Đình Chu Quyến - dấu xưa xứ Đoài

Thứ hai, 31/10/2022 09:53
(ĐCSVN) - Đình Chu Quyến, còn gọi là đình Chàng thuộc xã Chu Minh, huyện Ba Vì, Hà Nội. Đình xây dựng vào cuối thế kỷ XVII, có kiến trúc gỗ tiêu biểu cho nghệ thuật điêu khắc dân gian của Việt Nam. Đình lưu giữ nhiều tầng lớp văn hóa giúp người đương thời hiểu hơn về nền văn hóa Việt Nam qua chiều dài lịch sử.

Đình Chu Quyến thờ Nhã Lang, con cả của Lý Phật Tử (thế kỉ VI) và bà thứ phi Lã Thị Ngọc Thanh, người làng Chu Quyến. Bên cạnh những giá trị về kiến trúc cổ, di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia này còn độc đáo về quy mô, vật liệu sử dụng, sự kết hợp tài tình, hiệu quả giữa điêu khắc và kiến trúc... Trong số các di sản văn hoá đình Chu Quyến còn lưu giữ, đáng chú ý là 15 đạo sắc phong của các triều Lê Trung Hưng, Tây Sơn, triều Nguyễn phong thần cho Nhã Lang Vương.

Mặt khác đình Chu Quyến còn có ý nghĩa quan trọng trong cuộc sống đối với người dân trong làng cũng như các làng xã xung quanh, đây không chỉ là nơi sinh hoạt tín ngưỡng tâm linh của người dân mà còn là nơi hội họp bàn việc làng, nơi diễn ra các hoạt động văn hoá, lễ hội của cộng đồng làng xã cùng với các trò chơi dân gian đánh cờ, đấu vật thu hút đông đảo người dân trong vùng tham gia.

Di tích lịch sử văn hoá quan trọng của quốc gia này giúp các nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa và du khách hiểu hơn về văn hóa Việt Nam, thông qua những tầng lớp văn hóa xứ Đoài xưa vẫn đang được gìn giữ qua chiều dài lịch sử.

leftcenterrightdel
Đình Chu Quyến có thiết kế kiểu "chữ Nhất", kết cấu khung gỗ chồng rường truyền thống với 6 hàng cột đối xứng nhau qua trục dọc nhà. 
leftcenterrightdel
Đình có phong cách kiến trúc gỗ dân gian truyền thống kết hợp với nghệ thuật điêu khắc trang trí thuần Việt. 
leftcenterrightdel
 Kiến trúc gỗ đình Chu Quyến lưu giữ nhiều tác phẩm chạm khắc dân gian tinh tế với nhiều đề tài phong phú, giúp người đương thời hiểu hơn về nghệ thuật điêu khắc dân gian của Việt Nam.
leftcenterrightdel
 Một kiến trúc gỗ mô tả trích đoạn trong diễn tích cổ "Táng mả hàm rồng".
leftcenterrightdel
 Trên các xà, ván nong, cửa võng đều chạm trổ hoa văn rồng, phượng.
leftcenterrightdel
 Hệ thống cột cái bằng gỗ lim ở gian chính điện đình Chu Quyến.
leftcenterrightdel
Những họa tiết điêu khắc dân gian tinh xảo trang trí mái đình. 
leftcenterrightdel
 Đình Chu Quyến đã góp phần tôn lên những giá trị lịch sử, văn hóa lâu đời ở vùng đất Ba Vì, Hà Nội.
N.Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực