Ngày hội Văn hóa Thể thao dân tộc Mông tại tỉnh Thái Nguyên

Thứ sáu, 21/04/2023 17:43
(ĐCSVN) – Nhằm phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và góp phần phát triển du lịch, ngày 21/4, Ngày hội Văn hóa Thể thao dân tộc Mông năm 2023 đã khai mạc tại xóm Bản Tèn, xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên với nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa.

Ngày hội được tổ chức nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc Mông; phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và góp phần phát triển du lịch huyện Đồng Hỷ giai đoạn 2021 - 2025 theo nội dung 3 đột phá phát triển mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Đồng Hỷ lần thứ XXV đã đề ra; đồng thời đây cũng là dịp để giới thiệu, quảng bá hình ảnh, giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Mông tới du khách trong nước và quốc tế, góp phần phát triển du lịch, phát triển kinh tế - xã hội của huyện Đồng Hỷ.

Các tiết mục văn nghệ đặc sắc của đồng bào dân tộc Mông tham gia Ngày hội. 

Nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Mông đã được tổ chức như: Thi trình diễn trang phục truyền thống dân tộc Mông; thi ẩm thực (đồ mèn mén và nấu thắng cố); liên hoan văn nghệ; thi múa khèn; thi đấu các môn thể thao, trò chơi dân gian (kéo co, đẩy gậy, lao còn, mén cù, chọi chim họa mi); tham quan các trại văn hóa, các hoạt động văn hóa - thể thao và mô hình trồng hoa tam giác mạch. Buổi chiều từ 14h00 đến 17h00 tiếp tục diễn ra nhiều hoạt động thi đấu của các môn thể thao, trò chơi dân gian và đánh giá tổng kết Ngày hội. Cũng trong khuôn khổ Ngày hội, huyện Đồng Hỷ còn tổ chức không gian trưng bày, quảng bá sản phẩm OCOP, nông sản tiêu biểu của địa phương.

Điểm nhấn của không gian lễ hội là cánh đồng hoa tam giác mạch với diện tích trên 7 ha được bố trí kết hợp với nhiều tiểu cảnh thiết kế độc đáo, sáng tạo như mô hình khèn gùi, hình trái tim, bập bênh,… tạo hứng khởi cho du khách thập phương.

Đồng Hỷ là huyện miền núi của tỉnh Thái Nguyên có trên 54% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Trong đó, đồng bào dân tộc Mông chiếm 3%, với trên 1.090 hộ, gần 5.000 nhân khẩu, sinh sống chủ yếu ở 9 xóm, bản thuộc 3 xã: Văn Lăng, Tân Long và Quang Sơn.

 Ngày hội Văn hóa - Thể thao dân tộc Mông đã diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động đặc sắc. 

Mặc dù chiếm tỷ lệ nhỏ song cộng đồng người Mông ở Đồng Hỷ có nhiều nét văn hóa truyền thống đặc trưng, mang tính bản sắc. Những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cùng với sự nỗ lực vươn lên của bà con, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào Mông đã có nhiều khởi sắc. Hiện nay, gần 80% số hộ đồng bào dân tộc Mông được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; tỷ lệ hộ dân được tiếp cận hạ tầng viễn thông đạt trên 80%; 100% bà con được hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế...

Đây là lần thứ 4 Ngày hội Văn hóa Thể thao dân tộc Mông huyện Đồng Hỷ được tổ chức. Hoạt động này là dịp để tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Mông, khích lệ khả năng sáng tạo các giá trị văn hóa mới, gắn kết chặt chẽ nhiệm vụ phát triển văn hóa, bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa với phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch của huyện Đồng Hỷ.

 

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực