Độc đáo chuỗi không gian sáng tạo số MB tại các trường đại học

Thứ năm, 11/01/2024 19:45
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Chuỗi không gian sáng tạo số (Digital Hub) do Ngân hàng TMCP quân đội (MB) chủ trì xây dựng tại các trường đại học cho phép sinh viên trải nghiệm thực tế các sản phẩm, dịch vụ trong hệ sinh thái ngân hàng số MB, từ đó đáp ứng tốt hơn nhu cầu về nhân sự của các ngân hàng và tập đoàn tài chính hiện nay.

Tầm quan trọng của nâng cao năng lực số

Phát triển các mô hình ngân hàng số, gia tăng tiện ích, trải nghiệm khách hàng được xác định là một trong những mục tiêu quan trọng của ngành ngân hàng trong thời đại công nghệ 4.0. Xu hướng phát triển ngân hàng số mang đến những lợi ích to lớn đối với khách hàng và bản thân ngân hàng, song cũng đặt ra thách thức về yêu cầu kĩ năng số đối với nhân sự ngành. Không chỉ giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, nhân sự ngành ngân hàng hiện nay còn cần có kiến thức về kỹ thuật số và năng lực công nghệ thông tin để làm việc hiệu quả trong môi trường số, đáp ứng nhanh chóng với sự biến đổi của thị trường tài chính số.

Thấu hiểu điều này, từ năm 2021 đến nay, MB là ngân hàng duy nhất tiên phong chủ trì xây dựng và bàn giao chuỗi không gian sáng tạo số (Digital Hub) tại năm trường đại học hàng đầu Việt Nam, bao gồm Đại học Ngoại thương, Học viện Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Bách khoa Hà Nội nhằm thúc đẩy sinh viên phát triển năng lực số.

Không gian sáng tạo số BAV – MB Digital Hub được khánh thành tại Học viện Ngân hàng vào năm 2021.

Ngân hàng số “thu nhỏ” ngay trong khuôn viên trường

Áp dụng theo mô hình Agile (mô hình phát triển phần mềm hiện đại khuyến khích việc lập kế hoạch thích ứng, phát triển tăng dần, chuyển giao sớm và cải tiến liên tục) với cơ sở vật chất hiện đại và thiết kế “đậm chất” ngân hàng số, Digital Hub như một ngân hàng số thu nhỏ, cho phép sinh viên trải nghiệm thực tế các nghiệp vụ và tiện ích số mới nhất trong hệ sinh thái MB.

Với định hướng triển khai một không gian trải nghiệm số có hàm lượng công nghệ cao, thuận tiện cho người sử dụng, MB đã phối hợp với các trường đại học đưa ra thiết kế hạ tầng và kỹ thuật phù hợp nhất, có thể kể đến như máy CRM hiện đại, hệ thống các màn hình lớn phục vụ cho việc trình bày ý tưởng (pitching), và đặc biệt là các phần mềm dịch vụ ngân hàng số được mô phỏng một cách trực quan quy trình phát triển các sản phẩm, vừa giúp đội ngũ giáo viên thiết kế bài giảng sinh động hơn, vừa giúp sinh viên tiếp cận các quy trình phát triển sản phẩm ngân hàng số một cách trực quan, dễ hiểu nhất.

Không gian sáng tạo số NEU – MB Digital Hub tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Bên cạnh Digital Hub, MB còn chú trọng xây dựng và cung cấp hàng loạt tiện ích khác dành cho sinh viên. Điển hình đối với chương trình đào tạo, MB đã và đang phối hợp cùng các đại học xây dựng và chuyển giao kiến thức về ngân hàng số (digital banking), Fintech, sáng tạo các trò chơi (game) đấu trường tài chính cũng như đồng hành trong các cuộc thi ý tưởng sáng tạo về chuyển đổi số. Đồng thời, MB thường xuyên tổ chức các buổi talkshow về tài chính – ngân hàng – công nghệ, hướng nghiệp nhằm cung cấp cho các em sinh viên những thông tin bổ ích và cập nhật nhất về thị trường và nhu cầu nhân lực trong ngành. 

Ngân hàng duy nhất trao tặng mô hình Digital Hub cho các trường đại học

Trong buổi khánh thành HUST – MB Digital Hub tại Đại học Bách khoa Hà Nội mới đây, ông Phạm Như Ánh – Tổng giám đốc MB chia sẻ: “Chúng tôi hy vọng Digital Hub sẽ là nơi khởi nguồn cho những ý tưởng đột phá của các em sinh viên. Tại đây, các em sẽ được tìm hiểu sâu hơn về cách vận hành của ngân hàng số, từ đó đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường, đặc biệt là một tập đoàn tài chính đa ngành như MB”. 

Đại diện Đại học Bách khoa Hà Nội, PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng – Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội (HUST) cho biết: “HUST đang thực hiện Chiến lược phát triển 2017 – 2025, trong đó đẩy mạnh quốc tế hóa, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, phát triển HUST theo mô hình đại học. Những trải nghiệm tại HUST – MB Digital Hub chắc chắn góp phần hỗ trợ cả thầy và trò HUST hiện thực hóa chiến lược này.”

 Không gian sáng tạo số HUST – MB Digital Hub tại Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Hiện nay, MB là ngân hàng duy nhất trên thị trường triển khai xây dựng và trao tặng mô hình Digital Hub đến các trường đại học. Dự kiến trong giai đoạn tới, Digital Hub sẽ tiếp tục được MB mở rộng xây dựng tại nhiều trường đại học trên cả nước nhằm góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành. 

Digital Hub trở thành địa điểm trao đổi, nghiên cứu và học tập của sinh viên. 

Đối với Trường Đại học Kinh tế Quốc dân – PGS.TS Phạm Hồng Chương chia sẻ: “NEU – MB Digital Hub là một trong những sáng kiến chủ chốt, không chỉ đưa các em sinh viên tiệm cận hơn với yêu cầu về nhân lực của ngân hàng số, mà còn là cột mốc quan trọng nhằm thắt chặt mối quan hệ hợp tác giữa Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và MB”.

Tiếp đó, trong buổi khánh thành VNU Digital hub, PGS.TS Phạm Bảo Sơn – Phó Giám đốc VNU chia sẻ “Không gian trải nghiệm số lần đầu tiên được xây dựng tại Đại học Quốc gia Hà Nội, hy vọng VNU – MB Digital Hub là viên gạch đầu tiên trong mối quan hệ hợp tác giữa hai đơn vị, đồng thời mong muốn sẽ hỗ trợ MB trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng về lĩnh vực tài chính ngân hàng, ứng dụng công nghệ vào hoạt động quản lý, điều hành, chuyển đổi số”. 

Không chỉ phục vụ cho nghiên cứu, học tập, Digital Hub còn là nơi diễn ra các sự kiện và hoạt động quan trọng của các trường trong việc đẩy mạnh khởi nghiệp sáng tạo và thực hiện đổi mới sáng tạo. 

Buổi định hướng nghề nghiệp “Agile: The new way of working - More value less work” do MB và Trường Đại học Ngoại thương phối hợp tổ chức vào tháng 11/2023 tại Không gian sáng tạo số FTU-MB Digital Hub.
 Workshop Risk Management Jobs in Banking - UpTrend or DownTrend được tổ chức tại NEU – MB Digital Hub vào tháng 11/2023.

Với các bạn sinh viên, sự ra đời của Digital Hub đã thay đổi cách thức tiếp cận kiến thức vốn có trên giảng đường. Là một trong những sinh viên đầu tiên trải nghiệm FTU – MB Digital được khánh thành vào năm 2021, Nguyễn Thị Vân Ngọc – cựu sinh viên chương trình Tiên tiến Tài chính – Ngân hàng Trường Đại học Ngoại thương chia sẻ: “Trước đây, mình không tưởng tượng được hệ thống vận hành ngân hàng số lại đa dạng và thú vị như vậy. So với kiến thức trên lớp thì việc trải nghiệm những nền tảng số hoá do chính một ngân hàng uy tín xây dựng như thế này giúp sinh viên có cái nhìn sâu sát hơn rất nhiều."

Theo đuổi tầm nhìn “Trở thành Doanh nghiệp số, Tập đoàn Tài chính dẫn đầu”, MB mong muốn đưa các trải nghiệm và dịch vụ ngân hàng số đến gần hơn với cộng đồng, đặc biệt là đối tượng sinh viên. Không gian sáng tạo số Digital Hub do MB chủ trì xây dựng tại các trường đại học được kỳ vọng sẽ khơi gợi, thúc đẩy năng lực sáng tạo cũng như góp phần định hướng công việc thực tế cho sinh viên sau khi ra trường.

CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực