Về Điện Biên du lịch cộng đồng Mường Phăng

Thứ hai, 22/11/2021 08:57
(ĐCSVN) - Cuối thu, những cánh đồng lúa vẫn đang rực vàng hai bên con đường nhỏ dẫn lối chúng tôi vào với bản Che Căn - bản của người dân tộc Thái đen. Cách thành phố Điện Biên Phủ hơn 30km, Che Căn được biết tới là bản bảo tồn nhiều giá trị văn hóa Thái cổ, là địa điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách khi đến với xã Mường Phăng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.
 
leftcenterrightdel
Không gian sống của bà con đồng bào Thái ở các bản du lịch cộng đồng như: Bản Mển, bản Ten, bản Co Mỵ, bản Che Căn… 

Khám phá những giá trị văn hóa Thái cổ tại bản Che Căn 

Trong tiết trời mát mẻ trong lành của cuối thu, chúng tôi thả bộ lững thững trên con đường nhỏ đắm mình trong khung cảnh lãng mạn của đồng lúa, núi rừng, xa xa là những lũy tre vươn cao, cùng những mái ngói rêu đỏ của bản làng Che Căn. Bản dựa lưng vào một phần dãy núi Pú Đồn, có đỉnh cao nhất là Pú Huốt, cao hơn 1.700m so với mặt biển. Chính trên đỉnh núi này, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã cho đặt trạm quan sát để theo dõi diễn biến, hình thái chiến trường ở lòng chảo Mường Thanh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954. 

Với gần 100 hộ dân đều là đồng bào dân tộc Thái, bản Che Căn đang lưu giữ, bảo tồn nhiều giá trị văn hóa Thái cổ độc đáo, ít nơi có được như: kiến trúc nhà sàn truyền thống của người Thái đen, trang phục, tín ngưỡng, lễ hội…; ngoài ra còn có các nghề truyền thống như dệt thổ cẩm, đan lát, rèn, mộc, làm nhạc cụ truyền thống… Đi sâu vào bản, ấn tượng của chúng tôi là những con đường bê tông hóa sạch sẽ, thoáng đãng, hai bên đường được trồng muôn loài hoa đủ sắc màu, thỉnh thoảng xen lẫn những chiếc giỏ đan thân thiện với môi trường điệu mang dòng chữ “Cho tôi xin rác!” bên những nếp nhà sàn rêu phong… Những người phụ nữ trong trang phục dân tộc Thái hân hoan nở những nụ cười hiếu khách. Đây đó, nhiều chị em đang thêu thùa, may vá bên hiên nhà, nấu những món ăn dân tộc truyền thống.

Điểm dừng chân của chúng tôi là điểm du lịch cộng đồng (homestay) Phương Đức, nơi đây phong cảnh nhìn ra cánh đồng lúa bao la, cùng vườn hoa đủ loại đang khoe sắc. Anh Lò Văn Đức - chủ homestay cho biết, được Trung tâm Phát triển cộng đồng tỉnh hỗ trợ tư vấn, vợ chồng anh đã nâng cấp hai ngôi nhà sàn kề nhau, xây dựng thêm các công trình phụ, mua sắm trang thiết bị đủ phục vụ từ 45 - 50 khách nghỉ trong ngày. Nơi đây có dịch vụ xe đạp dành cho du khách khám phá khắp bản làng. Đạp xe len lỏi qua những ngõ nhỏ, rồi những lối nhỏ giữa cánh đồng ngát hương lúa đang vào độ gặt, đắm mình dưới ánh hoàng hôn. Ngoài ra ở đây, bạn cũng có thể trải nghiệm một lần ngồi thử xe trâu hoặc tản bộ khám phá bản làng. 

Tại Che Căn, bạn có dịp thưởng thức văn hóa ẩm thực hấp dẫn của đồng bào Thái được chế biến cầu kỳ với các món ngon như: cá nướng (pa pỉnh tộp), nộm da trâu, thịt trâu gác bếp, nậm pịa, gà nướng mọi, lợn bản hấp lá chuối, lạp sườn gác bếp, măng rừng luộc chấm chẳm chéo, xôi tím, xôi ngũ sắc, cơm lam, bắp cải cuốn nhót xanh… Sau bữa tối, chúng tôi hòa mình cùng bà con dân bản trong không gian văn hóa văn nghệ đậm chất đồng bào dân tộc Thái với những điệu xòe, nhảy sạp… 

leftcenterrightdel
 Du khách trải nghiệm du lịch cộng đồng trong trò chơi ném còn của người Thái.

Trải nghiệm chèo thuyền độc mộc trên hồ Pá Khoang

Một hoạt động không thể thiếu khi đến Mường Phăng đó là trải nghiệm chèo thuyền hoặc ngồi trên thuyền vãn cảnh lòng hồ Pa Khoang và lên đảo Hoa Anh Đào thơ mộng. Hồ Pá Khoang được ví như một “vịnh Hạ Long” của Tây Bắc, là điểm nhấn quan trọng trong du lịch sinh thái của tỉnh Điện Biên. Nằm giữa một vùng thiên nhiên hùng vĩ, địa hình, địa mạo đa dạng, khí hậu trong lành, hồ Pá Khoang rất thích hợp cho việc du lịch, nghỉ dưỡng, dã ngoại, khám phá, nghiên cứu. 

Vào đầu tháng 8 hàng năm, hồ Pá Khoang bắt đầu đóng đập tích nước, mặt nước dâng đầy, mực nước "ăn sâu" vào các khe nhỏ chân núi hình thành nên nhiều đảo nhỏ, bán đảo tạo nên phong cảnh đẹp, có sức hấp dẫn cho du khách khi trải nghiệm dịch vụ chèo thuyền trên sông và trải nghiệm cùng người dân địa phương trong hoạt động thả lưới, quăng chài đánh bắt cá tôm… Đến với hồ Pá Khoang, du khách còn có dịp khám phá những “tiểu vùng văn hóa” và trải nghiệm cuộc sống, sinh hoạt của cộng đồng các dân tộc Khơ-mú, Thái, Mông… sinh sống từ hàng chục năm qua dưới đại ngàn. Tại đây, du khách cũng có dịp thưởng thức những món ăn được chế biến theo văn hóa ẩm thực truyền thống của đồng bào dân tộc như: xôi nếp nương đồ bằng “chõ” gỗ đựng trong “coóng”, cơm lam, cá suối nướng, thịt trâu, lợn hun khói bếp…

Mường Phăng thu hút du khách không chỉ bởi cảnh sắc, con người mà còn với những món ăn hấp dẫn độc đáo phong phú, mạng đậm hương vị núi rừng, cũng như đặc trưng của con người nơi đây! 

Bài: Hạ Tinh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực