Vĩnh Phúc: Năm học 2020-2021 đầy đặc biệt với hầu hết thời gian đổi mới cách thức học do dịch bệnh

Thứ ba, 31/08/2021 21:05
(ĐCSVN) - Tại Hội nghị tổng kết năm học 2020-2021, triển khai năm học 2021-2022, ông Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc bày tỏ mong muốn môi trường giáo dục của tỉnh phải “học thật, thi thật” , nói không với bạo lực học đường và đào tạo một thế hệ học trò mới từ một lớp thầy cô mới, bảo đảm an toàn dịch bệnh...

Ngày 31/8, Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2020-2021, triển khai năm học 2021-2022, đồng thời trao tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú, khen thưởng các tập thể, các thầy cô giáo, các em học sinh có thành tích cao.

Nói không với bạo lực học đường

Hội nghị đã báo cáo tổng kết năm học 2020, và triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022. Theo báo cáo, năm học 2020-2021 mặc dù có nhiều khó khăn thách thức bởi dịch bệnh COVID-19, nhưng ngành giáo dục đào tạo Vĩnh Phúc đã không ngừng đổi mới trong công tác quản lý, chỉ đạo, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các ngành học, cấp học. Tổ chức thực hiện và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ năm học, tạo được bước chuyển biến rõ nét về chất lượng và hiệu quả giáo dục đào tạo.

Tập thể Ban lãnh đạo Sở Giáo dục & Đào tạo Vĩnh Phúc nhận cờ luân lưu vì những thành tích đã đạt được trong năm học 2020-2021 (Ảnh: PV) 

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc ghi nhận những thành quả ngành GD&ĐT tỉnh đã đạt được trong năm qua. Đồng thời mong muốn các thầy cô tiếp tục phát huy những thành tích “dạy tốt, học tốt” trong năm học mới đang đến gần.

“Những bài học đầu đời luôn để lại ấn tượng sâu sắc trong suốt cuộc đời mỗi con người. Tôi mong muốn các thầy cô giáo có sự kiên trì, có tình yêu thương thật sự đối với học trò, nhất là các cháu mầm non, và tiểu học. Chương trình giáo dục thì theo khung của Bộ GD&ĐT quy định, nhưng từ bản thân, tôi mong muốn các thầy cô nên tranh thủ thời gian lồng ghép các nội dung về đạo đức trong quá trình giảng dạy, để nuôi dưỡng bồi đắp tâm hồn mỗi học sinh” – ông Lê Duy Thành nói.

Băn khoăn về những vấn đề “nổi cộm” còn tồn tại trong ngành giáo dục nói chung, đặc biệt là nạn “bạo lực học đường”, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc cũng bày tỏ quan điểm yêu cầu các thầy cô lưu ý đối với vấn nạn này.

“Thế hệ học sinh ngày xưa cũng có bạo lực học đường, nhưng rất khác bây giờ. Ngày xưa xảy ra hiện tượng học sinh đánh nhau, thì dứt khoát sẽ có một vài bạn học đi mách thầy cô giáo, hoặc thông báo đến những người lớn mà các em tin tưởng rằng sẽ giải quyết được. Bây giờ xảy ra hiện tượng đánh nhau, thay vì thông báo cho các thầy cô, thì các em lại a dua cổ vũ, vì sao lại như vậy, phải chăng là do các em mất lòng tin? Chính vì thế, mỗi thầy cô giáo, và phụ huynh phải xem lại, để làm sao xứng đáng trở thành chỗ dựa vững chắc, tin cậy cho con em mình, mỗi khi các em gặp những vấn đề ngoài khả năng giải quyết. Tỉnh Vĩnh Phúc không chấp nhận nạn “bạo lực học đường.”- Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành nhấn mạnh.

Môi trường giao dục của tỉnh phải đáp ứng “học thật, thi thật””

Mong muốn môi trường giáo dục của tỉnh nhà phải “học thật, thi thật”, lãnh đạo UBND tỉnh Lê Duy Thành khẳng định, thầy cô phải trong sáng, trách nhiệm để đào tạo nên thế hệ công dân trong sáng.

 

Về vấn đề giải quyết việc làm cho học sinh sau tốt nghiệp, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu ngành giáo dục cần có giải pháp cụ thể. Trong đó, việc trang bị cho học sinh giỏi ngoại ngữ, có thể xem là chú trọng, sẽ mở ra cơ hội việc làm cho học sinh trước ngưỡng cửa vào đời. Cần trang bị cho các em kỹ năng sống, để có thể tự tin, bản lĩnh, đủ kiến thức để ứng phó với những tình thế xảy đến trong cuộc sống.

Tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc cũng cho rằng, thành tích của giáo dục mũi nhọn đã làm cho tỉnh Vĩnh Phúc rất tự hào, đã nâng tầm vị thế của địa phương. Nhưng cũng còn có vấn đề, đó là giữ chân người tài rất khó.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng đề nghị ngành GD&ĐT Vĩnh Phúc nên nhìn vào thu nhập thực tế của giáo viên hiện nay, để đánh giá xem đã thực sự tương xứng hay chưa. Ngay sau khi khai giảng, Sở GD&ĐT cần nhanh chóng tập trung vào việc tập huấn cho thầy cô và học sinh nâng cao ý thức phòng chống COVID-19.

 

K.Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực