việt Nam đã rất cố gắng, muốn có một tỷ số an toàn trong hiệp 1 nhưng không làm được. Đá không thắng được người ta thì mình phải giữ thôi. Nhưng tiếc là cự ly đội hình của Việt Nam không tốt khiến đối thủ ghi 2 bàn liên tiếp. May là Văn Thanh tỏa sáng mang về một trận hòa để hy vọng cho trận lượt về".

Hòa 2-2, tuyển Việt Nam phải thắng Thái Lan và không thủng lưới ở trận lượt về mới giành ngôi vô địch AFF Cup 2022. Trong trường hợp thầy trò HLV Park Hang Seo hòa, phải có tỷ số 2-2 trở lên, còn nếu hòa 0-0 hay 1-1 sẽ thua chung cuộc vì luật bàn thắng sân khách.

“Dĩ nhiên đây mới là một trận thôi, chưa phải là thảm họa. Chúng ta vẫn có cửa thắng nhưng hẹp hơn đối thủ", BLV Quang Tùng chốt lại.

Với những sai lầm trong trận lượt đi, chúng ta cần nhìn lại, đánh giá những sai lầm và thiếu sót của chính mình, để sửa chữa và làm tốt hơn và phải luôn tôn trọng, nhận thức đúng tuyển bóng đá Thái Lan là đẳng cấp số 1 khu vực, và chúng ta mong rằng đừng để trận cuối cùng của thầy Park trên cương vị HLV tuyển Việt Nam phải khép lại bằng lời xin lỗi…

VM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực