Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Hiển Long đối thoại với lãnh đạo trẻ Việt Nam - Singapore

Thứ ba, 29/08/2023 16:39
(ĐCSVN) - Trong chương trình chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng nước Cộng hòa Singapore Lý Hiển Long, chiều 29/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Cộng hòa Singapore Lý Hiển Long cùng Phu nhân của hai Thủ tướng đã gặp mặt, đối thoại với đại biểu lãnh đạo trẻ tiêu biểu Việt Nam - Singapore.

Tạo động lực thúc đẩy hợp tác giáo dục và đào tạo Việt Nam - Singapore

Thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt Nam - Singapore

Đây là hoạt động trong khuôn khổ Chương trình Đối thoại Lãnh đạo trẻ Việt Nam - Singapore năm 2023. Chương trình được Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam và Hội đồng Thanh niên Quốc gia Singapore phối hợp tổ chức ở cả hai nước với mục tiêu thúc đẩy sự đoàn kết và giao lưu văn hoá giữa các nhà lãnh đạo trẻ hai nước; nâng cao hiểu biết, vai trò, chia sẻ kinh nghiệm của lãnh đạo trẻ trong công tác chuyển đổi số.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Hiển Long đối thoại với lãnh đạo trẻ Việt Nam – Singapore. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.

Tại buổi gặp mặt, đối thoại, lãnh đạo trẻ Việt Nam và Singapore báo cáo với hai Thủ tướng kết quả mà đoàn đại biểu hai nước đã thảo luận, xây dựng sau khi trải qua những hành trình học tập về chuyển đổi số ở cả Việt Nam và Singapore; bày tỏ vui mừng trước bước phát triển trong quan hệ giữa hai nước; mong muốn Việt Nam và Singapore sẽ nâng cấp quan hệ lên tầm cao mới. Đặc biệt, đại biểu thanh niên mong muốn lãnh đạo hai nước tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện để thanh niên phát huy vai trò, thực hiện ước vọng, hoài bão của mình vì sự phát triển của mỗi nước và trong việc thúc đẩy mối quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Singapore.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long bày tỏ vui mừng cảm nhận được sự nhiệt tình, sôi nổi và khát vọng của thế hệ trẻ hai nước; cho rằng, thanh niên là tài nguyên quan trọng, là tương lai của mỗi đất nước. Việt Nam và Singapore đều đang trong quá trình chuyển đổi mạnh mẽ. Quan hệ Việt Nam - Singapore phát triển tạo cơ hội và mong muốn thanh niên mỗi nước cống hiến, vì tương lai ngày một tốt đẹp hơn của người dân mỗi nước, trong khu vực và trên thế giới…

Vui mừng vì cảm thấy “trẻ lại” khi được tiếp xúc, đối thoại với các sinh viên, thanh niên, các lãnh đạo trẻ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết sau 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt Nam - Singapore đang phát triển rất tốt đẹp trên các lĩnh vực.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các đại biểu tăng cường kết nối, trao đổi những ý tưởng, phát huy những giá trị tốt đẹp trong quan hệ hai nước; thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực mới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, kinh tế chia sẻ, đổi mới sáng tạo…; phát huy mạnh mẽ truyền thống của hai đất nước qua quá trình vươn lên, đấu tranh giành độc lập dân tộc và phát triển đất nước trong những điều kiện khó khăn; đồng thời trao đổi, thảo luận thẳng thắn về những vấn đề có quan điểm khác nhau để đi đến thống nhất.

Nhắc lại lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên” và “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, Thủ tướng cho rằng tiếng nói, đóng góp của thanh niên là hết sức quan trọng với sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia và khu vực; do đó, không chỉ làm tốt việc kết nối thanh niên hai nước mà còn kết nối với thanh niên các nước khác.

Theo Thủ tướng, thế giới hiện nay thuận lợi hơn, có những công cụ mới cho giao lưu, học hỏi dễ dàng hơn nhưng cũng có những khó khăn, thách thức riêng. Vấn đề là chúng ta phát hiện, nhận diện sớm các vấn đề để thích ứng linh hoạt, hiệu quả; tuổi trẻ phải kiên định, vững vàng, dám dấn thân vào việc khó, việc lớn. 

 Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long với thanh niên hai nước. Ảnh: Dương Giang-TTXVN

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam nhấn mạnh, nhiệm vụ của thanh niên hai nước trong giai đoạn hiện nay là phát huy vai trò tiên phong, xung kích, mở đường để hai nước phát triển nhanh và bền vững, góp phần tích cực vào quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore; vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Trước hết là phát huy vai trò tiên phong trong học tập, nâng cao kiến thức, kỹ năng cần thiết để thích ứng và làm chủ tương lai thời đại của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Nêu thành tựu nổi bật của Thủ tướng Lý Hiển Long trong học tập, giáo dục và nhắc lại lời của cố Thủ tướng Lý Quang Diệu: “Nếu thắng trong cuộc đua giáo dục, sẽ thắng trong phát triển kinh tế”, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thanh niên hai nước tiên phong thể hiện trách nhiệm với xã hội, cộng đồng; xây dựng và giữ mãi “ngọn lửa thanh niên”, “tâm hồn thanh niên” về khát vọng cống hiến, tư duy, suy nghĩ, hoài bão, phấn đấu không chỉ cho riêng bản thân mình mà còn tạo ra những ích lợi cho xã hội, cộng đồng, theo tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Thủ tướng mong muốn thế hệ trẻ ngày nay suy nghĩ kỹ hơn, quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn, chọn việc trọng tâm, trọng điểm hơn, làm việc nào dứt điểm việc đó; làm cho thanh niên và nhân dân hai nước ngày càng hiểu biết lẫn nhau, đoàn kết để xây dựng hai đất nước hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ngày càng hạnh phúc, ấm no và góp phần đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả./.

Phạm Tiếp (TTXVN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực