Mỗi cán bộ tuyên giáo cần nỗ lực rèn luyện, nâng cao trình độ, tư duy đồng hành cùng đất nước

Thứ năm, 20/01/2022 18:24
(ĐCSVN) - “Mỗi cán bộ làm công tác tuyên giáo phải không ngừng nỗ lực rèn luyện, nâng cao trình độ lý luận, khả năng tư duy, phương pháp giải quyết các vấn đề tư tưởng. Phải say mê với công tác của mình, chỉ khi nào chúng ta say mê mới truyền được đến người khác cảm hứng, truyền đến đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân cảm hứng của công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước".

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Hoàng Anh đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc vừa mới đây.

 Quang cảnh Hội nghị (Ảnh: PV)

Ngành Tuyên giáo tỉnh chủ động, tích cực đổi mới sáng tạo trong công tác tham mưu

Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương và của tỉnh, năm 2021, ngành Tuyên giáo của tỉnh đã tích cực, chủ động, có nhiều đổi mới, sáng tạo trong công tác tham mưu cho cấp ủy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai toàn diện, có hiệu quả các nhiệm vụ về công tác tuyên giáo.

Việc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai các nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Trung ương và của Tỉnh ủy kịp thời, đầy đủ, có nhiều đổi mới, thông qua các hình thức phù hợp, đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19 như trực tiếp, trực tuyến hoặc có văn bản yêu cầu các đơn vị cơ sở tự tổ chức quán triệt.

Tham mưu cấp ủy ban hành kế hoạch, tổ chức sơ kết, tổng kết đầy đủ các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng thuộc lĩnh vưc tuyên giáo như tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW, ngày 01/12/2011 của Bộ Chính trị “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020”; tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TW, ngày 21/10/2011 của Ban Bí thư “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề an toàn thực phẩm trong tình hình mới”. Trên cơ sở sơ kết, tổng kết đã kịp thời tham mưu với cấp ủy ban hành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo những vấn đề quan trọng, cấp thiết của công tác tuyên giáo trong tình hình hiện nay.

Công tác chỉ đạo, định hướng thể hiện đúng vai trò “đi trước, mở đường”, góp phần tạo sự thống nhất nhận thức và hành động trong Đảng bộ, đồng thuận trong xã hội. Đồng thời, khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái trong Nhân dân, góp phần thực hiện có kết quả nhiệm vụ kép, vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và hệ thống tuyên giáo trong tỉnh đã chỉ đạo, định hướng tuyên truyền đồng bộ, kịp thời, toàn diện, trọng tâm, trọng điểm, đúng định hướng, có chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực: Thời sự - chính trị;  công tác xây dựng Đảng, kinh tế - xã hội; quốc phòng - an ninh; đối ngoại của tỉnh và đất nước, nhất là tuyên truyền thành công Đại hội XIII của Đảng và việc đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống; Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19; tuyên truyền thành tựu của tỉnh sau 25 năm tái lập; tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm, luận điệu sai trái, thù địch, xuyên tạc, những thông tin tiêu cực trên mạng xã hội.... Hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, linh hoạt, phù hợp trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 có những diễn biến phức tạp như: Tuyên truyền trên báo chí, hệ thống bản tin, trang/cổng thông tin điện tử tổng hợp, hệ thống đài truyền thanh cơ sở; thông qua tuyên truyền miệng (nổi bật, đã tổ chức thành công Hội thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi tỉnh Vĩnh Phúc; tuyên truyền lưu động, trực quan; tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao; triển lãm tranh, ảnh; in, phát hành tài liệu tuyên truyền; tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, nền tảng công nghệ số (internet, mạng xã hội như fanpage, facebook, zalo)...

Công tác chỉ đạo, định hướng chính trị tư tưởng trong hoạt động của các cơ quan báo chí của tỉnh tiếp tục được quan tâm, chú trọng, đảm bảo đúng tôn chỉ mục đích. Đặc biệt, trong năm 2021, ngành Tuyên giáo của tỉnh đã có nhiều đổi mới trong tham mưu triển khai hưởng ứng, tích cực, hiệu quả Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ VI. Và lần đầu tiên, Vĩnh Phúc có tác phẩm đạt giải tại Giải Búa liềm vàng; đặc biệt Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc là một trong 15 đơn vị xuất sắc được Ban Tổ chức Trung ương tặng Bằng khen trong triển khai hưởng ứng Giải.

Ngành Tuyên giáo của tỉnh đã chủ động, thường xuyên nghiên cứu, điều tra, nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội để kịp thời định hướng dư luận, phản ánh cho các cấp ủy đảng, chính quyền và các cơ quan chức năng những vấn đề tư tưởng, dư luận phức tạp nảy sinh để xử lý, giải quyết.

Thực hiện tốt vai trò cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 35 và Ban chỉ đạo thông tin đối ngoại tỉnh trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch và công tác thông tin đối ngoại. Theo dõi, nắm chắc các âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phần tử phản động, cơ hội chính trị để tham mưu cấp ủy chỉ đạo và trực tiếp tham gia đấu tranh, phản bác, ngăn chặn, bóc gỡ thông tin, quan điểm sai trái, thù địch, chống phá Đảng, Nhà nước.

Công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chỉ đạo, định hướng hoạt động văn hóa - văn nghệ, khoa giáo và nhiều nhiệm vụ khác kể cả thường xuyên và đột xuất đều đã hoàn thành tốt. Qua đó, khẳng định vị trí, vai trò, dấu ấn của ngành tuyên giáo trong kết quả xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội của tỉnh.

 Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2021 (Ảnh: PV)

Tiếp tục bám sát chủ trương, tham mưu hiệu quả về công tác tuyên giáo

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Hoàng Anh đánh giá cao những kết quả tích cực mà Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và hệ thống tuyên giáo trong tỉnh đã đạt được trong năm 2021 đồng thời, chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần kịp thời khắc phục trong thời gian tới.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Ban Tuyên giáo các địa phương, đơn vị bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo và các mục tiêu, nhiệm vụ của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao trong năm 2022; tiếp tục tham mưu cấp ủy chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Chủ động tham mưu, theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra việc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng. Kịp thời nắm bắt dư luận xã hội, tham mưu, đề xuất giải pháp xử lý những vấn đề phức tạp, nhạy cảm, không để phát sinh “điểm nóng”.

Nắm chắc tình hình chống phá của các thế lực thù địch trên địa bàn để tổ chức đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch. Tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của BCĐ 35 các cấp...

Chủ động, tập trung nghiên cứu, tham mưu cho cấp ủy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo triển khai tổ chức thực hiện các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực tuyên giáo; đề xuất các chủ trương, giải pháp hiệu quả để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của nhân dân, phục hồi và phát triển KT-XH, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững ANCT, TTATXH...

Làm tốt và tạo bước đột phá trong công tác tổng kết thực tiễn gắn với nghiên cứu lý luận, trong đó xác định tổng kết thực tiễn, phân tích, đánh giá khái quát kinh nghiệm thực tiễn để rút ra cái hay, cái phù hợp để bổ sung vào cơ chế, chính sách, bổ sung vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo...

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Hoàng Anh giao nhiệm vụ cho đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, trong năm 2022, chỉ đạo thực hiện tốt 3 nhiệm vụ: Xây dựng Đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025; xây dựng Đề án nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025; chỉ đạo xây dựng mô hình điểm của tỉnh trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các quy định nêu gương, đủ sức lan tỏa trong xã hội. Làm tốt và tạo sự đột phá trong công tác tổng kết thực tiễn gắn với nghiên cứu lý luận, từ đó rút ra cái hay, cái phù hợp để bổ sung vào cơ chế, chính sách, bổ sung vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đặc biệt đề nghị cán bộ ngành Tuyên giáo phải thực hiện tốt yêu cầu của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Võ Văn Thưởng chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết năm 2021 của ngành Tuyên giáo vào cuối tháng 12/2021: "Mỗi cán bộ làm công tác tuyên giáo phải không ngừng nỗ lực rèn luyện, nâng cao trình độ lý luận, khả năng tư duy, phương pháp giải quyết các vấn đề tư tưởng. Phải say mê với công tác của mình, chỉ khi nào chúng ta say mê mới truyền được đến người khác cảm hứng, truyền đến đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân cảm hứng của công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước". 

Dịp này, 4 đồng chí là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo và trưởng phòng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã được trao tặng Huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Vĩnh Phúc”. Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tặng Giấy khen cho 14 tập thể và 16 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên giáo năm 2021./.

 

Hải Yến – Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực