“Bác Hồ với cộng đồng các dân tộc Việt Nam” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Thứ năm, 05/05/2022 14:46
(ĐCSVN) – Hướng tới kỷ niệm 132 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Kỷ niệm 68 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2022), tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) diễn ra các hoạt động tháng 5 với chủ đề “Bác Hồ với cộng đồng các dân tộc Việt Nam”.

Hoạt động tháng 5 thu hút khoảng gần 100 đồng bào của 13 dân tộc (Nùng, Tày, Dao, Mông, Mường, Thái, Khơ Mú, Tà Ôi, Ba Na, Xơ Đăng, Cơ Tu, Ê Đê, Khmer) với sự tham gia của 11 địa phương, với các điểm nhấn của các địa phương có đồng bào hoạt động hàng ngày (Thái Nguyên, Hà Nội, Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Sóc Trăng).

Chương trình tháng 5 “Bác Hồ với cộng đồng các dân tộc Việt Nam” gồm các hoạt động chính: Một trong hoạt động điểm nhấn là nhóm hoạt động “Xúc cảm tháng Năm - Nhớ Bác”, đồng bào đang hoạt động hàng ngày tại Làng hướng về Bác bằng các hoạt động vào Lăng viếng Bác; tìm hiểu về cuộc đời của Bác qua những câu chuyện kể về Bác Hồ khi Người hoạt động cách mạng tại Cao Bằng, xây dựng căn cứ địa cách mạng tại các tỉnh miền núi phía Bắc, ôn lại những ngày hoạt động cách mạng của Người, tấm lòng bao dung, sự giản dị ấm áp của Bác mãi luôn trong trái tim của đồng bào…

Nghệ nhân Lò Thị Tóm, dân tộc Thái là cháu ngoan Bác Hồ đã vinh dự được gặp gỡ Bác tham gia kể những câu chuyện xúc động về Bác. Cùng đó một số đồng bào (từng là những người lính Trường Sơn, những người con mang họ Hồ) đã vinh dự được gặp Bác, tham gia chia sẻ với đồng bào và du khách những câu chuyện xúc động về Bác. Qua đó học tập đạo đức phong cách của Người và lan toả phong trào học tập theo tấm gương của Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực trong đời sống hàng ngày. 

 Đồng bào các dân tộc phía Bắc giao lưu văn nghệ và kể cho nhau nghe những câu chuyện về Bác Hồ kính yêu.

Cùng đó tại không gian “Ngôi nhà chung”, cụm đồng bào các dân tộc Tây Nguyên và Nam Bộ: cùng nhau đọc cho nhau nghe những câu chuyện về Bác, những bài học từ cuộc đời của Người để đồng bào mình hiểu hơn và kính yêu hơn về Bác.

Tổ chức chương trình dân ca dân vũ “Thương nhớ áo chàm”, ngày 15/5, của đồng bào hoạt động hàng ngày tại Làng. Giới thiệu các tiết mục văn hóa, văn nghệ của đồng bào Tày, Nùng hát về Bác với những làn điệu sli, lượn, đàn tính, hát Then, tiếng tính tẩu gợi nhớ một không gian Việt Bắc cùng màu áo chàm thân thương hướng về Người.

Trưng bày hình ảnh Bác Hồ với cộng đồng các dân tộc, vận động sưu tầm, hiến tặng tư liệu, hiện vật về Chủ tịch Hồ Chí Minh: Sưu tầm hiến tặng tư liệu, hiện vật, hình ảnh vật dụng sinh hoạt, những sáng tác văn học - nghệ thuật, câu chuyện, bài báo... về Bác Hồ hướng tới kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2022).

Lễ Phật đản tại chùa Khmer năm 2022 tổ chức ngày 14/5, nhằm duy trì hoạt động Phật sự theo truyền thống Phật giáo, phục vụ đời sống văn hoá, tâm linh, tín ngưỡng của phật tử Hà Nội lan toả giá trị văn hoá của Phật giáo Nam tông, qua đó góp phần tăng cường tình đoàn kết tăng ni, phật tử các hệ phái dưới “Ngôi nhà chung” của 54 dân tộc Việt Nam.

Hoạt động cuối tuần của các nhóm nghệ nhân đang hoạt động hàng ngày tại Làng: Tổ chức các hoạt động dân ca dân vũ, tạo không gian thưởng thức cho du khách, những lời ca tiếng hát, diễn xướng dân gian về Bác Hồ kính yêu, thể hiện tình cảm của đồng bào mình với Bác; giới thiệu văn hóa của các các chủ thể văn hóa. Trải nghiệm giao lưu các tiết mục văn nghệ và các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống tiêu biểu của các dân tộc đang hoạt động hàng ngày tại Làng: Múa xòe, nhảy sạp, hát ví, hát dân ca, nghệ thuật hát Then, đàn Tính, các điệu múa chuông, múa rùa, hát Ay ray, loại hình kịch Rô băm, các điệu múa Rom vông, Lâm lêu, Xa za van. 

 Đồng bào dân tộc Pa Cô hướng về Bác Hồ kính yêu.

Bên cạnh đó, khách tham quan tới Làng Văn hoá du lịch các dân tộc Việt Nam dịp này có dịp trải nghiệm các hoạt động Family camp tuor; Homestay; tham gia trò chơi dân gian: Nhảy sạp, đi cà kheo, ném còn, đánh đu, đi cầu Kiều, đánh yến, tó má lẹ. Tìm hiểu văn hóa ẩm thực và thưởng thức các món ăn đặc sắc: Xôi đồ, thịt gà nấu măng, cá ốt đồ, rau đồ, cá nướng, các món ăn từ thịt lợn, xôi màu của đồng bào Mường, Ê Đê… cùng các hoạt động giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán truyền thống, trải nghiệm tại Làng Văn hoá du lịch các dân tộc Việt Nam, góp phần tăng cường quan hệ giao lưu, gắn bó giữa các dân tộc, vùng, miền thu hút du khách đến với "Làng".

Tháng Năm - dịp để thể hiện tình cảm của đồng bào các dân tộc dưới “Ngôi nhà chung” của 54 dân tộc anh em đối với Bác Hồ kính yêu, không chỉ bằng việc biết đến những câu chuyện kể về Bác, hay những lời ca tiếng hát về Bác mà từ chính các hoạt động thiết thực gắn với đời sống của đồng bào, để thấy ý nghĩa và tin yêu hơn về Đảng, về Bác.

Tin, ảnh: N.Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực