“Nước cờ hòa”- thông điệp hữu ích, nhân văn

Thứ sáu, 29/05/2020 12:00
(ĐCSVN) - Tập truyện “Nước cờ hòa” của nhóm tác giả Nguyễn Huy Du - Nguyễn Hữu Huấn được NXB Kim Đồng phát hành đúng dịp Ngày Quốc tế Thiếu nhi không chỉ là món quà tinh thần ý nghĩa dành cho các em nhỏ mà còn có rất nhiều thông điệp phía sau câu chuyện về những quân cờ.
 

Tác phẩm gồm 13 câu chuyện trong sáng, lôi cuốn xoay quanh thế giới của những quân cờ vốn gắn bó với đời sống người Việt nói chung và trẻ em nói riêng. Ở đó, độc giả được hòa mình vào không gian, nhân vật, tình huống riêng với bao cung bậc cảm xúc: lúc thăng hoa, khi trầm lắng; lúc vui nhộn, khi hồi hộp. “Nước cờ hòa” ươm mầm trí tưởng tượng, khơi dậy lòng dũng cảm và bùng cháy tình yêu thương trong mỗi đứa trẻ qua bài học từ sự tương tác, gắn kết với gia đình, cuộc sống quanh mình.

Ông Nguyễn Huy Du, trong nhóm tác giả Tập truyện “Nước cờ hòa”

Tập sách thiếu nhi được in với số lượng lớn (trên 5.000 bản, lần 1) và ngay khi phát hành đã bán hết. Nhóm tác giả tiếp tục ký hợp đồng tái bản. Vậy bí quyết nào góp phần tạo nên thành công ấy? Là bởi, ngoài chất lượng về nội dung, dự án sách đã có những sáng tạo, đổi mới không ngừng. Cụ thể, cùng với bản sách in, sách số cũng được ra đời trên nền tảng Xuất bản và phát hành số Ubase. Xa hơn, dự án còn muốn chuyển tác phẩm văn học này sang dạng truyện tranh, phim hoạt hình và tương tác cùng ứng dụng chơi cờ trực tuyến đầu tiên mang thương hiệu Việt Nam với sự tham gia của các Đại kiện tướng cờ vua và giới chuyên môn về văn chương, công nghệ.

Rất nhiều thông điệp, hành động cụ thể được gửi gắm qua tập sách này. Bên cạnh đối tượng độc giả khu vực trung tâm, nhóm tác giả còn thể hiện sự quan tâm tới trẻ em vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo bằng cách dành 51% lợi nhuận thu về để đồng hành và kiến thiết chương trình “Đưa chữ lên non trong thời 4.0”. Dường như, cũng vì lẽ đó mà dự án sách nhận được sự đồng hành, lan tỏa rộng rãi.

Tiến sĩ Lê Doãn Hợp - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhận định: “Nước cờ hòa” là những mẩu chuyện ngắn về những con người, hiện vật, sự việc quanh ta đưa tuổi thơ đến với văn hóa đọc nhẹ nhàng, sâu sắc; từng bước giúp các em hiểu rằng: sách là người bạn tốt nhất của mỗi người; sách sẽ tôn vinh và cải tạo từng con người để sống có ích và sống tốt hơn.

Cùng quan điểm ấy, Thượng tướng, AHLLVTND, Viện sĩ, Tiến sĩ Nguyễn Huy Hiệu, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dành những lời tâm huyết: “Đây thực sự là quyển sách quý dành cho lứa tuổi măng non. Ở một đất nước có chiều dài lịch sử bốn ngàn năm dựng nước và giữ nước thì sự kết hợp những câu chuyện cổ tích và hiện đại trong cuốn sách luôn mang lại cảm hứng cho thiếu nhi. Và chỉ có trí tuệ và hòa bình mới giữ được giá trị cùng thời gian”.

Bên cạnh đó, những tên tuổi gắn liền với môn thể thao trí tuệ cờ vua như ông Lâm Minh Châu - Huấn luyện viên Đội tuyển cờ vua Việt Nam, Đại kiện tướng quốc tế Lê Quang Liêm - Nhà vô địch thế giới cờ chớp năm 2013 chính là những độc giả đầu tiên của “Nước cờ hòa”.

Trong thời đại công nghệ 4.0, có thể coi đây là tác phẩm mang dấu ấn của tư duy, bản sắc sáng tạo khi kết hợp văn chương với các loại hình khác để tác động tích cực vào văn hóa đọc. Đó là một trong những giải pháp bổ trợ, truyền cảm hứng cho trẻ em thời kỷ nguyên của trí tuệ. Với mỗi cách thức tiếp cận, mỗi góc nhìn ở mỗi cấp độ và trình độ khác nhau, sẽ có những giá trị hay bài học mà tự người đọc có thể rút ra cho riêng mình dù ở độ tuổi nào, công việc nào và vị trí nào trong xã hội.... 

Lễ ra mắt sách “Nước cờ hòa” diễn ra hồi 14 giờ thứ Bảy ngày 30/05/2020 tại Cung Trí thức TP Hà Nội (số 1 Tôn Thất Thuyết), Cầu Giấy, Hà Nội. Cùng với lễ ra mắt sách, dự án sẽ giới thiệu và ra mắt Nền tảng Xuất bản và phát hành số Ubase và chia sẻ thêm về kế hoạch trong tương lai mang tính tương tác giữa văn học và các loại hình khác./.

 

Bài, ảnh: HG

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực