Báo điện tử ĐCSVN giành giải Nhất cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2023

Thứ tư, 25/10/2023 11:30
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Loạt bài 4 kỳ: "Tăng quyền lợi, đảm bảo an sinh cho lao động nữ” của tác giả Phạm Thị Kim Thanh, phóng viên Ban Thời sự, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã giành giải Nhất cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2023.

Ngày  25/10, Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2023 được tổ chức tại Hà Nội. Cuộc thi do Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (AAV), Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam tổ chức.

Tham dự Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2023, về phía lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và TP Hà Nội có: Ông Trần Thanh Lâm - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh - Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tổng biên tập Báo Nhân dân, nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, nguyên Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Nguyễn Mạnh Quyền - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội; ông Tô Quang Phán - Chủ tịch Hội Nhà báo TP Hà Nội.

Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2023 được phát động vào ngày 20/3/2023 và kết thúc thời gian nhận bài ngày 30/9/2023. Sau 6 tháng phát động cuộc thi, Ban Tổ chức nhận được 536 tác phẩm dự thi của các nhà báo, phóng viên cơ quan báo, đài Trung ương và các tỉnh, thành phố.

 Các đại biểu dự Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2023.
(Ảnh: TH)

Theo đánh giá của Ban giám khảo cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2023, các tác phẩm dự thi đạt chất lượng cao và đa dạng thể loại thực hiện như bài viết, phóng sự truyền hình, video, eMegazine, phóng sự phát thanh… 33 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo được các tác giả ấp ủ, lựa chọn đề tài, lên kế hoạch, có sự đầu tư về thời gian, công sức và trí tuệ để thực hiện. Các tác phẩm khai thác đa dạng góc độ, khía cạnh khác nhau của bức tranh lao động việc làm, an sinh xã hội.

Điểm nổi bật của cuộc thi năm nay là Ban Tổ chức nhận được nhiều loạt bài dài kỳ; trong đó có đặt vấn đề, nêu thực trạng và đề xuất các giải pháp xử lý. Đơn cử là loạt 4 bài “Tăng quyền lợi, đảm bảo an sinh cho lao động nữ” của tác giả Trần Thị Kim Thanh, Ban Thời sự, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam; chùm phóng sự phát thanh “Giải bài toán việc làm bền vững cho người lao động” của nhóm tác giả Khổng Thị Phương Thoa, Lê Thị Hằng, Nguyễn Thị Kim Thanh đến từ Đài Tiếng nói Việt Nam; loạt 3 bài “Tìm lời giải tăng thu nhập, ổn định cuộc sống cho nữ lao động di cư” của tác giả Trần Oanh – Thịnh An đến từ Báo Kinh tế & Đô thị.

Bên cạnh đó còn có những tác phẩm mang tính phát hiện vấn đề, biểu dương nhân vật như tấm gương chị Nguyễn Thị Ngọc Tâm vừa là tác giả bài viết và cũng là nhân vật trong bài viết gửi dự thi. Ngọc Tâm là cô gái mắc bệnh xương thủy tinh trong hình hài đứa trẻ nặng vẻn vẹn 15kg, hai chân bị liệt không đi lại được… đã kể nhiều câu chuyện về nghị lực vươn lên trong cuộc sống và viết nên các dự án giúp đỡ phụ nữ, trẻ em khuyết tật khác. Đó là mô hình giáo dục chăm sóc và giúp đỡ trẻ tự kỷ của chị Đào Thanh Hoàn có con bị bệnh rối loạn phổ tự kỷ đã tạo việc làm chăm sóc cho trẻ tự kỷ, mang lại những giá trị đích thực.

 Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Thành Lợi phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh:TH)

Thông tin về các hoạt động được tổ chức trong khuôn khổ cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng”, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Thành Lợi - Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi cho hay, qua 3 mùa thi, Ban Tổ chức nhận được gần 1.400 tác phẩm, tổ chức được 12 sự kiện đồng hành cùng cuộc thi. Riêng năm 2023, Ban Tổ chức cuộc thi nhận được 536 tác phẩm dự thi, tăng vượt bậc so với mùa đầu tiên (tăng hơn 200 bài dự thi), 6 sự kiện đồng hành gồm tọa đàm và đi thực tế. 4 cuộc tọa đàm chuyên đề đã được tổ chức với các chủ đề “Chỗ ở và nhà ở - Nhu cầu cấp bách của công nhân”, “Hiến kế mở rộng diện bao phủ bảo hiểm xã hội đối với lao động khu vực phi chính thức”, “Chỗ ở cho công nhân – Từ thực tiễn đến chính sách”, “Đảm bảo chỗ ở an toàn cho công nhân: Từ mục tiêu đến hành động”.

Không chỉ tăng về số lượng các cuộc tọa đàm, Ban Tổ chức còn mở rộng địa điểm tổ chức tại TP Hồ Chí Minh, tổ chức cho phóng viên đi ghi nhận thực tế tại các khu nhà ở cho công nhân khu công nghiệp. Những nội dung trong các buổi tọa đàm với sự tham gia của các chuyên gia, nhà quản lý, người lao động chạm đến những vấn đề rất thiết thực, chỉ ra bất cập cùng với các đề xuất đã nhận được sự quan tâm của các cơ quan báo chí đến tham dự đưa tin và viết bài.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm  và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền trao giải Nhất cho tác phẩm “Loạt bài 4 kỳ: Tăng quyền lợi, đảm bảo an sinh cho lao động nữ” - Tác giả Phạm Thị Kim Thanh (Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam). (Ảnh: TH)

Ông Tạ Việt Anh, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV), Phó Trưởng Ban tổ chức cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng” năm 2023 cho hay, cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2023 không chỉ là tổ chức phát động, thu bài, chấm bài như nhiều cuộc thi thông thường khác, mà còn mở ra chuỗi hoạt động từ tọa đàm, đi thực tế tại các khu công nghiệp để tìm hiểu đời sống của lao động nữ. Qua đó, giúp các cơ quan báo chí có cái nhìn mang hơi thở đời sống cũng như sự tổng quan hơn về nội dung mà Ban Tổ chức đề ra tại cuộc thi. Ban Tổ chức hy vọng những vấn đề được phản ánh, những giải pháp gợi mở đã giúp cơ quan chính quyền hoạch định, điều chỉnh các chính sách an sinh xã hội phù hợp vì sự tiến bộ, bảo vệ quyền lợi cho lao động nữ.

Ban Tổ chức cũng mong muốn cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2024 tiếp tục có những đổi mới, tổ chức tốt hơn, có sự lan tỏa rộng rãi hơn và góp phần tạo ra những thay đổi tích cực trong cuộc sống, việc làm của người lao động, đặc biệt là lao động nữ - Phó Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi nhấn mạnh.

Tại Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2023, Ban Tổ chức trao giải cho 18 tác giả/nhóm tác giả, gồm: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 5 giải Ba, 10 giải Khuyến khích. Ngoài ra, Ban Tổ chức trao giải thưởng phụ cho 1 tập thể tích cực tham gia cuộc thi và 15 giải các tác phẩm lọt vào vòng chung khảo. Tổng giá trị giải thưởng cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2023 lên tới 195 triệu đồng, tăng cả về số lượng và giá trị giải thưởng so với hai mùa thi trước./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực