Tổ chức các phong trào thi đua ăn sâu, lan rộng trong tầng lớp nhân dân

Thứ tư, 06/03/2024 15:39
(ĐCSVN) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu, tổ chức các phong trào thi đua cần có mục tiêu cụ thể, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương và phải được tiến hành toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, "phải ăn sâu, lan rộng khắp mọi mặt, mọi tầng lớp nhân dân".

Ngày 6/3, UBND TP Hà Nội tổ chức hội nghị biểu dương kết quả phong trào thi đua năm 2023. Đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng thành phố chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị còn có Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn; Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương Phạm Huy Giang; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND, UBND thành phố; lãnh đạo các sở, ban, ngành và quận, huyện, thị xã.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh trao ''Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua'' của UBND TP cho các tập thể. 

Lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị làm thước đo khen thưởng

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, năm 2023, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, TP Hà Nội cũng đứng trước không ít khó khăn thách thức lớn, song toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô đã nỗ lực phấn đấu đạt được những kết quả quan trọng.

Nổi bật là kinh tế tiếp tục tăng trưởng, với 3 chỉ tiêu vượt kế hoạch; tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 6,27%, quy mô GRDP đạt khoảng 54,5 tỷ USD; tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt hơn 409 nghìn tỷ đồng. Giải ngân đầu tư công đạt hơn 115% kế hoạch Thủ tướng chính phủ giao… Song song với đó, các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa đạt được thành tựu quan trọng. Trong đó, Hà Nội đã hoàn thành trước 1 năm về xây dựng nông thôn mới (18/18 huyện, thị xã đạt chuẩn nông thôn mới)…

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, có được kết quả nêu trên do có tinh thần, khí thế thi đua sôi nổi của cả hệ thống chính trị, của toàn quân, toàn dân và cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô trong các phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực. Trong đó, các phong trào thi đua đã bám sát việc thực hiện nhiệm vụ chính trị gắn với việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và thi đua lập thành tích nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, Thủ đô, trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Thông qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, điển hình của tập thể, cá nhân trong lao động, sản xuất; nhiều đề tài, sáng kiến, mô hình, giải pháp được nhân rộng, có sức lan toả trong cả nước.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn tặng hoa biểu dương các đơn vị được Hội đồng Thi đua Khen thưởng TP Hà Nội thống nhất đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng thưởng Cờ thi đua của Chính phủ. 

Tiêu biểu trong các phong trào thi đua năm 2023, có thể thấy có những đơn vị điển hình như: Ban Tổ chức Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Ban Pháp chế HĐND TP, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP; Hội LHPN TP, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động Thương binh Xã hội TP, Công an TP, Bộ Tư lệnh Thủ đô, Bảo hiểm xã hội TP, Cục Thống kế, Báo Kinh tế & Đô thị; quận Hai Bà Trưng, quận Bắc Từ Liêm; các huyện Mê Linh, Ứng Hòa, Phúc Thọ… Cùng đó là hơn 200 tập thể, cá nhân được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ khen thưởng và trên 10.000 tập thể, cá nhân được trao tặng các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng của TP.

Biểu dương những kết quả đã đạt được trong phong trào thi đua yêu nước và chúc mừng thành tích xuất sắc các tập thể, cá nhân đã đạt được năm qua, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh ngay từ đầu năm 2024, TP đã phát động phong trào thi đua yêu nước trong toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nhằm phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, trí tuệ, kỷ cương, sáng tạo, thi đua tăng tốc, phấn đấu hoàn thành và vượt mức các nhiệm vụ chính trị, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh và chủ đề công tác năm 2024, thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Vì vậy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua Khen thưởng TP đề nghị các cấp, ngành từ thành phố đến cơ sở tiếp tục tổ chức tốt các phong trào thi đua do Trung ương, Thành phố phát động.

“Trong đó, tổ chức các phong trào thi đua cần có mục tiêu cụ thể, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương và phải được tiến hành toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, "phải ăn sâu, lan rộng khắp mọi mặt, mọi tầng lớp nhân dân". Đặc biệt quan tâm đến tính toàn dân của thi đua, thể hiện ở việc tổ chức cho các tầng lớp nhân dân được quyền và có nghĩa vụ đóng góp vào công việc chung của đất nước, Thủ đô tùy theo sức lực của mình”, đồng chí Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đề nghị lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị làm thước đo khen thưởng, chú trọng khen thưởng công nhân, nông dân, người lao động trực tiếp. Đồng thời, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với công tác thi đua, khen thưởng. Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện phong trào thi đua...

Ở lĩnh vực nào cũng luôn có những tấm gương lao động, thi đua tốt

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trân trọng trao Huân chương Độc lập cho Nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu. 

Năm 2023, nhiều phong trào thi đua được thành phố Hà Nội phát động trên địa bàn như: “Kỷ cương hành chính”, “An toàn thực phẩm”, xây dựng “Nông thôn mới”, “Người tốt, việc tốt”, thi đua chào mừng kỷ niệm 75 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc...

Bên cạnh triển khai thực hiện các phong trào thi đua của trung ương và thành phố, đơn vị thành viên trong các cụm thi đua tiếp tục phát động và triển khai các phong trào thi đua để giải quyết các khâu yếu, việc khó, việc mới được giao của cơ quan, đơn vị và triển khai các mô hình thi đua. Từ đó, tạo không khí thi đua sôi nổi trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, chính trị, xã hội, quốc phòng, an ninh, khơi dậy khát vọng vươn lên của mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Ở lĩnh vực nào cũng luôn có những tấm gương lao động, thi đua tốt. Qua các phong trào thi đua, năm 2023, 17 tập thể, 24 cá nhân, gia đình được nhận khen thưởng của Chủ tịch nước; 46 tập thể, 15 cá nhân được nhận khen thưởng của Thủ tướng Chính phủ. Cũng trong năm qua, gần 5.000 tập thể và hơn 5.100 cá nhân được trao tặng các danh hiệu cấp thành phố. Đặc biệt, danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2023 được trao cho 10 cá nhân tiêu biểu. 135 cá nhân vinh dự được nhận Danh hiệu “Chiến sĩ thi đua thành phố”.

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho đồng chí Nguyễn Văn Sửu, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội.

Tại Hội nghị, lãnh đạo TP Hà Nội trao tặng “Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua” của UBND TP cho 26 tập thể; tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND TP cho 83 tập thể./.

Tin, ảnh: Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực