Thể thao Việt Nam và mục tiêu tại Olympic Paris 2024

Thứ ba, 23/07/2024 17:38
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Mục tiêu của Đoàn thể thao Việt Nam là phấn đấu có huy chương tại Thế vận hội Olympic Paris 2024. Trong đó, môn bắn cung, bắn súng, cử tạ, boxing được người hâm mộ kỳ vọng các vận động viên Việt Nam sẽ tạo nên bất ngờ.

Olympic Paris 2024 sẽ khai mạc vào ngày 27/7 tới đây. Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh với 16 vận động viên (VĐV) ở 11 môn thi đấu; trong đó, 14 tuyển thủ giành suất chính thức và 2 tuyển thủ được đặc cách. Đây được đánh giá sẽ là kỳ đại hội mà thể thao Việt Nam sẽ phải nỗ lực rất nhiều cho mục tiêu giành huy chương.

Tiếc nuối đầu tiên của Thể thao Việt Nam tại đại hội năm nay cần phải kể tới sự vắng mặt của đương kim chủ nhân huy chương Vàng Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD) Phạm Quang Huy. Việc Olympic không tính thành tích thi đấu ASIAD buộc Quang Huy phải dự vòng loại 10m súng ngắn hơi hồi tháng 4 vừa qua. Tại đây, anh chỉ đứng thứ 21 trong số các xạ thủ và theo đó không có vé tới Thế vận hội.

Tuy nhiên, trong số 16 VĐV đại diện cho Việt Nam tham dự Thế Vận hội vẫn có những cá nhân được đánh giá nổi trội và được kỳ vọng sẽ tạo ra được bất ngờ như: Trịnh Thu Vinh (bắn súng), Trịnh Văn Vinh (cử tạ), Võ Thị Kim Ánh (boxing), Lê Quốc Phong (bắn cung).

Cung thủ Đỗ Thị Ánh Nguyệt sẽ mở màn tranh tài tại Olympic Paris 2024 cho Đoàn thể thao Việt Nam. (Ảnh: Reuters)

Trong đó, với bắn súng, xạ thủ Trịnh Thu Vinh được kỳ vọng có thể tiếp bước "tượng đài" Hoàng Xuân Vinh để đạt được kết quả tốt nhất khi thi đấu Olympic Paris 2024. Ở vòng loại Olympic, Thu Vinh xếp hạng 5 chung cuộc nội dung 10m súng ngắn hơi.

Còn ở môn cử tạ, trong quá khứ, khi còn ở đỉnh cao sự nghiệp, Trịnh Văn Vinh từng thành công nâng mức tạ 307kg. Theo tính toán của giới chuyên môn, thành tích của các VĐV phải đạt từ 300kg trở lên mới có cơ hội giành huy chương tại kỳ Olympic lần này. Đây là điều không dễ dàng với Trịnh Văn Vinh khi mức tổng cử của anh tại World Cup cử tạ 2024 chỉ dừng ở 294kg. Tuy nhiên, thành tích trên của Trịnh Văn Vinh được xác lập trong bối cảnh anh gặp chấn thương đầu gối mãn tính. Sau quá trình điều trị tích cực song song cùng tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội, Trịnh Văn Vinh được đánh giá đã hồi phục trên 90%.

Với boxing, Võ Thị Kim Ánh cũng là niềm hy vọng lớn của Đoàn Thể thao Việt Nam. Ở vòng loại, VĐV người An Giang vượt qua 3 đối thủ đến từ 3 châu lục khác nhau là châu Mỹ, châu Âu và châu Phi để giành tấm vé quý giá đến với Olympic ở hạng cân 54kg.

Ở môn bắn cung, việc xuất sắc lọt vào bán kết World Cup bắn cung 2024 ở nội dung cung 1 dây cá nhân giúp Lê Quốc Phong mang về tấm vé đến Olympic Paris tại Pháp. Cung thủ sinh năm 2000 từng làm nên lịch sử cho bắn cung Việt Nam khi lần đầu tiên Việt Nam có VĐV bắn cung xếp thứ 4 tại Cúp bắn cung thế giới 2024 tổ chức ở Hàn Quốc. Với những thành tích đạt được, Lê Quốc Phong trở thành niềm hy vọng lớn của thể thao Việt Nam tại Olympic Paris 2024.

Ngoài các gương mặt được kỳ vọng sẽ tạo được bất ngờ kể trên, các VĐV Việt Nam khác đang bị tốp đầu thế giới bỏ cách khá xa. Nguyễn Huy Hoàng giành 2 huy chương tại ASIAD Jakarta năm 2018, nhưng thông số thành tích không đủ để anh cạnh tranh ở Thế vận hội. Tay vợt Nguyễn Thùy Linh tiến bộ nhanh trong 2 năm gần đây nhưng mục tiêu có lẽ chỉ là qua vòng bảng nội dung đơn nữ Thế vận hội.

Nhiều vị trí khác của Nguyễn Thị Thật (xe đạp), Nguyễn Thị Hương (canoeing), Phạm Thị Huệ (rowing), Lê Đức Phát (cầu lông) hay Võ Thị Kim Ánh, Hà Thị Linh (boxing) có lẽ chỉ đặt mục tiêu làm tốt nhất có thể, vượt qua giới hạn của chính mình.

Tại lễ xuất quân của đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Olympic Paris 2024, Trưởng đoàn Đặng Hà Việt - Cục trưởng Cục Thể dục Thể thao cho biết: "Olympic là đấu trường danh giá nhất hành tinh, với sự cạnh tranh của nhiều nền thể thao mạnh thế giới. Đoàn Thể thao Việt Nam phấn đấu có huy chương tại Thế vận hội mùa Hè lần này. Các VĐV Việt Nam có thể tiệm cận với thành tích giành huy chương là ở các môn bắn cung, bắn súng và cử tạ. Hiện đoàn Thể thao Việt Nam đang chuẩn bị tốt nhất cho các VĐV tự tin thi đấu tại Olympic Paris 2024".

Theo lịch thi đấu Olympic Paris 2024 của Đoàn Thể thao Việt Nam, môn thi đấu đầu tiên của Đoàn Thể thao Việt Nam sẽ bắt đầu vào ngày 25/7, môn thi muộn nhất là vào ngày 8/8. Bắn cung sẽ là môn thể thao đầu tiên mà Đoàn thể thao Việt Nam tranh tài ở Olympic Paris 2024. Theo đó, cung thủ Đỗ Thị Ánh Nguyệt và Lê Quốc Phong tranh tài nội dung cá nhân nam, nữ vào ngày 25/7. Sau lễ khai mạc diễn ra rạng sáng 27/7 (theo giờ Việt Nam), các tuyển thủ Việt Nam sẽ đồng loạt bước vào tranh tài ở các môn cầu lông, judo, bắn súng, bơi, xe đạp…

Cho đến thời điểm này, Thể thao Việt Nam đã tham dự 10 kỳ Olympic. Thành tích mà thể thao Việt Nam có được ở sân chơi này là 5 tấm huy chương, bao gồm 1 huy chương Vàng, 3 huy chương Bạc và 1 huy chương Đồng. Olympic Rio 2016 (tại Brazil) được coi là kỳ Olympic thành công nhất của thể thao Việt Nam. Tại đó, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã xuất sắc giành tấm huy chương Vàng nội dung bắn súng hơi 10m và 1 huy chương Bạc nội dung 50m súng ngắn. Đó cũng là tấm huy chương Vàng duy nhất của thể thao Việt Nam tại đấu trường Olympic tính đến thời điểm này./.

HN (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực