Hòa Bình: Nỗ lực dập dịch và khoanh vùng ổ dịch tả lợn châu Phi

Thứ năm, 07/03/2019 22:22
(ĐCSVN) - Tính theo thời điểm bùng phát, Hòa Bình là tỉnh thứ 8 (tính đến ngày 6/3) phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi, sau các tỉnh Hưng Yên, Thái Bình, Hà Nội, Hải Phòng, Hà Nam, Hải Dương, Thanh Hóa.

Chiều 7/3, trao đổi với nhóm phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sau khi khảo sát tại vùng ổ dịch (xóm Cáp, xã Hợp Thanh, huyện Lương Sơn), ông Nguyễn Anh Đức, Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Lương Sơn cho biết: Sau khi phát hiện dấu hiện lợn bỏ ăn và chết bất thường tại thôn Cáp, xã Hợp Thanh vào ngày 5/3, đơn vị chuyên môn của địa phương đã lập tức tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm và tiến hành tiêu hủy số lợn chết.

Chiều 5/3, Chi cục Thú y đã kết luận mẫu bệnh phẩm dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Sáng 6/3, UBND huyện Lương Sơn đã tiến hành tiêu hủy đàn lợn 15 con bị nhiễm bệnh và lên phương án tiêu hủy tổng đàn lợn tại xã Hợp Thanh nếu ổ dịch có dấu hiệu phát sinh, lây lan ra diện rộng. Mặc dù theo Luật Thú y, khi có dịch bệnh từ 2 xã trở lên thì mới công bố dịch, nhưng xét thấy mức độ nghiêm trọng cả đợt dịch này, nên huyện Lương Sơn đã quyết định công bố dịch.

Tiêu hủy đàn lợn nhiễm dịch tại thôn Cát, xã Hợp Thanh, huyện Lương Sơn. Ảnh: Bùi Minh

Ngay sau khi công bố, tình hình kiểm soát dịch bệnh đã được siết chặt. Với đặc điểm địa bàn xảy ra dịch chỉ có 1 đường độc đạo đi qua nên trạm kiểm soát dịch bệnh đã được bố trí tại 2 đầu đường vào làng. Lực lượng chức năng túc trực 24/24h, chốt chặn toàn bộ phương tiện và người qua lại vào vùng dịch để kiểm soát việc vận chuyển trái phép lợn mắc dịch, đồng thời tiến hành phun thuốc tiêu độc, khử trùng tránh mầm mống bệnh bị phát tán.

Địa phương đã tiến hành phân vùng (vùng tâm ổ dịch, vùng bị uy hiếp và vùng đệm) và có giải pháp phòng dịch phù hợp như: phun khử trùng tiêu độc chuồng nuôi gia súc gia cầm và môi trường chăn nuôi tại ổ dịch. Trong phạm vi 3km tính từ tâm ổ dịch, phun khử trùng 1 lần/ngày trong một tuần đầu và 3 lần/tuần trong 2 - 3 tuần tiếp theo; đồng thời rắc vôi bột toàn bộ đường làng, ngõ xóm và hệ thống cống rãnh thoát nước.

Lực lượng chức năng huyện Lương Sơn túc trực 24/24h kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào vùng dịch.

Bên cạnh đó, địa phương cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân biết, chủ động phòng chống dịch. Nghiêm túc thực hiện 5 không (không giấu dịch, không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ, tiêu thụ thịt lợn bệnh, lợn chết; không vứt xác lợn chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn thừa chưa qua xử lý nhiệt để chăn nuôi lợn).

Về công tác hỗ trợ, ông Nguyễn Vũ Chi, Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn cho biết hiện nay địa phương đã chuẩn bị sẵn nguồn kinh phí từ quỹ dự phòng, tuy nhiên vẫn đang chờ hướng dẫn phương án thực hiện cụ thể từ cấp trên.

Liên quan đến đợt dịch này, sáng ngày 7/3, lãnh đạo UBND tỉnh Hòa Bình đã họp giao ban trực tuyến toàn tỉnh về vấn đề phòng chống dịch tả lợn châu Phi. Theo chỉ đạo của tỉnh, dù ổ dịch ở huyện Lương Sơn là nhỏ nhưng có nguy cơ phát tán khó lường, nên huyện phải chủ động, tích cực dập tắt ổ dịch, tránh lây lan.

“Chúng tôi sẽ thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh, từ công tác phòng ngừa, dập dịch cũng như tuyên truyền ý thức phòng, chống dịch bệnh cho người dân. Thực ra, chúng tôi đã chuẩn bị các phương án đối phó với dịch tả lợn châu Phi ngay từ trước Tết theo chỉ đạo của cấp trên nên đã hoàn toàn chủ động trước tình hình” – ông Nguyễn Vũ Chi, Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn nhấn mạnh./.

Trần Quỳnh - Thương Huyền - Kim Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực