Ban Thường vụ Trung ương Đảng gửi thư cho các đồng chí Trung Kỳ

Thứ hai, 30/09/2019 14:08
(ĐCSVN) - Trong quá trình lãnh đạo nhân dân chuẩn bị khởi nghĩa giành chính quyền, Đảng bộ Trung Kỳ gặp rất nhiều khó khăn.

Bị đế quốc và tay sai khủng bố rất dã man, trong nội bộ lại có bọn A-B phá hoại, các tổ chức Đảng ở Trung Kỳ bị tổn thất nặng, không thống nhất; các đồng chí nghi kị lẫn nhau; chủ nghĩa cô độc, đầu óc địa phương nặng nề. Sau cuộc đảo chính của Nhật (9-3-1945), tình hình trên bớt được một phần.

Để chỉnh đốn và làm cho Đảng bộ Trung Kỳ có thể đảm trách vai trò lãnh đạo phong trào cách mạng đang dâng lên mạnh mẽ, Ban Thường vụ Trung ương gửi thư cho các đồng chí Trung Kỳ.

Ban Thường vụ Trung ương phân tích nguyên nhân của những nguy hại mà phong trào của cách mạng đang gặp phải, đồng thời chỉ rõ nhiệm vụ trước mắt của các đồng chí ở Trung Kỳ là: phải tổ chức Đảng từ trên xuống dưới, định rõ tội trạng của bọn A-B, từng nơi tẩy trừ những phần tử khả nghi, cơ hội, bè phái, không trung thành ra khỏi hàng ngũ Đảng; gấp rút tiến tới cuộc Đại hội đại biểu toàn xứ hay hội nghị cán bộ, đặng thống nhất Đảng bộ, bầu ra Xứ uỷ và các Ban tỉnh uỷ hay Liên tỉnh uỷ chính thức.

Trong thư, Trung ương cũng báo tin cho các đồng chí ở Trung Kỳ biết việc chỉ định Uỷ ban Thống nhất Trung Kỳ để chắp nối mọi liên lạc họp hội nghị trù bị để sửa soạn hội nghị thống nhất toàn xứ.

Cuối thư, Trung ương kêu gọi:

"Cơ hội quyết định vận mệnh ngàn năm của Tổ quốc đang đến. Không thể biệt phái chia rẽ! Không thể do dự, hoài nghi (...). Các đồng chí Trung Kỳ đã đi hàng đầu trong nhiều cuộc vận động quyết liệt thì nhất định cũng không thể vắng mặt trong cao trào kháng Nhật cứu nước (...). Các đồng chí hãy dũng cảm tiến lên!".

---------------

Xem thêm tài liệu tham khảo TẠI ĐÂY

Nguồn: Lịch sử biên niên Đảng Cộng sản Việt Nam, tập 2, tr.957-959, NXB Chính trị Quốc gia, 2008.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực