Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2023

Thứ ba, 25/04/2023 17:08
(ĐCSVN) - Diễn ra từ ngày 25/4-28/4/2023, lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2023 sẽ có nhiều hoạt động đặc sắc.
Đoàn rước tượng Đức Thánh Trần Hưng Đạo tại Lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2022. 

Lễ hội truyền thống Bạch Đằng đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.Sau thời gian ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, từ đầu năm 2023, lượng du khách đổ về Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Bạch Đằng rất đông. Bởi vậy, ngay từ rất sớm thị xã Quảng Yên đã lên kế hoạch tổ chức Lễ hội truyền thống Bạch Đằng 2023. Năm nay, kỷ niệm 735 năm Chiến thắng Bạch Đằng (1288-2023), Lễ hội truyền thống Bạch Đằng sẽ được tổ chức quy mô cấp tỉnh, từ ngày 25 đến 28/4, tại các địa điểm: Đền Trần Hưng Đạo, miếu Vua Bà, đình Yên Giang thuộc Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Bạch Đằng.

Là một trong 3 lễ hội truyền thống lớn nhất của thị xã Quảng Yên, Lễ hội truyền thống Bạch Đằng được tổ chức hằng năm, kỷ niệm chiến thắng của quân, dân Đại Việt thời Trần do Hưng Đạo vương Trần Quốc Tuấn chỉ huy đã đánh tan quân xâm lược Nguyên - Mông trên sông Bạch Đằng (năm 1288). Qua đó, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, giáo dục truyền thống lịch sử của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh nói chung, thị xã Quảng Yên nói riêng.

Lễ hội cũng nhằm tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu và tôn vinh các giá trị, ý nghĩa lịch sử của Khu di tích quốc gia đặc biệt Bạch Đằng và Lễ hội Bạch Đằng - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tới đông đảo du khách trong và ngoài nước, kỷ niệm 1085 năm (938-2023), 1042 năm (981-2023) và 735 năm (1288-2023) chiến thắng Bạch Đằng, góp phần giáo dục truyền thống lịch sử, khơi dậy niềm tự hào dân tộc cho các tầng lớp nhân dân. Đây cũng là hoạt động hưởng ứng và chào mừng Năm du lịch Quốc gia 2023, chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh 30/10 (1963-2023), 68 năm Ngày tiếp quản Vùng mỏ 25/4 (1955-2023), 48 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/04 (1975-2023), nhằm kích cầu, thu hút khách du lịch đến với thị xã Quảng Yên.

 Nghi lễ rước tượng Đức Thánh Trần từ đền Trần Hưng Đạo về đình Yên Giang trong Lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2022.

Ông Ngô Đình Dũng, Phó Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TX Quảng Yên, cho biết: Một trong những điểm mới của Lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2023 là phần khai hội tổ chức vào đêm 25/4, bắt đầu từ 19h30. Bên cạnh chương trình nghệ thuật sử thi “Bạch Đằng - Bản anh hùng ca của dân tộc” tại đền Trần Hưng Đạo, còn có chương trình nghệ thuật khác phục vụ nhân dân tại đình Yên Giang, thả đèn hoa đăng tại bến đò cổ; lễ rước tượng Đức Thánh Trần và các nghi lễ tế yết, tế chính hội, tế giã hội theo nghi lễ truyền thống; các giải thể thao, trò chơi dân gian gồm cờ người, kéo co, bóng chuyền hơi nữ; triển lãm ảnh nghệ thuật và triển lãm thư pháp… Cùng với đó là nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao tại các điểm của Khu di tích lưu niệm chiến thắng Bạch Đằng, đền Trần Hưng Đạo, miếu Vua Bà, đình Yên Giang, đình Trung Bản và đền Trung Cốc.

Với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo thị xã Quảng Yên, công tác chuẩn bị cho việc tổ chức lễ hội đã cơ bản hoàn tất. BQL Dự án đầu tư xây dựng thị xã đã chủ động triển khai thi công chỉnh trang tuyến đường Trần Nhân Tông hoàn thành xong toàn tuyến; phối hợp với Công ty CP Giao thông công chính thay các bóng điện hỏng ở trước cửa đền. Ngành y tế thị xã đã nghiên cứu giải pháp phòng chống dịch Covid-19 phù hợp với tình hình thực tế. Công an thị xã quan tâm đảm bảo ANTT, PCCC...

Ông Phạm Chiến Thắng, Trưởng BQL Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Bạch Đằng, cho biết: Chúng tôi đã có phương án bố trí nguồn điện phục vụ thả đèn hoa đăng; chỉnh trang sửa chữa khuôn viên của đền, miếu sạch sẽ, góp phần đảm bảo an toàn cho du khách đến tham quan, chiêm bái, thả đèn. Năm nay, chúng tôi có nhiều thời gian để chuẩn bị hơn vì nhuận 2 tháng Hai. Chúng tôi cũng đã lên ý tưởng và tổ chức một số hoạt động trải nghiệm mới cho du khách đến với di tích như không gian thư pháp, lều chõng sĩ tử đi thi, đạp xe quanh di tích, các điểm check-in chụp ảnh lưu niệm...

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực