Việt Nam lần đầu tổ chức thi đấu Giải đua thể thao tốc độ, mạo hiểm trên nước

Thứ năm, 21/03/2024 19:00
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Theo chia sẻ của đại diện Ban tổ chức: “Giải đấu không chỉ quảng bá hình ảnh con người, văn hoá của tỉnh Bình Định nói riêng và đất nước nói chung ra bạn bè quốc tế mà còn là cơ hội tạo công ăn việc làm cho người lao động, mở rộng sản xuất các ngành hàng phục vụ cho giải đấu, hay những người hâm mộ bộ môn thể thao này".
Ông Raimondo di San Germano - Giám đốc điều hành của Aquabike Promotion thông tin, trao  đổi về công tác tổ chức Giải đua thế giới mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship tại Quy Nhơn (Bình Định) lần này.

Ngày 21/03, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Thị Nại Bay (TP Quy Nhơn - tỉnh Bình Định) đã diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua thế giới mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship và gặp gỡ hơn 62 tay đua tranh tài tại Thị Nại Bay vào các ngày từ 22/03 - 24/03/2024.

Buổi lễ ra mắt có sự hiện diện của Lãnh đạo các Sở, ban, ngành của tỉnh Bình Định: Ông Trần Kim Kha - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; ông Bùi Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh; Ông Raimondo di San Germano - Giám đốc điều hành của Aquabike Promotion, ông Trần Việt Anh - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Bình Định F1 - đơn vị đăng cai giải đấu UIM-ABP Aquabike World Championship chặng Grand Prix of Binh Dinh cùng đại diện các cơ quan truyền thông, báo chí trong nước và ngoài nước.                                                      

Cạnh đó còn có gần 70 tay đua tham dự giải, đặc biệt là tay đua đạt những thành tích cao mùa giải 2023: Francois Medori - World Champion Runabout GP1, Mickael Poret - World Champion Ski GP1, Jessica Chavanne - World Champion Ski ladies GP1, Roberto Mariani World Champion Freestyle.

Thông tin tại buổi họp báo công bố Giải đua thế giới mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship, đại diện Ban tổ chức cho biết, đây là lần đầu tiên Việt Nam có tên trên bản đồ các bộ môn thi đấu tốc độ, mạo hiểm trên nước như đua thuyền máy, đua mô tô nước (jetski) và TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định vinh dự trở thành đơn vị chủ nhà trong 5 năm liên tiếp tổ chức UIM- ABP Aquabike World Championship. Quy Nhơn cũng là điểm đến đầu tiên của mùa giải 2024. Các tay đua sẽ có những màn thi đấu ngay tại “Trái tim Quy Nhơn” - Thị Nại Bay. Với diện tích mặt nước lên tới 5.000ha, bề rộng gần 4km, đây được xem là địa điểm lý tưởng cho các giải đua cần đến sự tốc độ, chuẩn xác như mô tô nước, thuyền máy công thức 1.                    

Chia sẻ về số lượng và chất lượng các tay đua năm nay, ông Raimondo di San Germano - Giám đốc điều hành của Aquabike Promotion cho biết: “Đây không phải là số lượng nhiều nhất, nhưng là cuộc đua có chất lượng vận động viên tốt nhất trong 10 năm qua của chúng tôi. Nhiều thí sinh nhất là Châu Âu sau đó là đến châu Mỹ”.

Ông Trần Việt Anh (Chủ tịch HĐQT Công ty Bình Định F1) cho  biết: Giải đấu không chỉ quảng bá hình ảnh con người, văn hoá của tỉnh Bình Định nói riêng và đất nước nói chung ra bạn bè quốc tế mà còn mang lại nhiều lợi ích cho người dân địa phương sau Giải. 

Nói về triển vọng hợp tác bền chặt để phát triển bộ môn thể thao mô tô nước ở Việt Nam, Giám đốc điều hành của Aquabike Promotion khẳng định: “Chúng tôi tin là chúng tôi có thể kết hợp lâu dài với nhau để có thể mang đến nhiều hơn cho Việt Nam. Chúng tôi muốn phát triển bộ môn này tại Châu Á và ở Việt Nam”. 

Trên cương vị là đơn vị đăng cai giải đấu tại Việt Nam, ông Trần Việt Anh (Chủ tịch HĐQT Công ty Bình Định F1) chia sẻ: “Giải đấu không chỉ quảng bá hình ảnh con người, văn hoá của tỉnh Bình Định nói riêng và đất nước nói chung ra bạn bè quốc tế. Đồng thời sau đó còn là cơ hội tạo ra công ăn việc làm cho người lao động, mở rộng sản xuất các ngành hàng phục vụ cho giải đấu, hay những người hâm mộ bộ môn thể thao này... Việc đầu tư này còn khởi xướng để các doanh nghiệp địa phương chung tay, xây dựng ngành kinh tế thể thao cho tỉnh Bình Định”. 

Những ngày gần đây, ở Quy Nhơn bất chợt có những cơn mưa rào, nhưng điều đó cũng không ảnh hưởng đến không khí khẩn trương của cả ban tổ chức và các tay đua. Đương kim vô địch hạng Ski Ladies GP1 Jessica Chavanne hào hứng cho biết: “Hiện nay thì các tay đua rất là thích điều kiện thời tiết như vậy. Như vậy thì trải nghiệm đua sẽ phong phú hơn, đằng nào cũng ướt rồi mưa tí cũng chẳng sao”.

Các vận động viên chuẩn bị phương tiện để luyện tập trước khi Giải chíh thức diễn ra.

Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship có 4 hạng mục thi đấu, gồm Runabout GP1: Là một trong những hạng mục đua moto jetski phổ biến và hấp dẫn trong thế giới của thể thao mô tô jetski. Đây là hạng mục dành cho những tay đua chuyên nghiệp hoặc có kinh nghiệm lâu năm trong thể loại này. Các tay lái sử dụng mô tô nước hai chỗ ngồi, có thể đứng hoặc ngồi điều khiển với tốc độ có thể lên đến 170km/h. Các vận động viên tham dự cuộc đua kéo dài khoảng 1500m với 29 phao tiêu.

Ski Division GP1 & Ski Ladies GP1: Là một nội dung đua moto jetski phổ biến và hấp dẫn trong giới thể thao nước, đặc biệt là trong cộng đồng yêu thích môn thể thao này. Hạng thi dành riêng cho nam và nữ, sử dụng mô tô nước một chỗ ngồi. Tốc độ tối đa lên đến 130km/h. Mỗi cuộc đua trung bình dài 1300m, các tay lái phải vượt qua 27 phao tiêu mỗi vòng.

Freestyle: Là một dạng biểu diễn thể thao nước trong đó các tay đua thực hiện các động tác và kỹ thuật phức tạp trên mặt nước bằng moto jetski. Khác với các cuộc đua truyền thống, trong Freestyle moto jetski, các tay đua có tự do để thể hiện sự sáng tạo và kỹ thuật của mình thông qua các động tác nhảy, xoay, quay, vượt mặt nước và các động tác mạo hiểm khác. Các tay đua thường thực hiện các động tác mạo hiểm và khó khăn như backflips (lộn nhào), barrel rolls (nhảy xoắn), supermans (nằm song song và vẫn điều khiển moto jetski), và các động tác xoay trên mặt nước. Trong các cuộc thi, các tay đua được đánh giá dựa trên việc thực hiện các động tác, độ phức tạp, độ mạnh mẽ và sự sáng tạo của mình. Điểm số được dựa trên các tiêu chí này và cuối cùng quyết định vị trí của họ trong cuộc thi.

Riêng với Việt Nam, là chặng Circuit gồm các hạng mục dành cho cả Runabout GP1 và Ski GP1 đều diễn ra với tốc độ cao và gay cấn. Các tay đua thi đấu trên một đường đua nhiều phao tiêu, bao gồm các khúc cua trái, phải, đường đua phụ và phao phạt. Runabout xấp xỉ 29 phao tiêu, tổng chiều dài 1500m, còn Ski xấp xỉ 27 phao tiêu, tổng chiều dài 1300m

Theo thông tin từ đơn vị tổ chức, sẽ có 21 chiếc cúp danh giá trao cho các tay đua ở tất cả các hạng mục thi đấu trên. Tới thời điểm hiện tại, đã có 62 tay đua đăng ký tham dự giải đến từ 26 quốc gia trên thế giới./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực