Bà Rịa- Vũng Tàu: Tập trung phát triển các dự án nhà ở xã hội

Thứ hai, 25/09/2023 16:22
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, năm 2023 sẽ có khoảng 1,51 triệu m2 sàn, tương ứng khoảng 11.099 căn nhà ở xã hội sẽ bàn giao cho người dân.
 Bà Rịa -Vũng Tàu có nhu cầu lớn về nhà ở cho các đối tượng có thu nhập thấp.

Là tỉnh có thế mạnh về kinh tế biển, công nghiệp và dầu khí, Bà Rịa - Vũng Tàu có nhu cầu khá lớn về nhà ở cho các đối tượng có thu nhập thấp, như Đề án của Chính phủ về phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

Bên cạnh đó, theo báo cáo từ tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, trên địa bàn có một lượng lớn các đối tượng yếu thế trong xã hội (người lao động thu nhập thấp, công nhân trong các khu công nghiệp, người nghèo, người có công với cách mạng...) khó có cơ hội tiếp cận các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị mới đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và các thiết chế văn hóa (trường học, y tế, thể thao...). Do vậy, thực hiện hỗ trợ các nhóm đối tượng này về nhà ở và đặc biệt là việc triển khai các dự án nhà ở xã hội đảm bảo an sinh xã hội là hết sức cần thiết.

Vì vậy, giai đoạn từ năm 2010 - 2020, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cùng các ngành đã có sự quan tâm trong việc giải quyết nhà ở cho nhân dân cả khu vực đô thị và nông thôn, đặc biệt là nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân trong các khu công nghiệp. Từ năm 2009 đến nay, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều Nghị quyết, Quyết định trong việc phê duyệt, thúc đẩy và  phát triển quỹ nhà ở xã hội tỉnh các giai đoạn. 

Về đầu tư xây dựng nhà ở công nhân tại các khu, cụm công nghiệp, tỉnh cho biết, trước khi Luật Nhà ở có hiệu lực (năm 2006) các KCN như Mỹ Xuân A, Mỹ Xuân A1, Mỹ Xuân A2, Phú Mỹ I, Phú Mỹ II, Đông Xuyên, Mỹ Xuân B1, Đông Xuyên... đã hình thành, thời điểm đó chưa quy định việc quy hoạch bố trí quỹ đất để phục vụ nhu cầu về nhà lưu trú công nhân. Do đó, địa phương chỉ chủ động trong việc quy hoạch xây dựng các khu dân cư theo định hướng phát triển đô thị.

Sau khi Luật Nhà ở có hiệu lực thi hành, các doanh nghiệp đã triển khai xây dựng nhà ở công nhân như: Công ty Cổ phần Thanh Bình – Phú Mỹ (chủ đầu tư KCN Phú Mỹ III) đầu tư 120 căn, Công ty Cổ phần Nhà máy đạm Phú Mỹ đầu tư 282 căn, Tổng Công ty phát điện 3 đầu tư 292 căn... Các dự án nhà ở công nhân đã hình thành cùng với sự tham gia của hộ gia đình đầu tư xây dựng nhà ở cho thuê, cơ bản đáp ứng cho số công nhân lao động tại các khu, cụm công nghiệp và công nhân lao động tại các doanh nghiệp nhỏ, lẻ ngoài các khu, cụm công nghiệp có chỗ ở ổn định”.

 Một dự án nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố Vũng Tàu.

Triển khai Đề án phát triển Quỹ nhà ở xã hội, đến nay, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã hoàn thành 09 dự án với quy mô 6,1 ha, tổng diện tích sàn nhà ở khoảng 143 nghìn m2 sàn, tương đương 1.551 căn hộ. Trong đó, vốn ngân sách: Đã hoàn thành 07 dự án đưa vào sử dụng với 1.225 căn hộ chung cư và 150 căn nhà liên kế, tổng mức đầu tư khoảng 697,5 tỷ đồng; vốn ngoài ngân sách: Đã có 02 dự án hoàn thành với khoảng 176 căn (152 căn nhà liên kế và 24 căn hộ chung cư), tổng mức đầu tư khoảng 101,0 tỷ đồng.

Chia sẻ về chủ trương này, ông Nguyễn Trọng Thụy – Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu cho biết chủ trương thực hiện các dự án nhà ở xã hội của tỉnh rất nhân văn vì nó sẽ đem lại cho khá nhiều đối tượng cơ hội được sở hữu nhà ở, qua đó ổn định an ninh trật tự và phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương. 

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu Nguyễn Trọng Thuỵ, đối với 20% quỹ đất nhà ở xã hội tại các dự án đô thị, hiện thành phố đang thống kê, phối hợp với cơ quan chức năng đôn đốc các chủ đầu tư thực hiện: "Thành phố phối hợp với Sở xây dựng, Kế hoạch đầu tư đôn đốc các chủ đầu tư dự án đô thị, nhà ở hoàn thành hạ tầng để giao 20% quỹ đất này cho nhà nước triển khai dự án nhà ở xã hội. Hoặc các chủ đầu tư phải thực hiện đầu tư nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu nhà ở của địa phương".

Theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, năm 2023 sẽ có khoảng 1,51 triệu m2 sàn, tương ứng khoảng 11.099 căn nhà ở xã hội sẽ bàn giao cho người dân. Để đạt được mục tiêu phát triển nhà ở, Thường vụ Tỉnh ủy đã đồng ý về chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo về phát triển nhà ở xã hội để theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025./.

Phú Đức

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực