Mang nước sạch về với bà con nông dân

Thứ năm, 05/12/2019 10:05
(ĐCSVN) - Để mang nguồn nước sạch đến với bà con nông dân, những năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Vĩnh Phúc đã chủ động phối hợp với chính quyền các địa phương và các đoàn thể triển khai hiệu quả Chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.
leftcenterrightdel
Ảnh minh họa (Nguồn: BC) 

Những năm gần đây, cuộc sống của người dân xã Nguyệt Đức, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc ngày càng đổi thay nhờ thành quả của chương trình xây dựng nông thôn mới và chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.

Theo thống kế đến hết tháng 9/2019, xã Nguyệt Đức, huyện Yên Lạc có trên 90% hộ dân được sử dụng nước sạch và nước hợp vệ sinh. Còn theo thống kê của Ngân hàng chính sách xã hội huyện Yên Lạc, chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đã được triển khai rộng rãi tại 17/17 xã, thị trấn, có trên 6.600 lượt hộ vay với số tiền gần 77 tỷ đồng để xây dựng các công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống.

Cùng với Yên Lạc, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động cho chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường ở tất cả các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Đến hết 31/8/2019, tổng dư nợ cho vay các chương trình đạt trên 2.523,5 tỷ đồng, trong đó, dư nợ cho vay chương trình nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn đạt 754,075 tỷ đồng, với 55.216 hộ gia đình vay.

Hộ ông Tạ Văn Phượng, một trong những gia đình được sử dụng nước sạch chia sẻ, trước đây, gia đình ông sử dụng nước giếng khoan nhưng nguồn nước ngầm không đảm bảo và giếng được đào sát khu chăn nuôi. Để có nước dùng, gia đình ông phải xây dựng bể chứa và hệ thống lọc nước nhưng nước vẫn không đảm bảo vệ sinh, mùi nước tanh và vẫn có hiện tượng ố vàng, lắng cặn. Năm 2016, từ 12 triệu đồng vay của Ngân hàng chính sách xã hội huyện Yên Lạc cộng với số tiền tích cóp từ chăn nuôi, gia đình ông đã đầu tư xây dựng công trình nước sạch khép kín, xây dựng hệ thống thoát nước thải đảm bảo vệ sinh môi trường.

Thực hiện Quyết định số 1205 của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh mức vay tín dụng tối đa thực hiện Chiến lược quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, từ ngày 25/9/2018, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo chi nhánh các huyện, thành phố hiện  mức vay hỗ trợ mỗi hộ dân từ 6 triệu đồng/công trình tăng lên 10 triệu đồng/công trình và tối đa 20 triệu đồng/02 công trình, thời hạn trả nợ tối đa 5 năm. 8 tháng đầu năm 2019, Ngân hàng đã giải ngân trên 192,2  tỷ đồng cho gần  9.700 hộ vay xây dựng các công trình nước sạch và vệ sinh môi trường. Nhìn chung, các hộ vay đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, với 64.260 công trình nước sạch được xây dựng, đưa vào sử dụng và 64.350 công trình đang được xây dựng. Đặc biệt, từ nguồn vốn hỗ trợ này, Vĩnh Phúc đã từng bước nâng cao tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh và công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn. Tính đến hết năm 2018, toàn tỉnh có 98,12% dân số nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh; 55,46% hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia; 100% trường học có nước hợp vệ sinh.

Để góp phần đưa Vĩnh Phúc sớm hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới và cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân khu vực nông thôn, thời gian tới, Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương, các hội, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách tín dụng về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân ở khu vực nông thôn tiếp cận và vay vốn với lãi suất ưu đãi để xây dựng các công trình nước sạch và công trình vệ sinh, cải thiện điều kiện sống, điều kiện sinh hoạt, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra là đến năm 2020, toàn tỉnh Vĩnh Phúc có 100% người dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực