Cộng đồng người Dao ở bản Nậm Hồng

Thứ hai, 22/11/2021 08:58
(ĐCSVN) - Nậm Hồng là một điểm nhấn trong hành trình khám phá Danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, cùng với những địa danh nổi tiếng trải suốt 6 xã Bản Luốc, Bản Phùng, Hồ Thầu, Nậm Ty, Sán Sả Hồ và Thông Nguyên.
 Những ngôi nhà sàn ngay chân ruộng bậc thang của người Dao ở Nậm Hồng.

Mái nhà đậm bản sắc dân tộc Dao đỏ

Bản Nậm Hồng thuộc xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang, là mái nhà nơi cộng đồng dân tộc Dao đỏ sinh sống. Thiên nhiên nơi đây hùng vĩ với những thửa ruộng bậc thang trải dài, uốn lượn trên các sườn đồi, có khi dựng thành bức tường theo núi, đến mùa vàng giống như một bức tường dát vàng bao bọc những ngôi nhà sàn giữa thung lũng.

Vào mùa lễ hội, bà con trong bản tổ chức nhiều hoạt động văn hóa thể thao, trò chơi dân gian đậm chất vùng cao như đánh cù, đẩy gậy nam nữ, bịt mắt đánh trống…. Đặc biệt nhất là lễ hội nhảy lửa, lễ cấp sắc truyền thống (lễ trưởng thành) của đồng bào Dao đã thu hút sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc xã Thông Nguyên và khách du lịch ở Nậm Hồng.

Trong những năm qua, người dân đã biến “đặc sản” của Nậm Hồng - những ruộng bậc thang trùng trùng điệp điệp nối nhau giữa những triền núi Tây Côn Lĩnh và không gian văn hóa truyền thống của đồng bào Dao đỏ trở thành sản phẩm du lịch cộng đồng độc đáo. Nậm Hồng có thế mạnh để phát triển các dịch vụ du lịch nông thôn, bán hàng như các sản phẩm dịch vụ phục vụ tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí, học tập, nghiên cứu...

Bao đời nay nghề chính của người Dao gắn liền với trông lúa nước. 

Háo hức chờ những mùa thu hoạch

Từ đầu những năm 2000, Nậm Hồng cùng với ba làng văn hóa, du lịch khác trong huyện Hoàng Su Phì là Giàng Thượng, Phìn Hồ và Làng Giang đã là nơi khách du lịch quốc tế và trong nước thường xuyên ghé thăm. Từ năm 2015, tổ chức Helvetas (Thụy Sỹ) đã tài trợ, chọn thôn Nậm Hồng tham gia Dự án tăng cường sinh kế cho người dân tộc thiểu số thông qua phát triển du lịch cộng đồng. Đến năm 2017, bà con trong thôn thành lập Hợp tác xã du lịch cộng đồng và dịch vụ tổng hợp Nậm Hồng (Nậm Hồng CBT). Số lượng hộ gia đình làm homestay trong thôn tăng lên 10 hộ gia đình, để có thể đón những đoàn khách lớn do các công ty lữ hành đưa tới.

Anh Triệu Mềnh Quyên, một thành viên của Nậm Hồng CBT chia sẻ, nếu năm 2018 Nậm Hồng đón khoảng 900 lượt khách thì năm 2019 đã đón khoảng 1.500 lượt khách. Hiện tại có 6 homestay trong thôn Nậm Hồng công suất có thể đón được 200 khách một đêm. Bên cạnh đó, có nhiều nhà sàn và các bungalow nghỉ riêng biệt cho du khách.

Đến với Nậm Hồng, du khách có thể trải nghiệm những dịch vụ chuyên nghiệp do chính bà con đồng bào Dao đảm đương, từ ăn, nghỉ, vận chuyển, trekking núi rừng, trải nghiệm, khám phá văn hóa của dân tộc Dao như dệt vải, tắm nước lá… hay tham gia các tour khám phá toàn cảnh Hà Giang.

Cùng với sản xuất nông nghiệp, bà con Nậm Hồng cũng chờ những mùa vàng của du lịch đến với thôn bản, mà gần nhất là mùa thu lúa chín dát vàng rực rỡ những thửa ruộng bậc thang nơi lưng chừng trời.

Bài: Hạ Tinh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực