Cầu nối giúp các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương nâng cao đời sống cho đồng bào

Thứ năm, 26/10/2023 18:30
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
Chiều ngày 24/10, tại trụ sở Ủy ban Dân tộc Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Y Thông đã gặp mặt Đoàn đại biểu Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lai Châu. Cùng tiếp đoàn có lãnh đạo một số vụ, đơn vị của Ủy ban Dân tộc.

Đoàn gồm 55 đại biểu, đại diện cho 885 Người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lai Châu. Ông Nguyễn Đức Thuận, Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh Lai Châu làm trưởng đoàn.

Tại buổi gặp mặt, đại diện lãnh đạo các vụ, đơn vị thuộc  Ủy ban Dân tộc đã có những chia sẻ, thông tin đến Người có uy tín về các chính sách dân tộc sẽ triển khai trong thời gian tới, đặc biệt là Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; việc tham mưu đề xuất sửa đổi chính sách cho đội ngũ Người có uy tín…

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Y Thông trao quà của UBDT cho đại biểu Người có uy tín trong đồng bào DTTS tỉnh Lai Châu. 

Thay mặt Đoàn công tác, đồng chí Nguyễn Đức Thuận đã đã báo cáo khái quát về tình hình kinh tế - xã hội việc triển khai công tác dân tộc, chính sách dân tộc và chính sách cho đội ngũ Người có uy tín trên địa bàn tỉnh Lai Châu thời gian qua.

Theo đó, Lai Châu là tỉnh miền núi của vùng Tây Bắc Việt Nam, có diện tích tự nhiên là 9.068,73 km2 với 265,165 km đường biên giới giáp với Trung Quốc. Tỉnh có 08 đơn vị hành chính trực thuộc; có 106 đơn vị hành chính cấp xã; có 04 huyện nghèo, 54 xã đặc biệt khó khăn; 558 bản đặc biệt khó khăn. Dân số toàn tỉnh khoảng 489,9 nghìn người với 20 dân tộc sinh sống, tỷ lệ người DTTS chiếm trên 85%. Tỷ lệ hộ nghèo 28,54%, cận nghèo 10,95%, mức giảm tỷ lệ hộ nghèo năm 2022 đạt 3,7%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 26,54 triệu đồng, tổng sản phẩm GDP đầu người đạt 48,3 triệu đồng; năm 2022 có khoảng 40 vạn dân tham gia thẻ bảo hiểm y tế.

Những năm qua, tỉnh Lai Châu luôn nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và sự phối hợp của các ban, bộ ngành Trung ương và địa phương trong cả nước. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng và phát triển; các mặt văn hóa xã hội chuyển biến tiến bộ; quốc phòng an ninh được đảm bảo; hệ thống chính trị được củng cố kiện toàn, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp được nâng lên. Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn phát huy truyền thống đoàn kết và tin tưởng tuyệt đối vào đường lối lãnh đạo của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Toàn tỉnh hiện có 885 người có uy tín, thành phần bao gồm: Bí thư Chi bộ; trưởng thôn, bản; nhân sỹ, trí thức; cán bộ nghỉ hưu; già làng; trưởng dòng họ; người sản xuất giỏi; người có chức sắc tôn giáo và các thành phần khác. Thành phần dân tộc gồm: Thái 282 người; Mông 260 người; Kinh 9 người; Dao 138 người; Hà Nhì 51 người; Giáy 33 người; Khơ Mú 19 người; Hoa 1 người; La hủ 38 người; Mảng 17 người; Lào 15 người; Lự 14 người; Cống 3 người; Si La 2 người; Tày 2 người; Kháng 01 người.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Y Thông và các đại biểu tham dự chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu Người có uy tín. 

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Y Thông ghi nhận và đánh giá cao những kết quả hoạt động của đội ngũ Người có uy tín tỉnh Lai Châu đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số những năm qua. Đồng thời, trao đổi, làm rõ hơn một số kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của Người có uy tín. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm mong muốn Người có uy tín tỉnh Lai Châu tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, tích cực vận động đồng bào ở địa phương tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, tiên phong trong mọi phong trào, luôn là tấm gương sáng, là cầu nối giúp các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương từng bước nâng cao đời sống cho đồng bào.

Trong không khí thân mật, cởi mở của buổi gặp mặt, các đại biểu Người có uy tín bày tỏ niềm vui mừng khi được về thăm Thủ đô Hà Nội, đồng thời nhận được sự đón tiếp chu đáo của Lãnh đạo Ủy ban Dân tộc tại trụ sở cơ quan, ngôi nhà chung của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Các đại biểu đề đạt ý kiến, mong muốn Ủy ban Dân tộc tiếp tục quan tâm, xây dựng chính sách cho đội ngũ Người có uy tín ngày một hiệu quả và phù hợp hơn như tăng cường hỗ trợ phụ cấp, tổ chức nhiều đoàn tham quan học hỏi mô hình, kinh nghiệm…

CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực