Vĩnh Phúc: Nâng cao năng lực phòng vệ thương mại trong quá trình hội nhập

Thứ hai, 20/12/2021 15:25
(ĐCSVN) - Trong những năm qua, việc thực thi có hiệu quả các nhiệm vụ đề ra tại Nghị quyết số 49 của Chính phủ về một số chủ trương, chính sách lớn để nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững khi Việt Nam là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới, tận dụng tốt các FTA thế hệ mới đã tác động mạnh mẽ đến sự phát triển KT - XH của tỉnh Vĩnh Phúc.
 Ảnh minh họa (Nguồn: P.V)

Trước những thách thức đặt ra khi Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế (HNKTQT), UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án "Nâng cao năng lực về phòng vệ thương mại (PVTM) trong bối cảnh tham gia các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) thế hệ mới trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc” với việc đề ra các nhiệm vụ trọng tâm cho các sở, ban, ngành, địa phương và các tổ chức liên quan.

Qua đó, tạo sự đồng thuận và tăng cường năng lực thực thi PVTM để bảo vệ các ngành sản xuất của tỉnh phù hợp với cam kết quốc tế, từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Trong những năm qua, GRDP trung bình của tỉnh giai đoạn 2014 - 2019 đạt khoảng 8%/năm, gấp 1,18 lần tăng trưởng của cả nước, cao hơn mức tăng bình quân 6,1%/năm của tỉnh trong giai đoạn 2011-2015 và vượt mục tiêu Kế hoạch phát triển KT - XH giai đoạn 2016 - 2020 của tỉnh đề ra từ 7-7,5%/năm.

Từ năm 2020 trở lại đây, mặc dù gặp nhiều biến động và thách thức lớn do đại dịch Covid-19 và sự kiện bất ổn chính trị, xung đột thương mại giữa các nền kinh tế lớn…, tuy nhiên, với những giải pháp quyết liệt, hiệu quả của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực cộng đồng doanh nghiệp (DN) với khả năng thích ứng để vượt qua khó khăn, chủ động tận dụng cơ hội từ các FTA thế hệ mới, tăng trưởng kinh tế của tỉnh năm 2021 vẫn đạt 8,02%, đứng thứ 9 toàn quốc và đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế chung của cả nước.

Mặc dù vậy, một bộ phận DN, tổ chức vẫn chưa nhận thức tầm quan trọng của HNKTQT, vẫn còn thờ ơ và đứng ngoài cuộc, chưa xây dựng kế hoạch, chương trình, lộ trình cụ thể để chủ động tham gia hội nhập, phát triển sản xuất kinh doanh (SXKD), năng lực cạnh tranh vẫn còn hạn chế.

Cơ sở hạ tầng kỹ thuật đã được cải thiện đáng kể nhưng vẫn còn thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng được yêu cầu của quá trình HNKTQT, đơn cử như hạ tầng kỹ thuật một số khu, cụm công nghiệp chưa đáp ứng được yêu cầu; phát triển các khu công nghiệp (KCN) chưa gắn liền với nhà ở, trường học, bệnh viện và khu vui chơi, giải trí cho người lao động đang làm việc tại các KCN trên địa bàn tỉnh… Nguồn nhân lực phục vụ cho tiến trình hội nhập còn thiếu và yếu, nhất là cán bộ quản lý, lãnh đạo của DN.

Thực hiện vai trò Thường trực Ban chỉ đạo HNKTQT tỉnh Vĩnh Phúc, Sở Công thương đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các Kế hoạch về thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len (UKVFTA), hội nhập quốc tế tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2025; xây dựng trang thông tin điện tử và tổ chức các hội nghị tuyên truyền phổ biến kiến thức về EVFTA cho cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, chủ động nắm bắt, tháo gỡ khó khăn vướng mắc của DN trong lĩnh vực xuất nhập khẩu nói chung, các lĩnh vực SXKD nói riêng, tăng cường trao đổi thông tin với các địa phương, DN để mở rộng và đa dạng hóa mặt hàng và thị trường xuất khẩu.

Hỗ trợ DN tham gia xây dựng website thương mại điện tử, phát triển bộ thương hiệu trực tuyến cho các sản phẩm chủ lực; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trực thuộc Bộ Công thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Hiệp hội có liên quan tăng cường việc định hướng cho các DN chủ động mở rộng thị trường xuất nhập khẩu, tận dụng cơ hội từ các thị trường mới.

Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực về PVTM trong bối cảnh tham gia các FTA thế hệ mới” trên địa bàn tỉnh để tăng cường năng lực thực thi PVTM bảo vệ các ngành sản xuất của tỉnh phù hợp với cam kết quốc tế, từng bước nâng cao năng lượng cạnh tranh của nền kinh tế.

Kế hoạch đề ra các nhiệm vụ chủ yếu để thực hiện có hiệu quả Đề án đó là: Tiếp tục triển khai một số biện biện pháp cấp bách nhằm tăng cường quản lý nhà nước về phòng chống gian lận xuất xứ, chuyển tải hàng hóa bất hợp pháp; đẩy mạnh công tác đào tạo, tuyên truyền về PVTM nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về PVTM trong bối cảnh tham gia các FTA thế hệ mới.

Lồng ghép nội dung về PVTM vào các chiến lược, kế hoạch phát triển KT – XH của tỉnh, đặc biệt là các ngành công nghiệp chủ lực.

Tăng cường cơ chế phối hợp liên ngành trong lĩnh vực PVTM, thúc đẩy sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương với các Bộ, ngành Trung ương và các Hiệp hội, Hội ngành nghề, các DN trong việc cập nhật thông tin, theo dõi nắm bắt hàng hóa nhập khẩu gia tăng đột biến, có dấu hiệu được trợ cấp hoặc bán phá giá; nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo HNKTQT tỉnh, BCĐ 389 tỉnh trong điều kiện hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay...

 

L.N

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực