Chợ Chiềng Hoa

Thứ ba, 23/11/2021 21:15
(ĐCSVN) – Chợ Chiềng Hoa họp ngày mùng 2, 12, 22 hàng tháng. Đồng bào dân tộc H’Mông, Mường, Thái, Khơ Mú… ở các bản làng qua đèo, lội suối hay vượt sông Đà tới chợ. Những bộ váy áo thổ cẩm, những chiếc khăn Piêu sặc sỡ đủ màu của người Thái ẩn hiện sương sớm, tạo nên một chợ phiên xôn xao sắc mầu Tây Bắc.

Đến chợ Chiềng Hoa, xã Chiềng Hoa (Mường La - Sơn La) bằng đường bộ hay đường thuỷ theo dòng sông Đà, khách đều có thể cảm nhận được vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc. Từ thành phố Sơn La theo quốc lộ 279 tới chợ Chiềng, vượt qua đỉnh đèo Cao Pha cao gần nghìn mét, hai bên là núi đá cao chót vót và vực sâu hun hút. Trên đỉnh đèo, người ta có cảm giác như đứng ở “cổng trời”, nơi giáp ranh giữa thiên đường và hạ giới. Bình minh nơi đây đẹp tráng lệ, ánh nắng ban mai tạo nên những vệt sáng kỳ ảo, xua dần màn sương trắng bàng bạc, ẩn hiện những ngôi nhà gỗ của người H’mông bên sườn núi biếc.

Qua đèo Cao Pha tới địa phận xã Mường Bú, đường xá ở đây đã được chính phủ quan tâm đầu tư xây dựng rộng rãi giúp hành trình tới chợ Chiềng dễ dàng hơn. Khi nhìn thấy dòng sông Đà như dải lụa mềm mại uốn lượn giữa núi rừng là tới con đường dẫn vào chợ Chiềng.

Chợ Chiềng Hoa họp từ sáng hôm trước đến trưa hôm sau, đồng bào các dân tộc Thái, Mông, Mường, Khơ Mú, La Ha từ nhiều nơi tới chợ, người ở gần sông thì tới chợ bằng thuyền, người ở xa thì vượt đèo, qua suối tới chợ. Dù qua bao ngọn đèo con suối họ cũng chẳng muốn vắng mặt ở chợ phiên. Ở Chiềng Hoa mọi người dường như đều quen biết nhau, đều toát lên sự gần gũi thân mật, tới chợ Chiềng đã là một nếp sống, nơi gặp gỡ sau những ngày xa cách, bởi vậy đến phiên Chiềng Hoa lại nhộn nhịp, đông vui, rộn rã sắc mầu đến khác lạ…

Chợ Chiềng Hoa

Những cô gái Mông Hoa vấn lại những mái tóc thật dài, các cô gái dân tộc Thái với áo cóm, váy hồng, trắng, đội những chiếc khăn piêu rực rỡ thêu thùa tinh sảo, đậm chất núi rừng. Các cô gái người Khơ Mú má đỏ hây hây hay bài nhạc dặt dìu gọi bạn cùng các bà mẹ địu con trên lưng đến chợ. Có thể tìm thấy ở chợ đủ thứ từ cái kim sợi chỉ tới các mặt hàng điện thoại, ti vi, thiết bị số… Người mua, kẻ bán rộn rã. Nhịp sống hiện đại lan đến cả những cái chợ xa tít tắp ở vùng cao Tây Bắc này.

Ở đây khách dễ dàng tìm mua được nhiều loại thổ cẩm do chính đồng bào dệt tay bằng sợi gai, màu nhuộm từ chế phẩm cây cỏ thiên nhiên, bền và dẻo dai hay nhiều loại trang sức vòng bạc, các dây xích, tua tòng teng, lá chắn bằng bạc hay nhôm cầu kỳ, đẹp mắt mà người Mông, Thái, Mường ưa thích.

Còn với cánh đàn ông tới Chiềng Hoa, chủ yếu để giao lưu và uống rượu, họ uống thứ rượu ngô đậm như cốt rượu cái của người miền xuôi, rồi đưa rượu bằng xôi nếp nương với thịt lợn rừng. Khi ngà ngà say, các thanh niên dân tộc H’mông lại hát những câu ghẹo dí dỏm bằng tiếng Thái, tiếng Mông…ở đây dư vị của núi rừng, tình người Tây Bắc đổ ngiêng, đổ tràn vào nhau trong niềm vui bất tận.

Mặt trời đỏ rực về ngang đỉnh núi, tạm biệt cuộc sống chân thực miền sơn cước, trời Tây Bắc tím màu hoàng hôn, chợ Chiềng Hoa mờ xa dần sau những rặng núi xanh thẫm thanh bình...

Bài, ảnh: Thanh Bình

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực