Hình tượng người phụ nữ trong thơ lục bát của Bạch Văn Tín

Thứ tư, 02/11/2022 11:30
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN)- Từng đoạt giải trong Cuộc thi thơ lục bát Báo Áo trắng năm 2021 và được đánh giá là một tác giả có tiềm năng, Bạch Văn Tín đã xây dựng hình tượng người phụ nữ trong thơ của mình hết sức gần gũi, thân thuộc qua những công việc lao động hàng ngày.
Tác giả Bạch Văn Tín 

Sinh ngày 28 tháng 07 năm 1981 tại Hà Nội, Bạch Văn Tín làm thơ chỉ là “tay ngang” và vì đam mê nhưng những vần thơ  lục bát của anh mộc mạc giản dị gắn liền với cuộc sống rất được bạn đọc yêu mến.Nổi bật nhất là những bài thơ về hình tượng người phụ nữ trong thời đại mới nhưng vẫn mang đậm những nét công- dung- ngôn- hạnh của phụ nữ truyền thống. Đó trước hết là những người gần gũi xung quanh anh như bà, mẹ, chị, em….

Thơ của Bạch Văn Tín thường viết về vẻ đẹp trong lao động của người phụ nữ miền Bắc như bài Hạt lúa của mẹ: “Mẹ phơi hạt lúa vàng sân/Khô trăm hạt mẩy, héo ngàn hạt non/Giọt mồ hôi mặn lăn tròn/Rơi ngang hạt lúa gãy giòn làm đôi”. Thơ của Bạch Văn Tín giản dị được nhiều người sinh ra từ các làng quê yêu mến. Nhiều người đã thuộc lòng.

Những bài thơ viết về phụ nữ như người bà của Bạch Văn Tín mang hơi thở cuộc sống nông thôn, như tác phẩm Bà văn chổi rơm, đã được trao giải khuyến khích trong cuộc thi thơ lục bát Báo áo trắng năm 2021, được hội đồng chấm thi đánh giá là một tác giả có tiềm năng, và xây dựng hình tượng người phụ nữ xưa gần gũi qua những công việc lao động thường ngày: “Bên thềm bà vặn chổi rơm/Vặn ngày lẫn tháng thảo thơm một đời/Rạ rơm quấn quýt bên người/Tay nhăn vệt khói giữa trời mênh mông/Mặt trời sáng phía đằng đông/Rơm vàng quyện nắng bềnh bồng dưới sân/Bà ngồi đó nắng dưới chân/Nắng vàng quét những khó khăn đời bà/Giàn thiên lý đã trổ hoa/Bà giờ khuất nẻo dặm xa bóng chiều/Rạ rơm thương nhớ bà nhiều/Sân nhà vắng chổi quét điều đơn sơ/Giỗ bà trong những giấc mơ/Bên thềm lá rụng xác xơ ngõ hiền/Bà ơi về với tổ tiên/Chổi rơm bà để một miền xót thương”. Hình ảnh bà vặn chổi rơm tuy đơn sơ nhưng lại là một hình tượng phụ nữ đẹp trong văn hóa làng quê Việt.

 Trong sáng tác của Bạch Văn Tín ngoài hình tượng những con người kết tinh nét đặc sắc, riêng biệt của vùng văn hoá Bắc Bộ với những hình tượng chịu thương chịu khó, tần tảo, hy sinh của mẹ. Đây cũng là những hình tượng nhân vật mang đậm nét phong cách Bắc Bộ.

 Mỗi một giai đoạn lịch sử bằng sáng tạo nghệ thuật thì các nhà thơ đã xây dựng hình tượng người phụ nữ khác nhau của mỗi thời kỳ, nhưng đều mang đậm dấu ấn và nét văn hóa của từng khu vực, mỗi nhà thơ một cách thể hiện. Nhưng ở thơ Bạch Văn Tín vẫn viết những vần thơ lục bát như những bài ca dao truyền thống mà không bị sáo mòn. Vẫn thể hiện được hình tượng người phụ nữ theo phong cách riêng đó là hình tượng người phụ nữ Bắc bộ: Kiên cường, giàu đức tính hy sinh, giàu tình thương yêu chồng con và rất chịu thương, chịu khó trong lao động.

pv

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực