Ấn tượng hội đua bò Bảy Núi An Giang

Thứ hai, 31/10/2022 10:54
(ĐCSVN) - Hội đua bò khởi nguồn từ quá trình dài định cư, thích ứng, sáng tạo trong lao động sản xuất nông nghiệp của người Khmer, tỉnh An Giang. Lễ hội dân gian này đã được lưu truyền, chắt lọc tinh hoa, hoàn chỉnh nội dung và hình thức qua thời gian dài, được cộng đồng thừa nhận, có ý nghĩa to lớn trong việc kết nối cộng đồng. Nét đặc trưng nhất của lễ hội đua bò người Khmer là phản ánh sinh động các giá trị văn hóa độc đáo của nền văn minh lúa nước.
 Trên địa hình cư trú đồi núi, phương thức canh tác nông nghiệp dùng cày và sức kéo động vật, nên người Khmer Bảy Núi - An Giang chú trọng việc nuôi và thuần dưỡng bò, một phương tiện chủ yếu để sản xuất nông nghiệp.
 Việc di chuyển, cày bừa bằng bò thường xuyên trên những đồng ruộng, cát pha xâm xấp nước tạo tiền đề để người Khmer sáng tạo ra môn thể thao độc đáo này.
 Hội đua bò tổ chức vào dịp diễn ra lễ Sel Dolta - “lễ cúng ông bà”, trong tháng 10 hàng năm, một ngày lễ quan trọng với người Khmer Phật giáo Nam Tông An Giang và Nam Bộ.
 Trong các hoạt động văn hóa thể thao của người Khmer, tỉnh An Giang, hội Đua bò là một hoạt động đặc biệt sôi động và hấp dẫn, in đậm bản sắc riêng của người Khmer. Hiện nay loại hình văn hóa này không chỉ nổi tiếng ở vùng đất Nam Bộ mà còn được giới thiệu rộng rãi tới nhiều vùng miền cả nước.
 Một hội đua bò có hai phần: Vòng hô (điều khiển bò đi chậm) và vòng chạy (bò chạy ở tốc độ cao nhất) để tìm ra người chiến thắng.
 Sau khi bốc thăm chọn cặp đấu, đôi bò thi đấu kéo theo bừa và nài đứng trên, nài bò sẽ dùng roi và kích để thúc cặp bò chạy 2 vòng đua về đích.
 Trong khi đua, đôi bò nào chạy tạt ra khỏi đường đua sẽ bị loại hoặc đôi bò sau giẫm lên giàn bừa của đôi bò trước là thắng cuộc. Còn người điều khiển phải đứng thật vững, nếu bị ngã hoặc rơi ra khỏi dàn bừa coi như thua cuộc.
 Trên đường đua, các cặp bò kéo theo bừa dũng mãnh xé nước lao đi là một trong những hình ảnh đẹp nhất và hấp dẫn nhất của văn hóa Nam Bộ. 
 Tất cả niềm khao khát chiến thắng thiên nhiên, chinh phục đất đai khai hoang phục hóa, yêu lao động, làm giàu bằng sức người và ý chí của người Khmer dường như đều thể hiện tất cả trong những màn thi đấu.
 Sau mỗi lần đua, các chú bò được các chủ bò chăm sóc đặc biệt bằng cách đấm bóp mát-xa hay ăn chanh tiếp nước.
Chân dung một "kỵ sĩ" đua bò mang những nét đẹp dung dị về môn thể thao dân dã nhưng đầy sức lôi cuốn và luôn hấp dẫn mỗi người khi trải nghiệm những cuộc đua bò của người Khmer.
 Những năm gần đây, hội đua bò Bảy Núi, đã được tỉnh An Giang xây dựng thành một sản phẩm du lịch - văn hóa hấp dẫn. Qua đó lan tỏa những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Khmer tới đông đảo công chúng nhất là với du khách khi muốn tìm hiểu về đời sống văn hóa của người Khmer, tỉnh An Giang.
N.Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực