Cổ kính làng Yên Lạc

Thứ năm, 20/10/2022 14:02
(ĐCSVN) – Làng Yên Lạc, xã Đồng Lạc (Chương Mỹ - Hà Nội) hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp dung dị, bình yên và hoài cổ. Làng lưu giữ không gian của làng Việt cổ với cây đa, giếng nước, sân đình, những di vật khảo cổ, lễ hội truyền thống – những dấu ấn lịch sử văn hóa đã được lưu giữ, bảo tồn qua nhiều thế hệ người dân nơi đây.
 Làng Yên Lạc, xã Đồng Lạc (Chương Mỹ - Hà Nội) cách Hà Nội khoảng 20 km, tại làng người ta có cảm giác như đi ngược lại với thời gian. 
 Sức hấp hẫn của làng cổ Yên Lạc hiện hữu qua mỗi mái nhà, cổng làng, sân đình, bến nước hay những quy ước của một làng Việt xưa.
 "Cổng hậu" làng Yên Lạc mang nét đặc trưng của một làng quê vùng Bắc Bộ.
 Trong khi ở nhiều nơi đô thị hóa đang làm mai một đi những giá trị truyền thống thì làng cổ Yên Lạc vẫn lưu giữ được nhiều nét đặc trưng của một làng quê vùng  Bắc Bộ.
 Đình làng - Di tích văn hóa cấp quốc gia, được xây dựng từ thế kỷ 17, thờ vị anh hùng Chu Đạt, nguời đứng lên khởi nghĩa chống lại sự xâm lăng của nhà Hán.
 Kiến trúc đình làng - phong cách kiến trúc cổ thuần Việt.
 Những ngôi nhà xây bằng đá ong bên những ngõ nhỏ là một nét đặc trưng trong kiến trúc của làng Yên Lạc.
 Mỗi góc làng đều mang tới những cảm nhận gần gũi về ngôi làng Bắc Bộ.
 Hình ảnh dung dị, thân quen với nhiều người dân ở vùng quê Bắc Bộ.
 Bên cạnh những giá trị lịch sử văn hóa hiện hữu, làng cổ Yên Lạc hiện còn lưu giữ nhiều di vật khảo cổ, lễ hội truyền thống và những dấu ấn văn hóa của một làng Việt xưa.
Điểm nhấn không gian văn hóa làng Yên Lạc là lễ rước truyền thống diễn ra vào các ngày 5,6,7 tháng ba (âm lịch), tưởng nhớ vị anh hùng Chu Đạt - nguời đứng lên khởi nghĩa chống lại sự xâm lăng của nhà Hán. 
 Lễ hội cổ truyền được bảo tồn, gìn giữ qua nhiều thế hệ người dân địa phương, đã được cộng đồng thừa nhận, có ý nghĩa to lớn trong việc kết nối cộng đồng làng, xã và biểu đạt rõ nét đời sống tín ngưỡng của người dân ở vùng đất này.
N.Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực