Lan tỏa lối sống tiết kiệm, văn minh trong lễ cưới

Thứ hai, 17/10/2022 14:55
(ĐCSVN) – Hà Nội mùa thu, thời điểm này thành phố đang diễn ra nhiều sự kiện văn hóa, du lịch, giới thiệu hình ảnh đẹp về vùng đất và con người Thủ đô, trong đó lễ cưới của 18 cặp đôi là hoạt động văn hóa đậm nét, góp phần đề cao lối sống lối sống tiết kiệm, văn minh, góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch.

Mới đây, Thành đoàn Hà Nội phối hợp với các đơn vị tổ chức Chương trình “Tinh hoa Việt Nam” và đám cưới tập thể 18 cặp đôi, tại tuyến phố đi bộ hồ Gươm. Đây là một hoạt động triển khai Chỉ thị số 11 của Thành ủy Hà Nội về “Tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn Thành phố Hà Nội”.

Hoạt động có ý nghĩa tiếp tục nâng cao nhận thức của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân Thủ đô về việc cưới theo nếp sống văn minh; Phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đề cao lối sống tiết kiệm và văn minh trong giới trẻ; Góp phần xóa bỏ những phong tục, tập quán lạc hậu trong việc cưới, hỏi và hình thức tổ chức cưới linh đình, xa hoa, phô trương, lãng phí. Chương trình góp phần khẳng định mô hình “Đám cưới tập thể theo nếp sống mới” là một cách làm tiêu biểu của tuổi trẻ Thủ đô.

Dự và phát biểu khai mạc Chương trình, đồng chí Nguyễn Đức Tiến, UVBCH Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Thành phố Hà Nội cho biết: Việc chủ động, tích cực đăng ký tham gia chương trình của các cặp đôi đồng nghĩa với việc các chương trình, hoạt động của Đoàn - Hội đang lan tỏa, mang lại lợi ích chính đáng, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên.

Những năm gần đây, mô hình “Đám cưới tập thể theo nếp sống mới” đã được Đoàn Thanh niên các cấp từ thành phố tới cơ sở tuyên truyền, vận động cho hàng trăm bạn trẻ tại 30 quận, huyện, thị xã. Trong đó có thể kể đến lễ cưới của 10 cặp đôi tình nguyện đăng ký tổ chức theo nếp sống mới tại trường Tiểu học Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) năm 2013; Lễ cưới theo nếp sống mới của 20 cặp đôi trẻ và “Đám cưới vàng” cho 20 cặp cụ ông - cụ bà chung sống vợ chồng hạnh phúc từ 50 năm trở lên để tôn vinh hạnh phúc gia đình tại công viên Bách Thảo vào năm 2017. Đám cưới văn minh, tiết kiệm đang góp phần xóa bỏ những phong tục, tập quán lạc hậu trong việc cưới, hỏi và hình thức cưới linh đình, xa hoa, phô trương, lãng phí.

 18 cặp đôi làm lễ cưới theo nếp sống mới, tổ chức ngày 15/10, tại hồ Gươm họ là các cán bộ khoa học, giảng viên, giáo viên, các thanh niên trí thức trẻ. Trong đó, có các cặp đôi đã đăng ký kết hôn nhưng phải hoãn cưới vì dịch COVID-19, có cặp đôi là công nhân đang làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất tại Hà Nội.
 “Hành trình tình yêu” của 18 cặp đôi tham gia Đám cưới tập thể, diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa ý nghĩa và sinh động.
 "Đám cưới tập thể theo nếp sống mới”.
 Nghi thức trao nhẫn cưới của các cặp đôi trước sự chứng kiến của quan khách, người thân khán giả trực tiếp và trực tuyến.
 Các đôi uyên ương rạng ngời trong ngày hạnh phúc.
 Khoảnh khắc thiêng liêng trong lễ cưới của 18 cặp đôi.
 Các đại biểu, khách quý tặng quà chúc mừng 18 cặp đôi tham dự
 Trong chương trình khán giả được giao lưu với các đôi bạn trẻ qua những câu chuyện cảm xúc, những tình cảm xúc động dành cho nhau trong hành trình đến với lễ cưới hôm nay.
 Để tôn vinh những nét đẹp văn hóa truyền thống trong Lễ cưới, chương trình giới thiệu cặp bánh Cốm - Phu Thê đường kính 70cm, cao 25cm và nặng 130kg. Vật phẩm thân quen trong lễ ăn hỏi, lễ cưới của người dân Thủ đô được Hiệp hội Làng nghề Việt Nam công nhận là “Bảo vật tinh hoa làng nghề Việt Nam”.
Lễ cưới tập thể diễn ra nhiều tiết mục văn nghệ, các ca khúc mang âm hưởng hiện đại về tình yêu, hạnh phúc lứa đôi do các ca sỹ, nghệ sỹ biểu diễn.
 Mùa thu Hà Nội sâu lắng qua từng tiết mục hát múa.
 Tình yêu và mùa thu là chủ đề được khai thác xuyên suốt trong nhiều tác phẩm nghệ thuật.
 Thông qua chương trình, Thành đoàn Hà Nội mong muốn mang lại những niềm vui cho các cặp đôi và gia đình, góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.
 Đồng thời thúc đẩy cộng đồng tích cực đồng hành cùng tổ chức Đoàn – Hội để mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc tới những bạn trẻ khác, xây dựng hình ảnh người Hà Nội luôn hạnh phúc, thanh lịch, văn minh và hiện đại.
N.Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực