Điệu xòe Thái

Thứ ba, 21/09/2021 14:19
(ĐCSVN) - Có dịp hoà mình vào không gian văn hoá người Thái vùng Tây Bắc ta sẽ được chứng kiến những điệu múa xòe dân gian chứa đựng ước mơ, khát vọng và là niềm tự hào của người Thái.

Điệu xoè gắn bó với đời sống, văn hoá người Thái, được tổ chức trong các sự kiện quan trọng của cộng đồng. Trải qua quá dài hình thành và phát triển, ngày nay, múa xòe đã trở thành “tài sản văn hóa” chung của đồng bào các dân tộc vùng Tây Bắc.

Múa xòe gồm nhiều điệu thức như: xòe khăn, xòe quạt, xòe nón, xòe sạp... các điệu múa đều thể hiện tinh thần bình đẳng, không phân biệt trai gái, già trẻ, vòng xòe càng nhiều người tham gia càng đậm đà, ấm cúng. Những người tham gia múa xòe tay trong tay, chân bước nhịp nhàng theo tiếng cồng chiêng, tiếng bài hát "Inh lả ơi", "Múa xòe hoa"... ngân vang núi rừng Tây Bắc.

leftcenterrightdel
 Điệu xoè người Thái.

Những điệu xòe Thái phổ biến và nổi tiếng hơn cả là điệu múa nón, múa sạp, múa quạt, múa vòng…Các điệu múa này thể hiện tình đoàn kết cộng đồng cao, tất cả mọi người tham dự nắm tay nhau, vừa múa hát, vừa nhảy múa theo tiếng khèn, tiếng cồng, chiêng rộn rã. Vòng xòe càng nhiều người tham gia càng thể hiện sự đậm đà, ấm cúng. Các điệu xòe đều khởi nguồn từ hiện thực cuộc sống, của lao động sản xuất như gánh nước, xay thóc, giã gạo, hái rau, bắt cá…

leftcenterrightdel
Thông qua ngôn ngữ của nghệ thuật múa dân gian, những điệu xòe phản ánh cuộc sống, tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của người Thái.

Khách thăm đến với hội xòe, tay nắm tay cùng các thiếu nữ Thái duyên dáng, nhún bước theo tiếng nhạc sôi động cùng nối vòng tay bè bạn, kết nối mọi người trở về cội nguồn để trân trọng vẻ đẹp truyền thống dân tộc Thái. Có thể nói, những điệu múa xòe Thái là nét văn hoá tiêu biểu trong kho tàng văn hóa nghệ thuật của người Thái, một  biểu tượng văn hoá của đồng bào vùng Tây Bắc của đất nước.

Tin, ảnh: Thanh Bình

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực