Hội thi sáng kiến truyền thông “Gia đình có sức khoẻ - Không khói thuốc”

Thứ ba, 11/06/2024 09:52
(ĐCSVN) - Hưởng ứng ngày Gia đình Việt Nam 28/6 và triển khai hiệu quả Chương trình phối hợp phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2024, Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Quỹ Phòng chống tác của hại thuốc lá tổ chức Hội thi giao lưu sáng kiến truyền thông “Gia đình có sức khoẻ - Không khói thuốc” cấp Trung ương.
Phần thi của Hội LHPN  tỉnh Bình Dương 

Hội thi diễn ra chiều ngày 10/6 tại Trường Chính trị tỉnh Bình Dương (TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) với sự tham dự trực tiếp của 250 đại biểu gồm đại diện Hội LHPN, Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế); đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành tỉnh Bình Dương.

Phần thi của Hội LHPN  tỉnh Bình Dương

Hội thi thu hút 10 đội thi thuộc Hội LHPN 10 tỉnh/thành: TP. HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Đồng Nai, Tây Ninh, Vĩnh Long, An Giang, Bến Tre.

Phát biểu tại Hội thi, bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho biết, theo Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm trên toàn cầu có hơn 8 triệu ca tử vong do sử dụng thuốc lá, trong đó khoảng 1,2 triệu người tử vong do hút thuốc thụ động, với 64% nạn nhân là phụ nữ và 15% là trẻ em.

Thời gian qua, Hội LHPN Việt Nam đã tập trung triển khai rất nhiều hoạt động góp phần "Xây dựng gia đình có sức khỏe", trong đó có phòng, chống tác hại của thuốc lá. Qua Hội thi, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam bày tỏ mong muốn các cấp Hội tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt của phụ nữ trong chủ động, tuyên truyền người thân không hút thuốc.

Đồng thời, tăng cường vai trò giám sát cộng đồng của các cấp Hội và hội viên, phụ nữ nhằm phát hiện và xử lý vi phạm pháp luật trong phòng, chống tác hại thuốc lá.

Hội thi sáng kiến truyền thông “Gia đình có sức khỏe - Không khói thuốc” không chỉ là một hoạt động tuyên truyền kiến thức về phòng, chống tác hại của thuốc lá, góp phần bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng mà còn là một sân chơi lành mạnh, bổ ích, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho hội viên, phụ nữ các cấp.

Qua tiểu phẩm dự thi, các đội thi đã chia sẻ những cách làm hay của cấp Hội, kinh nghiệm, kỹ năng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong quá trình vận động các thành viên trong gia đình thực hiện các quy định của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá/xây dựng môi trường không khói thuốc. Biểu dương những gương người tốt, việc tốt và lên án, phê phán các hành vi xấu liên quan đến khói thuốc.

Ban tổ chức đã trao 1 giải Nhất tập thể; 2 giải Nhì tập thể; 3 giải Ba tập thể mỗi giải trị giá 14.000.000 đồng và 4 giải Khuyến khích tập thể, tổng giá trị giải thưởng là 140 triệu đồng.

Phần thi của Hội LHPN tỉnh Bình Phước. 

Phần thi của Hội LHPN tỉnh Bình Phước

Các tiểu phẩm dự thi sẽ được sử dụng rộng rãi để phục vụ cho công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá dưới mọi hình thức trên phạm vi toàn quốc.

Trong thời gian vừa qua, Bộ Y tế đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, UBND các tỉnh, thành phố, triển khai nhiều hoạt động nhằm tăng cường, nâng cao nhận thức trong cộng đồng về tác hại của việc hút thuốc lá, xây dựng môi trường không khói thuốc.

Trong đó, Hội LHPN Việt Nam đã xây dựng mô hình "Câu lạc bộ phụ nữ có người thân không hút thuốc" từ năm 2003. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, hội triển khai nhiều hoạt động có tác động sâu sắc tới cộng đồng, như: Truyền thông đề cao vai trò của phụ nữ trong việc thuyết phục người thân bỏ thuốc lá và phát động các phong trào phụ nữ xây dựng “Tổ ấm không khói thuốc"; đào tạo các kỹ năng truyền thông Phòng, chống tác hại của thuốc lá cho mạng lưới cán bộ phụ nữ cơ sở; lồng ghép kiến thức Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong sinh hoạt của các câu lạc bộ "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”…

Các cấp hội cũng phát huy vai trò của phụ nữ trong gia đình và cộng đồng, phấn đấu mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ là một tuyên truyền viên tích cực, nòng cốt vì những lợi ích thiết thực để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình. Từ đó chung tay cùng toàn hệ thống chính trị phòng chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường trong lành không khói thuốc.

PV (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực