Sức trẻ tham gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Thứ năm, 04/11/2021 16:52
(ĐCSVN) - Trong những năm qua, chương trình phối hợp được tổ chức Đoàn và cơ quan quản lý nhà nước về dân tộc các cấp cụ thể hóa và triển khai thực hiện với nhiều nội dung, hình thức hoạt động phong phú, sáng tạo, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.

Thực hiện Chương trình phối hợp số 06-CTPH/TWĐTN-UBDT ngày 25/1/2018 giữa UBDT và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh giai đoạn 2017 - 2021, trong những năm qua, hai ngành đã triển khai nhiều nội dung và hình thức phối hợp, đạt được những kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam các cấp đã phối hợp với các Cơ quan công tác dân tộc cùng cấp tổ chức nhiều hoạt động giúp đỡ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nói chung và thanh niên nói riêng xóa đói giảm nghèo, phát triển sản xuất; triển khai thực hiện đồng bộ các chương trình, dự án, chính sách đầu tư phát triển vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Phong trào “Thanh niên tình nguyện” được chú trọng thu hút sự quan tâm, ủng hộ của đông đảo bà con nhân dân và thanh thiếu niên vùng đồng bào DTTS. Đặc biệt các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn vùng đồng bào DTTS được các cấp bộ Đoàn, Hội tập trung triển khai đặc biệt trong các đợt hoạt động cao điểm như: “Tết vì người nghèo”, “Tình nguyện mùa Đông”, “Xuân tình nguyện”, “Tháng Thanh niên”, “Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè”; “San sẻ yêu thương, chung tay vượt qua đại dịch” trong đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19...

Ảnh minh họa (Nguồn: Mạnh Dũng/nhandan.vn) 

Nâng cao tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò nòng cốt của đoàn viên, thanh niên khối lực lượng vũ trang bám sát địa bàn, làm tốt công tác dân vận; tăng cường giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, phát triển đoàn viên, hội viên tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS. Các hoạt động biểu dương, tôn vinh, nhân rộng các điển hình thanh thiếu nhi DTTS tiêu biểu được Đoàn, Hội các cấp phối hợp chặt chẽ với cơ quan công tác dân tộc cùng cấp quan tâm tổ chức, qua đó đã cổ vũ, động viên thanh thiếu nhi DTTS tự tin, phấn đấu vươn lên, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền giáo dục, định hướng lối sống đẹp cho thanh thiếu nhi người đồng bào DTTS.

Trong giai đoạn 2017 - 2021, Quỹ học bổng Vừ A Dính đã trao 23.353 xuất học bổng thường niên cho các em học sinh, sinh viên DTTS vượt khó học giỏi với tổng trị giá trên 30 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Quỹ học bổng Vừ A Dính đã trao các học bổng theo các dự án: Mở đường đến tương lai; Ươm mầm tương lai; Chắp cánh ước mơ; Hỗ trợ sinh viên và Dự án Thắp sáng tương lai... Đồng thời tổ chức Giải thưởng Vừ A Dính tôn vinh các tấm gương cá nhân và tập thể có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển dân tộc và miền núi (trao giải cho 60 cá nhân và 35 tập thể), góp phần bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực cho khu vực DTTS và miền núi.

Hằng năm, UBDT và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức thành công Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên DTTS xuất sắc, tiêu biểu. Từ năm 2018 - 2021, hai ngành đã tuyên dương 431 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc tiêu biểu (đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, đỗ điểm cao khi xét tuyển vào đại học kỳ thi THPT Quốc gia, các bạn thanh niên có thành tích xuất sắc) và tổ chức cho các em học sinh, sinh viên, thanh niên gặp mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Phối hợp tổ chức thành công Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” nhằm biểu dương, tôn vinh các thầy cô có thành tích xuất sắc, đóng góp cho sự nghiệp trồng người vùng đồng bào DTTS và miền núi...

Nhìn chung, trong những năm qua, chương trình phối hợp được tổ chức Đoàn và cơ quan quản lý nhà nước về dân tộc các cấp cụ thể hóa và triển khai thực hiện với nhiều nội dung, hình thức hoạt động phong phú, sáng tạo, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Chương trình đã góp phần nâng cao nhận thức đội ngũ cán bộ, đoàn viên, thanh niên dân tộc thiểu số về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc. Từ đó, chương trình giúp cho đội ngũ cán bộ, đoàn viên, thanh niên vận dụng sáng tạo để giải quyết những vấn đề thực tiễn ở địa phương, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Đồng thời, tổ chức Đoàn, Hội trong vùng dân tộc thiểu số được củng cố, vai trò của thanh niên dân tộc thiểu số trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội được phát huy hiệu quả. Từ chương trình kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, tôn vinh, khen thưởng các cá nhân, điển hình tiên tiến là đoàn viên, hội viên, thanh niên dân tộc thiểu số làm nòng cốt trong các phong trào của Đoàn, Hội.

HN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực