Trưng cầu ý dân lần 2 về Brexit là điều “đáng được cân nhắc”

Thứ hai, 25/03/2019 16:55
(ĐCSVN) – Đây là thông điệp được Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond đưa ra ngày 24/3, sau khi hàng triệu người xuống đường biểu tình kêu gọi tiến hành trưng cầu ý dân lần thứ 2 về việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

EU chấp thuận phương án lùi thời điểm thực thi Brexit

Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond. (Ảnh: PressTV)

Phát biểu với hãng truyền thông Sky News, ngày 24/3, ông Hammond nói: “Tôi không chắc chắn rằng đa số các nghị sỹ tại Quốc hội sẽ ủng hộ phương án tiến hành cuộc trưng cầu ý dân lần thứ 2, song đây là một đề xuất hoàn toàn chặt chẽ… và đáng được xem xét”. Bộ trưởng Hammond kêu gọi các nghị sỹ Anh cần bỏ phiếu về phương án tiến hành cuộc trưng cầu ý dân lần thứ 2 về Brexit trong tuần này.

Trong thời gian gần đây, Thủ tướng Anh Theresa May đã nhiều lần lên tiếng phản đối việc tiến hành một cuộc trưng cầu ý dân khác về Brexit vì xem đây là điều “phản bội” lại quyết định của đa số người Anh trong cuộc trưng cầu ý dân năm 2016. Thông điệp trên được ông Hammond đưa ra trong bối cảnh chính phủ theo đường lối bảo thủ của bà May đang phải đối mặt với những khó khăn ngày càng chồng chất khi tìm kiếm giải pháp đưa nước Anh rời khỏi ngôi nhà chung EU.

Cùng với việc đưa ra một tuyên bố “chưa từng có tiền lệ”, ông Hammond đã trở thành thành viên đầu tiên trong Nội các Anh bày tỏ quan điểm trái chiều với Thủ tướng về Brexit và đã làm “gia tăng sức ép” lên chính phủ khi chỉ 1 ngày trước đó, hàng triệu người dân Anh đã đổ xuống các tuyến phố của thủ đô London để phản đối Brexit, kêu gọi tiến hành trưng cầu ý dân lần thứ 2 và yêu cầu bà May từ chức. 

Mới đây, Công đảng đối lập cũng đã tuyên bố sẽ thúc đẩy kế hoạch tổ chức trưng cầu ý dân lần thứ 2 nếu như những yêu sách của phe này không được Quốc hội Anh đáp ứng.

Kết quả các cuộc khảo sát gần đây cũng cho thấy, đa số người Anh ủng hộ phương án tiến hành trưng cầu ý dân lần 2 về Brexit. Đây được xem là một sự thay đổi lập trường từ phía người dân nước này so với cuộc trưng cầu ý dân diễn ra ngày 23/6/2016 với kết quả nghiêng về Brexit. Thậm chí nhiều người còn tỏ rõ quyết tâm đảo ngược tình huống khi kêu gọi chính phủ cân nhắc tới việc tổ chức cuộc trưng cầu ý dân lần 2, cho phép người dân Anh từ bỏ Brexit.

Trong khi đó, nhiều thành viên Nội các đã bày tỏ mong muốn tìm kiếm nhân vật mới thay thế bà May trong vòng vài tuần tới do nữ Thủ tướng Anh đã tỏ ra “thiếu năng lực” trong việc tìm kiếm sự ủng hộ từ Quốc hội đối với thỏa thuận Brexit đã thông qua với EU trước thời hạn chót.

Theo lộ trình đã đề ra từ trước, Anh sẽ đạt được một bản thỏa thuận Brexit với EU để chấm dứt "cuộc hôn nhân" kéo dài hơn 40 năm vào thời hạn chót 29/3. Tuy nhiên, sau nhiều biến cố, các bên đã nhất trí lùi thời hạn Brexit tới ngày 12/4 sau khi Thủ tướng Anh nêu đề nghị này trước các nhà lãnh đạo EU vào ngày 21/3. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc bà May đang đứng trước hai sự lựa chọn, hoặc là tiếp tục tìm kiếm một bản thỏa thuận Brexit với EU trước thời hạn mới, hoặc là thực thi tiến trình Brexit không thỏa thuận ngay cả khi đây là phương án bị các nghị sỹ Anh bác bỏ./.

Thu Lan (Theo PressTV, politico.eu, thetimes.co.uk, independent.co.uk)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực