Đắk Nông triển khai thực hiện chính sách dân tộc hiệu quả

Thứ ba, 14/06/2022 17:09
(ĐCSVN) – Thời gian tới, ưu tiên của tỉnh Đắk Nông là hỗ trợ, đồng hành cùng đồng bào dân tộc thiểu số trong phát triển kinh tế.

Theo báo cáo của tỉnh Đắk Nông, để triển khai thực hiện Nghị quyết TƯ 5, khóa XI về một số vấn đề chính sách xã hội giai đoạn 2010-2020, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Nông đã xây dựng các Nghị quyết, Quyết định, Chương trình hành động, Kế hoạch thực hiện và các văn bản liên quan. Đồng thời đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, công chức, nhân dân về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với người có công với cách mạng, an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững.

Nhờ đó, việc triển khai thực hiện các chính sách đã đạt nhiều kết quả nổi trội. Đến nay, tỉnh Đắk Nông đã có 98% hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình ở khu dân cư; đến năm 2022, cơ bản bảo đảm an sinh xã hội toàn dân, bảo đảm mức sống tối thiểu về thu nhập, giáo dục, y tế, nhà ở, nước sạch, thông tin, truyền thông, góp phần từng bước nâng cao thu nhập, bảo đảm cuộc sống an toàn, bình đẳng và hạnh phúc của nhân dân.

Đắk Nông triển khai thực hiện chính sách dân tộc hiệu quả (Ảnh: TTXVN) 

Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh Đắk Nông hiện có hơn 14.000 hồ sơ người có công với cách mạng được hưởng chế độ ưu đãi một lần và hàng tháng, trong đó có 3.145 người đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Trong giai đoạn 2012-2020, tỉnh tổ chức 47 đợt tìm kiếm và đã quy tập được 29 hài cốt liệt sĩ; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 26,80% năm 2012 xuống còn 6,98% năm 2020. Từ năm 2012 đến nay, số lượng người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là 13.070 người, trong đó 12.517 người được hưởng trợ cấp thất nghiệp; đến cuối năm 2021, có 12.200 đối tượng hưởng chế độ trợ cấp thường xuyên tại cộng đồng.

Bên cạnh đó, tỉnh Đắk Nông bảo đảm nhà ở tối thiểu cho hàng nghìn hộ dân theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ nhân dân đạt nhiều thành tựu với mạng lưới y tế cơ sở phát triển. Các chính sách giáo dục dành cho học sinh, đặc biệt là học sinh DTTS, học sinh vùng dân tộc và miền núi được quan tâm. Triển khai và thực hiện hiệu quả các Nghị quyết của Chính phủ hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19…

Trong giai đoạn tới, tỉnh Đắk Nông đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, giải quyết dứt điểm việc hỗ trợ cải thiện nhà ở đối với người có công với cách mạng khó khăn về nhà ở; tỷ lệ hộ nghèo bình quân hằng năm giảm 3% trở lên, hộ nghèo đồng bào DTTS giảm từ 5% trở lên; thu nhập bình quân đầu người vùng đồng bào DTTS năm 2025 tăng trên 1,5 lần so với cuối năm 2020; tỷ lệ người lao động tham gia bảo hiểm xã hội đạt 60% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội; 95% hộ dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh…

Về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi: Đến nay, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Quyết định số 2376/QĐ-UBND ngày 31/12/2021 về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 tỉnh Đắk Nông. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh là Trưởng ban Chỉ đạo; ban hành các kế hoạch thực hiện các dự án thành phần, nhu cầu đầu tư gửi các bộ, ngành theo yêu cầu; đăng ký nhu cầu nguồn vốn năm 2022; hoàn thành hồ sơ dự thảo, đang chờ thông qua cuộc họp thành viên UBND tỉnh trình HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 4 (tháng 7/2022); quy định về cơ chế phân cấp quản lý thực hiện các chương trình MTQG giai đoạn 2021 - 2025, cơ chế lồng ghép nguồn vốn giữa các chương trình MTQG, giữa các chương trình MTQG và các chương trình, dự án khác trên địa bàn tỉnh; xây dựng kế hoạch nguồn vốn tín dụng thực hiện Chương trình giai đoạn 2021 - 2025 và kế hoạch vốn năm 2022…

Theo Ban Dân tộc tỉnh Đắk Nông, toàn tỉnh hiện có gần 300 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Những năm qua, người có uy tín luôn phát huy tốt vai trò trong việc vận động, tuyên truyền người dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; đặc biệt, vận động đồng bào các dân tộc nâng cao tinh thần cảnh giác, chống mọi âm mưu của các thế lực thù địch nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.

Tỉnh Đắk Nông mong muốn những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng, bà con nói chung tiếp tục phát huy tinh thần tự giác, nỗ lực vươn lên trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Thời gian tới, ưu tiên của tỉnh Đắk Nông là hỗ trợ, đồng hành cùng đồng bào dân tộc thiểu số trong phát triển kinh tế; bà con cần tận dụng, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn vay, các dự án, chương trình, chính sách từ Trung ương đến địa phương.

NK

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực