Vĩnh Phúc: Không chủ quan trong công tác phòng, chống thiên tai

Thứ hai, 22/08/2022 13:19
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Để tiếp tục chủ động công tác phòng tránh, ứng phó, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân liên quan trên địa bàn tỉnh tuyệt đối không được lơ là, chủ quan.
 Ảnh minh họa (Nguồn: CTV)

Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trong năm 2022, do ảnh hưởng của hiện tượng La Nina nên thiên tai tiếp tục diễn biến phức tạp, khốc liệt và khó dự đoán. Đặc biệt, mưa lớn có thể tập trung nhiều ở những tháng cuối năm, nhiều cơn bão có khả năng có quỹ đạo và cường độ bất thường.

Để tiếp tục chủ động công tác phòng tránh, ứng phó, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân liên quan trên địa bàn tỉnh tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 13/CT-UBND ngày 10/5/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác phòng, chống thiên tai – tìm kiếm cứu nạn và đảm bảo an toàn công trình thủy lợi, đê điều năm 2022; thực hiện, triển khai có hiệu quả các nội dung đã được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, giao nhiệm vụ.

Các thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh chủ động triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ được giao. Tiếp tục chỉ đạo rà soát tất cả các văn bản, nội dung liên quan để phân công trách nhiệm cụ thể trong việc triển khai công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đối với ngành, lĩnh vực, địa bàn phụ trách,…Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố chủ động triển khai các biện pháp phòng chống thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”, rà soát, kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT&TKCN đảm bảo công tác điều hành, chỉ huy được hiệu lực, hiệu quả theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

UBND tỉnh giao Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Tỉnh đoàn nghiên cứu thành lập lực lượng thanh niên xung kích (cấp tỉnh, cấp huyện,…) và chuẩn bị đầy đủ phương tiện, trang thiết bị bảo đảm sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn khi có yêu cầu.

Sở Giao thông Vận tải khẩn trương nghiên cứu, lắp đặt hệ thống biển cảnh báo, hướng dẫn di chuyển tại các điểm thường xuyên ngập úng khi có mưa lũ; bố trí lực lượng phương tiện phối hợp với Công an tỉnh phân luồng, đảm bảo giao thông thông suốt, phục vụ người dân đi lại an toàn.

Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các Công ty TNHH MTV thủy lợi và các đơn vị liên quan triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hệ thống đê điều, hồ đập; rà soát phương án ứng phó với cấp độ rủi ro thiên tai để hoàn thiện các kịch bản ứng phó với các tình huống khẩn cấp về thiên tai phù hợp với tình hình thực tế. Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các địa phương trong việc xây dựng phương án sơ tán người dân và tài sản ở khu vực hạ du các hồ chứa đến nơi an toàn khi có tình huống xảy ra.

UBND các huyện, thành phố khẩn trương kiểm tra, rà soát, đánh giá nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét, ngập úng trên địa bàn để có kế hoạch, phương án sơ tán người và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm. Đối với các điểm thường xuyên xảy ra ngập úng cục bộ khi có mưa lũ, UBND tỉnh giao UBND các xã, phường, thị trấn thành lập đội xung kích phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn do 1 đồng chí lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo để xây dựng phương án phong tỏa, cảnh báo, cấm đường, không để người dân đi qua khu vực nguy hiểm. Đồng thời, sẵn sàng tổ chức cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra sự cố; đảm bảo các điều kiện cần thiết để kịp thời hỗ trợ người dân tại các khu vực bị ảnh hưởng./.

 

 

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực