Xử lý người đứng đầu nếu để xảy ra dịch bệnh, trì trệ sản xuất do chủ quan

Chủ nhật, 09/05/2021 21:22
(ĐCSVN) –Thủ tướng Phạm Minh Chính triệu tập cuộc họp trực tuyến khẩn cấp với lãnh đạo 6 tỉnh biên giới Tây Nam về công tác phòng chống dịch COVID 19; Ngày 9/5, cả nước phát hiện thêm 87 ca dương tính với SARS-CoV-2; Số bệnh nhân COVID-19 tại Ấn Độ lên tới hơn 22 triệu người; Liên bang Nga duyệt binh kỷ niệm lần thứ 76 chiến thắng... là những nội dung đáng chú ý ngày 9/5.

Dứt khoát xử lý người đứng đầu nếu để xảy ra dịch bệnh, trì trệ sản xuất do nguyên nhân chủ quan

Phát biểu tại đầu cầu UBND tỉnh An Giang, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, đây là thời điểm “nước sôi lửa bỏng”, vì vậy, Thủ tướng Chính phủ phải họp khẩn cấp với các địa phương Tây Nam Bộ để triển khai các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới. Đến 12h ngày 9/5, nước ta đã ghi nhận tổng số 256 ca nhiễm COVID-19 tại 26 tỉnh, thành. Như vậy, trong 10 ngày qua, tốc độ lây nhiễm dịch bệnh rất nhanh, rất khó lường.

 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại điểm cầu UBND tỉnh An Giang (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Theo Thủ tướng, để xảy ra tình trạng trên có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân chủ yếu do dịch bệnh lây lan từ người nhập cảnh vào, cộng với tâm lý lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thực hiện phòng, chống dịch không đúng quy chế, không đúng quy trình, không đúng nguyên tắc. Bài học kinh nghiệm tại các địa phương, bệnh viện xảy ra ổ dịch cho thấy chúng ta chưa chuẩn bị đầy đủ cho chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”. Thủ tướng yêu cầu các địa phương “phải rút kinh nghiệm, chấn chỉnh ngay”.  Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng nêu rõ: "Nơi nào để xảy ra dịch bệnh diện rộng, không thể tổ chức bầu cử, trì trệ kinh tế-xã hội do nguyên nhân chủ quan, dứt khoát phải xử lý người đứng đầu các cấp. Chúng ta không thể lơ là, chậm trễ thêm nữa".

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đã xuất hiện những tính chất mới hơn, có những đặc thù diễn biến nhanh hơn, phức tạp hơn, Thủ tướng đề nghị, các địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm, có hiệu quả chỉ đạo của Ban Bí Thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, hướng dẫn của Bộ Y tế. Đặc biệt, công tác phòng chống dịch phải gắn với tư tưởng chỉ đạo “thần tốc, thần tốc hơn nữa; tích cực, tích cực hơn nữa; quyết liệt, quyết liệt hơn nữa; hiệu quả, hiệu quả hơn nữa; thành công, thành công hơn nữa”.

Đối với 6 tỉnh biên giới Tây Nam, Thủ tướng đề nghị các địa phương, bộ ngành tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn, hiệu quả hơn. Trong đó, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Y tế tăng cường lực lượng, cơ sở vật chất dự trữ, hỗ trợ các tỉnh biên giới, nhất là các tỉnh biên giới phía Nam để phòng, chống dịch chủ động, hiệu quả. Một lần nữa Thủ tướng nhắc nhở: “Không hoảng hốt, không lo sợ, hết sức tỉnh táo, thông minh, sáng tạo, bản lĩnh trong phòng, chống dịch”.

Cả nước phát hiện thêm 87 ca mắc mới COVID-19

Theo thông tin mới nhất từ Bộ Y tế cho biết, Việt Nam có thêm 87 ca mắc mới COVID-19 được ghi nhận, trong đó 10 ca nhập cảnh cách ly ngay; số ca mắc trong cộng đồng là 77 ca. 77 trường hợp ghi nhận trong nước, gồm: Bắc Giang (26), Đà Nẵng (17), Bắc Ninh (15), Hà Nội (11), Hưng Yên (2), Hoà Bình (2), Thừa Thiên - Huế (2), Quảng Nam (1), Quảng Trị (1).

Như vậy, Việt Nam đã có tổng cộng 3332 ca mắc COVID-19, trong đó 1.903 ca mắc do lây nhiễm trong nước, 333 ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nayCả nước hiện có 51.554 người tiếp xúc gần với các bệnh nhân mắc COVID-19 hoặc nhập cảnh từ vùng dịch, đang được cách ly, theo dõi sức khỏe; trong đó 876 người được cách ly tại bệnh viện, 24.464 người được cách ly tập trung tại các cơ sở khác, 26.214 người được cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân xã Mão Điền, huyện Thuận Thành.

(Ảnh: Thanh Thương/TTXVN)

Ngay sau khi phát hiện các ca dương tính với SARS-CoV-2, tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện khoanh vùng, truy vết các trường hợp liên quan đến các ca bệnh; đồng thời tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, cách ly vùng đối với những địa phương có ca dương tính. Đến nay, tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện cách ly y tế toàn huyện Thuận Thành gồm: 18 xã, thị trấn; 108 thôn, khu dân cư với tổng số hơn 46.700 hộ gia đình và gần 182.000 người. Ngoài ra, tỉnh cũng thực hiện cách ly vùng y tế 2 thôn của xã An Thịnh, huyện Lương Tài; 2 xóm thuộc khu Đa Hội, phường Châu Khê; 3 thôn thuộc 2 xã Hiên Vân và Liên Bão, huyện Tiên Du; 2 thôn thuộc xã Tam Giang và xã Đông Phong, huyện Yên Phong; 1 khu thuộc phường Vân Dương, thành phố Bắc Ninh.

Trong khi đó, UBND tỉnh Bắc Giang đã triệu tập họp khẩn. Đánh giá về tình hình dịch bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho rằng, chưa bao giờ Bắc Giang lại vào tình thế dịch phức tạp như hiện nay. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu phải thông tin rộng rãi tình hình dịch để người dân biết và cảnh giác, người dân có liên quan tự khai báo y tế. Đồng thời, cơ quan chức năng thần tốc điều tra, truy vết, huy động mọi lực lượng vào cuộc...

Dịch COVID-19: Số bệnh nhân tại Ấn Độ lên tới hơn 22 triệu người

Ngày 9/5, Ấn Độ thông báo ghi nhận thêm 403.738 ca mới trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca mắc COVID-19 lên là 22.296.414 ca. Đây là ngày thứ 4 liên tiếp, quốc gia Nam Á này ghi nhận hơn 400.000 ca mắc mỗi ngày. Trong khi đó, số ca tử vong vì dịch bệnh cũng tăng lên mức 242.362 sau khi có thêm 4.092 bệnh nhân COVID-19 không qua khỏi trong 24 giờ qua. Hiện số ca bệnh COVID-19 đang cần được điều trị tại Ấn Độ là 3.736.648 ca, tăng 13.202 ca so với một ngày trước đó.

 Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong vài tuần qua, số ca mắc COVID-19 cần điều trị liên tục tăng sau thời gian tạm giảm xuống mức khoảng 10.000 ca/ngày hồi tháng 1/2021. Tổng cộng hơn 18,31 triệu bệnh nhân COVID-19 của nước này đã được điều trị khỏi và xuất viện. Chính phủ liên bang Ấn Độ vẫn chưa áp dụng biện pháp phong tỏa toàn quốc để ngăn chặn dịch bệnh lây lan dù số ca mắc mới mỗi ngày liên tục tăng và tình hình ngày càng nghiêm trọng. Một số bang tại Ấn Độ đã áp dụng các biện pháp giới nghiêm vào ban đêm hoặc phong tỏa một phần.

Trước thực tế trên, Hiệp hội Y tế Ấn Độ (IMA) đã kêu gọi chính phủ của Thủ tướng Narenda Modi ban bố một lệnh phong tỏa "hoàn toàn, có chuẩn bị tốt và được thông báo trước" trên cả nước. IMA bày tỏ bất ngờ trước việc Bộ Y tế Ấn Độ đã "không có hành động phù hợp" để ứng phó với cuộc khủng hoảng dịch bệnh hiện nay. 

LB Nga duyệt binh kỷ niệm lần thứ 76 chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại

Như truyền thống các năm, đúng 10h00 (14h00 - giờ Hà Nội) ngày 9/5, trên Quảng trường Đỏ của thủ đô Moskva đã long trọng diễn ra lễ duyệt binh nhân kỷ niệm 76 năm chiến thắng của các dân tộc Xô Viết anh hùng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Tổng cộng năm nay có 12.500 người và 190 phương tiện cơ giới tham gia diễu binh. Mở đầu lễ diễu binh, quốc kỳ Nga và Cờ Chiến thắng, cờ chiến đấu của sư đoàn bộ binh 150 Idritsa, diễu qua Quảng trường Đỏ trong tiếng nhạc của bài hát “Cuộc chiến tranh thần thánh”. Sau đó, các Đại tướng Shoigu và Salyukov cùng đi trên xe mui trần Aurus duyệt và chào mừng các đoàn diễu binh.

 Binh sĩ Nga tham gia lễ duyệt binh kỷ niệm 76 năm Ngày chiến thắng Phát xít tại Moskva, ngày 9/5/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng cộng 34 đội diễu binh đi qua Quảng trường Đỏ. Về các phương tiện tham gia diễu binh năm nay, đáng chú ý trong khối cơ giới gồm 5 loại xe tăng đại diện cho các thế hệ khác nhau - lịch sử, hiện đại và tương lai. Đó là dòng xe tăng T-34 huyền thoại đi đầu, tiếp theo là các xe tăng hiện đại T-72B3M, T-80 BVM và T-90M Proryv và cuối cùng là xe tăng tương lai T-14 Armata. Trong danh sách này còn có 5 loại xe bọc thép thuộc họ Typhoon. Lần đầu tiên xuất hiện trên Quảng trường Đỏ, mẫu xe Typhoon - phòng không là phương tiện đáng gờm trên chiến trường và là "lá chắn" đáng tin cậy bảo vệ các đơn vị mặt đất trong các cuộc không kích. Ngoài ra, còn phải kể đến pháo tự hành Koalitsiya-SV, xe chiến đấu bộ binh Kurganets và xe bọc thép Boomerang. Robot tấn công Uran được vận chuyển trên xe kéo bánh lốp. Trong khối cơ giới còn có hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars./. 

PV (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực