Giúp học sinh thỏa mãn đam mê với lĩnh vực lập trình

Thứ sáu, 04/08/2023 16:15
(ĐCSVN) - Năm 2023 với chủ đề công tác là “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”, Hội thi Tin học trẻ lần thứ XXIX năm 2023 tiếp tục có những đổi mới nhằm thích ứng phù hợp với môi trường phát triển nhanh, mạnh mẽ của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Ngày 04/8, tại Quảng Ninh, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Tin học Việt Nam phối hợp cùng tỉnh Quảng Ninh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXIX năm 2023 với sự có mặt của 166 thí sinh xuất sắc đến từ 31 tỉnh, thành trong cả nước tranh tài tại vòng chung kết toàn quốc.

 Thí sinh dự thi tại vòng chung kết toàn quốc Hội thi Tin học trẻ lần thứ XXIX, năm 2023 thuyết trình sản phẩm sáng tạo với Ban giám khảo

Phát biểu tại Lễ tổng kết và trao giải thưởng, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết cho biết, là hoạt động truyền thống được Trung ương Đoàn, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Tin học Việt Nam phối hợp tổ chức suốt 29 năm qua đã khẳng định được uy tín, sức hấp dẫn đối với học sinh cả nước và tiếp tục được Ban Bí thư Trung ương Đoàn kỳ vọng sẽ là sân chơi góp phần nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho chuyển đổi số trong những năm tới.

Ban Bí thư Trung ương Đoàn đánh giá cao sự nỗ lực đổi mới sáng tạo của Ban Tổ chức Hội thi toàn quốc năm 2023 trong nội dung, phương thức tổ chức Hội thi đảm bảo cập nhật sự phát triển công nghệ trên thế giới, đồng thời phù hợp, hấp dẫn với các bạn trẻ; vui mừng nhận thấy Hội thi tiếp tục nhận được sự quan tâm của lãnh đạo các trường, các thầy cô giáo, các vị phụ huynh và đặc biệt là sự tham gia của hàng chục nghìn học sinh trên cả nước. Số lượng thí sinh tham gia vòng thi khu vực đã tăng 17% so với năm 2022. Nhiều bài thi có chất lượng chuyên môn cao, thể hiện trí tuệ, sức sáng tạo mạnh mẽ.

Những kết quả đó cho thấy Hội thi đã hoàn thành mục tiêu đề ra, đó là tạo nên một sân chơi lành mạnh, bổ ích, hấp dẫn cho học sinh, giúp các bạn thỏa mãn niềm đam mê đối với lĩnh vực lập trình, thiết kế, tạo ra sản phẩm sáng tạo; đồng thời cũng là dịp để các em giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm với những người bạn cùng sở thích. 

Trước đó, vòng thi khu vực diễn ra với 1.256 thí sinh, tổ chức tại TP. Hà Nội (miền Bắc), tỉnh Bình Định (miền Trung) và TP. Hồ Chí Minh (miền Nam), trong đó 869 thí sinh thuộc đội tuyển của 48 tỉnh, thành đoàn và 387 thí sinh tự do thông qua vòng sơ khảo của Ban Tổ chức Hội thi toàn quốc. Các thí sinh, đội thi được lựa chọn tham gia vòng khu vực đều được hỗ trợ ôn tập, hệ thống kiến thức và hỗ trợ tư vấn tâm lý, đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất.

 Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết và Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh vinh danh 6 thí sinh xuất sắc nhất giành giải Nhất Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ 29, năm 2023 

Hội thi tin học trẻ toàn quốc năm 2023 đánh dấu một số điểm mới quan trọng trong tiến trình phát triển của Hội thi như: Tiếp tục duy trì vận hành ổn định và cập nhật tính năng của hệ thống thi https://tinhoctre.vn/, đây không chỉ là nền tảng thi mà còn là nơi bồi dưỡng, phát triển các tài năng trẻ tin học trong những năm tới; xây dựng hệ thống đăng ký vòng khu vực cho các tỉnh, thành phố tích hợp trên hệ thống thi đảm bảo công tác đăng ký hoàn toàn trực tuyến; xét chọn và trao hệ thống giải thưởng vòng khu vực trên cơ sở lắng nghe ý kiến thí sinh, thầy cô giáo và các chuyên gia phù hợp với bối cảnh phát hiện, bồi dưỡng và phát huy tài năng trẻ gắn với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay.

Kết thúc cuộc tranh tài hấp dẫn, sôi nổi, kịch tính của các thí sinh tại vòng chung kết toàn quốc, Ban Tổ chức đã trao giải gồm: 6 giải Nhất, mỗi giải được nhận Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo, huy hiệu cao quý do Ban Chấp hành Trung ương Đoàn trao tặng, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, kèm phần thưởng 3 triệu đồng. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức cũng trao 16 giải Nhì, 27 giải Ba và 76 giải Khuyến khích, mỗi giải thưởng nhận được bằng khen, giấy chứng nhận và phần thưởng tương ứng. Giải Nhất tập thể thuộc về đơn vị TP Hồ Chí Minh.

Hội thi Tin học trẻ toàn quốc được tổ chức thường niên từ năm 1995. Qua 29 năm tổ chức, Hội thi đã trở thành sân chơi tin học uy tín, hấp dẫn, thu hút hàng chục nghìn học sinh trên cả nước tham gia, đóng góp quan trọng trong việc phát hiện các tài năng tin học trẻ, đồng thời thúc đẩy phong trào học tập, làm chủ công nghệ thông tin trong thanh thiếu nhi, góp phần phát triển đội ngũ nhân lực chất lượng cao phục vụ công cuộc chuyển đổi số quốc gia và phát triển đất nước. 

Hội thi năm nay ghi dấu ấn với nhiều thí sinh ấn tượng như:

- Thí sinh Lê Viết Nam Khôi (Lớp 10.3, Trường TH, THCS & THPT Việt Úc, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh), giải Nhất bảng lập trình THCS (bảng B) năm 2022, tiếp tục giành giải Nhất bảng lập trình THPT không chuyên (bảng C2).

- Bảng B có 02 giải Nhất với 02 thí sinh đạt điểm tối đa (300/300 điểm bảng lập trình THCS – bảng B) là thí sinh Đặng Huy Hậu (Lớp 8A2, Trường THCS Tân Hội, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) và thí sinh Nguyễn Phú Nhân (Lớp 9/6, Trường THCS Chu Văn An, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng).

- Hội thi ghi nhận 04 thí sinh thi vượt cấp


Cẩm Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực